Bà Rịa - Vũng Tàu Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ATTP năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018

Ngày đăng: 24/01/2018 - Lượt xem: 2361

Ngày 17/1/2018 Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức Hội nghị tổng kết công tác an toàn thực phẩm năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018.

Tham dự Hội nghị có đại diện Sở Y tế; đại diện Lãnh đạo và cán bộ công chức của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm; Lãnh đạo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh; Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe; Phòng Y tế,  Trung tâm Y tế, chuyên trách về An toàn thực phẩm của 7 huyện, thành phố và đại diện của 05 công ty, doanh nghiệp có bếp ăn tập thể đạt chuẩn về An toàn thực phẩm.

Tại Hội nghị đại diện Lãnh đạo Chi cục đã thông qua báo cáo tổng kết công tác ATTP năm 2017.Công tác thanh, kiểm tra được triển khai đồng bộ, quyết liệt từ tỉnh đến huyện, xã, có sự vào cuộc của chính quyền các cấp, các ngành chức năng, qua đó, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý các vi phạm về ATTP; năm 2017, toàn tỉnh đã kiểm tra được 7.500 cơ sở trên tổng số 8.337 cơ sở quản lý, tần suất kiểm tra đạt 90%, số cơ sở đạt điều kiện an toàn thực phẩm là 6.440, đạt tỷ lệ 85,9%. Qua kiểm tra đã phát hiện 1.060 cơ sở vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm, xử lý vi phạm hành chính 83 cơ sở với tổng số tiền phạt là 256.186.000đồng. So với kết quả năm 2016 thì tỷ lệ cơ sở đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trương đương nhau (85,9%),tuy nhiên năm 2017 số cơ sở bị xử lý vi phạm thấp hơn so với năm 2016 ( năm 2016 có 112 cơ sở bị xử lý vi phạm với số tiền phạt lên đến 430.225.000đ).

Bên cạnh đó, việc thực hiện test nhanh trong công tác thanh, kiểm tra được triển khai đồng bộ với kết quả: thực hiện test hàn the trên 2.478 mẫu thử, trong đó có 70 mẫu dương tính (2,82%); test formol trên 1.429 mẫu thử, trong đó có 18 mẫu dương tính (1,26%) thấp hơn năm 2016 (test hàn the là 5,37%; test formol là 2,38%); thực hiện test methanol trên 506 mẫu rượu, kết quả không có mẫu nhiễm.

Công tác thông tin, giáo dục, truyền thông được phổ biến dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú như viết bài trên báo, tọa đàm trên đài phát thanh truyền hình tỉnh, phát loa tuyên truyền tại xã/phường và các chợ; Tổ chức tuyên truyền xe loa lưu động tại 82 xã phường trong Tháng hành động vì ATTP; treo 719 băng rôn, khẩu hiệu tại các trục đường chính; cấp phát 30.000 tờ rơi, tranh ảnh; tổ chức 37 lớp tập huấn cho 3896 người sản xuất, kinh doanh chế biến và tiêu dùng thực phẩm trên địa bàn tỉnh.... các hình thức trên đã tác động tích cực đến các đối tượng trong việc thay đổi nhận thức, hành vi có lợi trong việc bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm.

Công tác giám sát mối nguy về ATTP được đẩy mạnh, năm 2017 lấy 206 mẫu thực phẩm (nước uống đóng chai - nước đá, thức ăn chín tại các bếp ăn tập thể khu công nghiệp, chả lụa tại các xe bánh mì) xét nghiệm E.coli, Ps.aeruginosa, Coliforms, hàn the, natribenzoate. Kết quả 10 mẫu nước không đạt chỉ tiêu E.coli, Ps.aeruginosa; 01 mẫu thức ăn chín không đạt chỉ tiêu Coliforms;01 mẫu thức ăn chín không đạt chỉ tiêu hàn the; 70 mẫu chả lụa có hàm lượng natribenzoate vượt ngưỡng cho phép. So với kết quả năm 2016 thì tỷ lệ mẫu thực phẩm nhiễm hàn the có giảm ( năm 2016 là 5,8%, năm 2017 là 1,6%), tuy nhiên tỷ lệ mẫu thực phẩm chín nhiễm vi sinh vật ( năm 2016 là 0%, năm 2017 là 1,6%) và tỷ lệ chất bảo quản natribenzoate vượt ngưỡng trong chả lụa ( năm 2016 là 4,4%, năm 2017 là 77,8%) lại tăng.

