Kết quả kiểm tra trong Tháng hành động vì ATTP trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2016

Ngày đăng: 31/05/2016 - Lượt xem: 3151

Thực hiện Quyết định số 1449/QĐ-UBND ngày 30/12/2015 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2016 và Kế hoạch số 45/KH-BCĐ ngày 08/4/2016 của Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP tỉnh Ninh Bình về triển khai “Tháng hành động vì ATTP” tại tỉnh Ninh Bình năm 2016.

Trong Tháng hành động năm 2016, trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức 267 đoàn kiểm tra liên ngành và chuyên ngành tuyến tỉnh, huyện, xã. Đặc biệt ngoài 03 Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP số 1, 2, 3 của tỉnh; UBND tỉnh còn ban hành Quyết định số 520/QĐ-ATTP thành lập Đoàn kiểm tra công tác bảo đảm ATTP do đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP làm Trưởng đoàn và các đồng chí Giám đốc các Sở: Y tế, Công thương, Nông nghiệp và PTNT làm Phó trưởng đoàn. Các Đoàn kiểm tra liên ngành tuyến tỉnh đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý về ATTP đối với Ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP và tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh rau, thịt; cánh đồng/vùng trồng rau, các chợ đầu mối...đồng thời lấy nhiều mẫu thực phẩm rau, thịt để xét nghiệm nhanh và gửi mẫu tại các Labo để kiểm nghiệm chất lượng.

Nhìn chung Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP của 8/8 huyện, thành phố đã triển khai công tác bảo đảm ATTP trong Tháng hành động vì ATTP năm 2016 theo đúng sự chỉ đạo của cấp trên, đã ban hành: Kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì chất lượng VSATTP” năm 2016, công văn chỉ đạo tuyến xã, phường tăng cường công tác bảo đảm ATTP trong Tháng hành động, Đoàn kiểm tra liên ngành/chuyên ngành các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch kiểm tra... Công tác thông tin truyền thông trên đài phát thanh ba cấp được tăng cường góp phần nâng cao nhận thức của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm. Hầu hết các xã, phường đã triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo của tuyến trên về công tác bảo ATTP và triển khai công tác kiểm tra, giám sát ATTP trên địa bàn.

Từ ngày 15/4-25/5/2016, các Đoàn kiểm tra liên ngành và chuyên ngành 3 tuyến đã tiến hành kiểm tra 1599 cơ sở (675 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; 10 cơ sở chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm; 911 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 02 cơ sở kinh doanh thuốc thú y và 01 cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi), phát hiện 255 cơ sở có vi phạm, đã xử lý bằng hình thức phạt tiền đối với 76 cơ sở với tổng số tiền phạt 206,350,000đ và đình chỉ 01 cơ sở sản xuất, nhắc nhở 148 cơ sở.

Các lỗi vi phạm: Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; kinh doanh thực phẩm tươi sống có nguồn gốc là động vật trên cạn bị ôi thiu, không tuân thủ các điều kiện về bảo đảm ATTP trong quá trình sản xuất thực phẩm; kinh doah hàng nhập lâu, hàng giả, hết hạn sử dụng, vi phạm các quy định về ATTP.

Quá trình kiểm tra các Đoàn kiểm tra liên ngành tuyến tỉnh đã tăng cường lấy mẫu để kiểm nghiệm chất lượng thực phẩm. Kết quả đã lấy 103 mẫu rau, củ, quả, măng, thịt và các sản phẩm thịt (riêng Đoàn kiểm tra số 1 lấy 60 mẫu),...gửi Viện kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia, Công ty cổ phần chứng nhận và giám định Vinacert, Trung tâm kiểm định thuốc BVTV, Trung tâm chất lượng Nông lâm thủy sản vùng 1 kiểm nghiệm một số chỉ tiêu vi sinh và hóa học (Hóa chất bảo vệ thực vật, hóa chất bảo quản, Salbutamol, Clenbuterol, chất Vàng Ô, kháng sinh...). Hiện tại 76 mẫu đã có kết quả trong đó có 52 mẫu đạt và 24 mẫu không đạt các chỉ tiêu hóa học và vi sinh (10 mẫu rau có hàm lượng: Nitrat, Cypermethrin, nhóm Cacbamat, nhóm Photphat vượt quá giới hạn cho phép theo Quyết định số 04/2007/QĐ-BNN của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Quyết định số 46/2007/QĐ-BYT của Bộ Y tế; 01 mẫu măng chứa chất Vàng Ô, 04 mẫu thức ăn chín ăn ngay và 01 mẫu thịt bò đông lạnh không đạt chỉ tiêu vi sinh vật về vi khuẩn Ecoli; 08 mẫu thịt gia súc, gia cầm tươi không đạt chỉ tiêu Ecoli, Samonella), kết quả xét nghiệm cũng cho thấy chưa phát hiện thịt gia súc, gia cầm có dư lượng chất tạo nạc như: Sabutalmol, Clenbuterol và dư lượng kháng sinh Chloramphenicol, Tetracycline trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

 (Đoàn kiểm tra theo Quyết định 520/QĐ-UBND kiểm tra tại cơ sở sản xuất nước đá dùng liền tại TP. Tam Điệp)

Các Đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về ATTP các tuyến đã triển khai có hiệu quả Kế hoạch kiểm tra trong dịp Tháng hành động vì ATTP, kiểm tra và xử lý nghiêm cơ sở thực phẩm có vi phạm; đồng thời kết hợp công tác thông tin, tuyên truyền về bảo đảm ATTP đối với cơ sở sản xuất/kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm góp phần vào công tác bảo đảm ATTP nói chung, phòng tránh ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm.  

Chi Cục ATVSTP tỉnh Ninh Bình  

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top