Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Yên Bái tổng kết công tác an toàn thực phẩm năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018

Ngày đăng: 18/01/2018 - Lượt xem: 1705

Chiều ngày 10/1/2018 tại hội trường Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Yên Bái đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác an toàn thực phẩm năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Theo báo cáo của Chi cục ATVSTP  năm 2017 công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tiếp tục có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành liên quan và các địa phương trong việc quản lý ATTP, thanh kiểm tra liên ngành và xử lý vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm theo đúng qui định của pháp luật. Hoạt động thanh tra, kiểm tra về ATTP tiếp tục được đẩy mạnh, kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn các cơ sở thực hiện đúng quy định về ATTP, đồng thời xử lý nhiều vụ vi phạm về ATTP tập trung vào những tụ điểm gây bức xúc về mối nguy thực phẩm, những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nhiều nguy cơ ô nhiễm, các bếp ăn thể trường học, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh qua đó góp phần làm cho thị trường thực phẩm an toàn hơn. 

Trong năm qua đã thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để kiểm tra, giám sát việc quản lí nhà nước về an toàn thực phẩm tại 9/9 UBND huyện, thành phố, 180  UBND xã, phường, thị trấn; Kiểm tra, giám sát việc chấp hành qui định về an toàn thực phẩm tại các cơ sở thực phẩm. Ngành Y tế tham mưu thành lập 491  đoàn thanh, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành (trong đó số đoàn thanh tra tuyến tỉnh 7; đoàn kiểm tra tuyến huyện: 27; đoàn kiểm tra tuyến xã; 457) trong các dịp Tết nguyên đán, tháng hành động vì chất lượng VSATTP, khi diễn ra các sự kiện văn hóa chính trị và theo kế hoạch kiểm tra đã được UBND các cấp phê duyệt theo kế hoạch từ đầu năm, theo kết quả kiểm tra tổng số cơ sở được thanh, kiểm tra: 5187 số cơ sở đạt: 4668 đạt 89 %, số cơ sở vi phạm 580,  số cơ sở bị xử lý 314: cảnh cáo 117 cơ sở; phạt tiền 76 cơ sở với tổng số tiền xử phạt khoảng 136 triệu đồng, 01 cơ cở chuyển hồ sơ sang cơ quan khác xử lý, tiến hành tiêu hủy 191 sản phẩm các loại hàng hóa vi phạm về an toàn thực phẩm trị giá khoảng 34 triệu đồng.

Công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản qui phạm pháp luật và truyền thông giáo dục ý thức chấp hành, thực hiện VSATTP được tăng cường với nhiều hình thức, nhiều thành phần trong xã hội cùng tham gia. Trong đó, chú trọng vào thông tin, truyền thông ATTP trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm thông qua 75 lớp tập huấn với 1905 người tham gia và cấp phát  băng đĩa truyền thông về ATTP.  Đặc biệt sau khi xảy ra sự cố  ngộ độc thực phẩm có chứa  độc tố tự nhiên (nấm độc, độc tố cóc, lá ngón ) các ngành đã phối hợp thực hiện thông tin, tuyên truyền ngoài ra tích cực truyền thông qua các kênh thông tin đại chúng như phát thanh truyền hình địa phương, tuyên truyền qua các phóng sự truyền hình, bản tin ATTP qua hệ thống phát thanh cơ sở  hướng dẫn người dân không sử dụng  thực phẩm không rõ nguồn gốc, không rõ tính an toàn, phân biệt một số loại nấm an toàn trong tự nhiên và cách xử trí và phòng chống ngộ độc thực phẩm có sẵn độc tố tự nhiên tại gia đình; thực hành tốt vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Công tác cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp qui, công bố phù hợp qui định an toàn thực phẩm, xác nhận kiến thức ngày càng đi vào khuôn khổ, đúng qui trình, trong năm 2017 chi cục đã giải quyết 488 bộ thủ tục hành chính. Hoạt động giám sát ATTP cũng được quan tâm và tổ chức thực hiện thường xuyên trong lĩnh vực y tế và nông nghiệp. Nhất là giám sát việc sử dụng các chất cấm, chất bảo quản trong chế biến thực phẩm tươi sống, các mẫu rau và việc đảm bảo vệ sinh tại các cơ sở giết mổ. Hoạt động kiểm tra giám sát, bảo đảm an toàn thực phẩm phụ vụ các sự kiện của tỉnh: 20 đợt với tổng số mẫu lưu 584 mẫu với tổng số suất ăn 12.206 suất ăn.

Trong năm xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm làm 56 người mắc, không có trường hợp tử vong, số vụ ngộ độc thực phẩm giảm đáng kể so với năm 2016 về số mắc, số tử vong (năm 2016 có 18 vụ, 573 người mắc, 06 tử vong).

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận những khó khăn, tồn tại trong công tác an toàn thực phẩm, trong đó tập trung vào công tác quản lí nhà nước về an toàn thực phẩm, công tác quản lí các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các bếp ăn tập thể tại trường học và các khu công nghiệp tránh ngộ độc tập thể xảy ra.

Tới dự phát biểu chỉ đạo kết luận tại hội nghị đồng chí Lê Thị Hồng Vân- phó giám sở Y tế biểu dương sự cố gắng của chi cục trong công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trong năm qua và yêu cầu trong năm 2018 chi cục cần phải tăng cường công tác tham mưu sự phối hợp giữa các nghành công thương, nông nghiệp trong công  tác an toàn thực phẩm, đẩy mạnh, duy trì các biện pháp để kiểm soát ngộ độc thực phẩm đặc biệt là ngộ độc tại các hộ gia đình, ngộ độc tập thể và ngộ độc thực phẩm có độc tố tự nhiên triển khai các hoạt động cụ thể giảm thiểu tối đa các vụ ngộ độc tập thể, ngộ độc độc tố tự nhiên có thể xảy ra, đa dạng hóa các hình thức truyền thông tại địa phương, thường xuyên tổ chức các hội nghị, tập huấn giữa các tuyến tỉnh, huyện, xã phường để học tập trao đổi kinh nghiệm,  nâng cao năng lực cho các tuyến cơ sở làm công tác an toàn thực phẩm,  cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm, xử lí nghiêm các vi phạm an toàn thực phẩm, triển khai có hiệu quả các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm cho nhân dân trong dịp tết Nguyên đán  đang đến gần và các lễ hội sau Tết 2018.

Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm Yên Bái

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top