Năm 2017 tiếp tục duy trì 09 mô hình điểm khu ăn uống tập trung đảm bảo ATTP và xây dựng được 05 mô hình điểm bếp ăn tập thể đạt chuẩn các tiêu chí về ATTP ( Bếp ăn tập thể Kho Cảng Thị Vải của Công ty Chế biến khí Vũng Tàu; Công ty Cổ phần cung cấp thực phẩm và suất ăn công nghiệp Bảo Minh; Bếp ăn tập thể Công ty TNHH Công nghiệp Kim loại Quần Phong; Bếp ăn tập thể Công ty TNHH E-Top VN; Công ty TNHH Suất ăn công nghiệp Tiến Sang).

Đại diện các đơn vị đã báo cáo tham luận về các vấn đề khó khăn, bất cập trong việc triển khai thực hiện công tác bảo đảm ATTP ở các đơn vị, địa phương, đề xuất các giải pháp, kiến nghị để thực hiện tốt công tác bảo đảm ATTP trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị BS. Nguyễn Viết Điện – PP. Nghiệp vụ Y Sở Y tế  đề nghị cần tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về an toàn thực phẩm của mọi đối tượng. Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện những hành vi vi phạm và có biện pháp xử lý phù hợp, những mô hình tốt cần phải được hỗ trợ, nhân rộng, đầu tư phương tiện, cơ sở vật chất hiện đại để phục vụ công tác kiểm tra.Tích cực chủ động tham mưu về công tác đảm bảo ATTP cho ngành Y tế và BCĐ liên ngành tỉnh đồng thời phối hợp chặt chẽ các ngành có liên quan trong quá trình thanh tra, kiểm tra, tăng cường xử lý vi phạm hành chính về ATTP, đặc biệt trong các đợt cao điểm.

Để tiếp tục duy trì phát huy những thành quả đạt được và khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý An toàn thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đề ra những phương hướng và giải pháp thực hiện cho thời gian tới:

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 09/CT-BCĐTƯVSATTP ngày 25/12/2017 của Ban chỉ đạo Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm về việc tăng cường biện pháp đảm bảo ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân 2018 cho các sở, ban ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện.

          Phối hợp với các Sở, Ban, ngành tăng cường tần suất kiểm tra các cơ sở, chất lượng kiểm tra các cơ sở, xử lý nghiêm các cơ sở cố tình vi phạm về ATTP. Tập trung kiểm tra, giám sát, bảo đảm ATTP đối với các loại thực phẩm tươi sống, sử dụng hằng ngày cho người dân: Các sản phẩm rượu, nước giải khát; thịt, cá, rau, củ, quả tươi sống; các bếp ăn tập thể, dịch vụ thức ăn đường phố, nước uống đóng chai, nước đá thực phẩm. Kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường, ngăn chặn hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Nhanh chóng đưa xe chuyên dụng vào hoạt động trong công tác kiểm tra, giám sát ô nhiễm thực phẩm, lấy mẫu xét nghiệm để cảnh báo nguy cơ sớm tới cộng đồng và xử lý.

Tiếp tục đẩy mạnh thông tin truyền thông dưới nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của các đối tượng tham gia sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm; chủ động phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Tổ chức các lớp đào tạo chuyên môn nghiệp vụ về công tác quản lý ATTP cho các bộ chuyên trách tuyến huyện, xã ( thanh, kiểm tra về ATTP; lấy mẫu thực phẩm và test nhanh).

Chi cục ATVSTP Bà Rịa- Vũng Tàu

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top