Bình Dương tổ chức Hội nghị triển khai tháng hành động an toàn thực phẩm năm 2015

Ngày đăng: 09/04/2015 - Lượt xem: 1447

Ngày 08 tháng 4 năm 2015, tại phòng họp UBND tỉnh Bình Dương, Phó Chủ tịch Trần Thanh Liêm đã đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh Bình Dương triển khai tháng hành động vì ATTP năm 2015. 

Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh; Trưởng, Phó ban chỉ đạo ATTP  của 9 huyện, thị, thành phố. Sau khi nghe báo cáo của Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và PTNT và ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, Phó Chủ tịch Trần Thanh Liêm kết luận:

Quản lý an toàn thực phẩm trong năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền và thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm được tăng cường, công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm và xử lý các sự cố về an toàn thực phẩm được triển khai kịp thời, hiệu quả. Giữa 3 ngành Y tế, Công thương, Nông nghiệp và PTNT đã có sự phối hợp chặt chẽ, giải quyết được vấn đề chồng chéo trách nhiệm trong quản lý nhà nước về ATTP. Công tác quy hoạch giết mổ tập trung và quy hoạch vùng sản xuất rau an toàn theo Viet Gap đã và đang triển khai đồng bộ góp phần cung cấp nguyên liệu an toàn cho thị trường.

Tuy nhiên tình hình vi phạm về ATTP vẫn còn phổ biến, đặc biệt thực phẩm nông nghiệp rau củ quả, thịt không an toàn luôn là mối quan tâm lo ngại của toàn xã hội, chưa xây dựng được mô hình chợ bảo đảm ATTP, mô hình quản lý rau, thịt, trứng theo chuỗi cũng như biện pháp liên kết từ sản xuất đến tiêu dùng giải quyết đầu ra cho các sản phẩm rau, thịt an toàn, tình hình ngộ độc thực phẩm vẫn còn diễn biến phức tạp.

Triển khai tháng hành động vì ATTP, tạo điểm nhấn tăng cường các hoạt động bảo đảm ATTP trong năm 2015, với chủ đề: “sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”, các Sở ban ngành đoàn thể triển khai một số nội dung sau đây:

1. Các Sở, ban ngành đoàn thể, UBND huyện, thị, thành phố tổ chức thực hiện tốt, đúng tiến độ kế hoạch số 25/KH-BCĐATTP ngày 01/4/2015 của Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh Bình Dương về “Triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2015” gắn với thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo đảm ATTP và phòng chống ngộ độc thực phẩm trong tình hình mới.

2. Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục về an toàn thực phẩm, công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và liên ngành để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm. Thực hiện công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các kết quả thanh tra, kiểm tra theo quy định.

3. Sở Y tế, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Nông Nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Công thương tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp, người tiêu dùng thực hiện Luật An toàn thực phẩm, Nghị định 38/2012/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật vừa được ban hành trong thời gian qua. Tạo mọi điều kiện thuận lợi, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các nhu cầu của doanh nghiệp và người dân có liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm. Tiếp tục triển khai tốt chương trình ký cam kết không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Có giải pháp quản lý chặt chẽ ATTP, tạo được sự chuyển biến rõ nét về cải thiện ATTP trong sản xuất, chăn nuôi và cung ứng rau, thịt an toàn. Cụ thể tỷ lệ mẫu rau thịt được giám sát chất lượng, có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, hóa chất, kháng sinh, vi sinh trong thịt vượt ngưỡng cho phép phải giảm đáng kể so với năm 2014; Xây dựng kế hoạch quản lý thực phẩm theo chuỗi; Đề xuất cơ chế chính sách tạo động lực cho sản xuất rau an toàn, giết mổ tập trung (liên kết được nhà sản xuất và nhà kinh doanh tiêu thụ rau, thịt an toàn).

5. Sở Công thương phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm soát và xử lý các hành vi buôn bán, vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc, không để thực phẩm giả, kém chất lượng, không bảo đảm ATTP lưu thông trên thị trường.. Trước Quý 2 năm 2015, hoàn thành kế hoạch xây dựng thí điểm mô hình điểm chợ an toàn tại địa phương.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát điều kiện an toàn thực phẩm các bếp ăn tập thể trường học có giải pháp hiệu quả ngăn chặn thực phẩm bẩn xâm nhập trường học.

7. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, phối hợp với các cơ quan chức năng thông tin kịp thời đến người dân kết quả thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm. Trong đó nêu rõ tên các cơ sở, sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm; các cơ sở sản phẩm bảo đảm an toàn thực phẩm.

- Kiểm soát thông tin trên các trang mạng đảm bảo tính chính xác, đúng đắn. Tránh việc đưa tin không chính xác gây hoang mang, ảnh hưởng không tốt đối với xã hội. Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan truyền thông giám sát và quản lý chặt chẽ việc quảng cáo thực phẩm của các cơ quan thông tin đại chúng đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt đối với sữa, thực phẩm chức năng.

8. Công an tỉnh: Chỉ đạo lực lượng cảnh sát môi trường, công an các đơn vị, địa phương tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, kinh doanh, vận chuyển, tiêu thụ thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm.

9. Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Tỉnh đoàn thanh niên … phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,Sở Công Thương tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất quy mô nhỏ, hộ gia đình thực hiện đúng các quy định trong sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm.

10. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố :

 - Chủ trì xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai từng nhiệm vụ cụ thể đảm bào đúng tiến độ và hiệu quả theo kế hoạch  số 25/KH-BCĐATTP ngày 01/4/2015 của Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh Bình Dương về “Triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2015”. Bố trí thêm kinh phí cho hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm tại địa phương

Nguồn: Chi cục ATVSTP Bình Dương

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top