Lạng Sơn: Hội nghị triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2016

Ngày đăng: 22/04/2016 - Lượt xem: 4305

Ngày 15/4 tại UBND thành phố - Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2016. Đồng chí Hoàng Văn Tạo - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP tỉnh Lạng Sơn chủ trì hội nghị.

Đồng chí Hoàng Văn Tạo phát biểu tại hội nghị.

Chủ đề của Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm năm nay là “Tiếp tục tăng cường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn” với mục tiêu là Giải quyết căn bản bức xúc nổi cộm hiện nay là sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, giảm thiểu rõ nét mức tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, quả, tồn dư hóa chất, kháng sinh trong thịt lợn, thịt gà, thủy sản nuôi, tạo niềm tin cho người tiêu dùng thực phẩm nông sản, thủy sản; đồng thời, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, nhập khẩu, lưu thông, buôn bán thực phẩm, đặc biệt là các chợ đầu mối, cung ứng rau, thịt, nông sản; Giảm thiểu ngộ độc thực phẩm từ rau, thịt mất an toàn thực phẩm

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đồng chí Hoàng Văn Tạo - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP tỉnh Lạng Sơn đề nghị:

1. Các Sở, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể quần chúng, UBND các cấp và các cơ quan truyền thông phối hợp chặt chẽ hơn nữa với ngành y tế trong việc triển khai các hoạt động bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm nói chung, đặc biệt trong các dịp Tết, Lễ hội và trong Tháng hành động vì ATTP theo chỉ đạo của Chính phủ. Trong đó, Ủy ban nhân dân các cấp cần nâng cao hơn nữa vai trò trách nhiệm trong công tác quản lý ATTP trên địa bàn.

2. Yêu cầu các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sơ chế, chế biến từ rau, thịt phải tuân thủ nguyên tắc, chấp hành và thực hiện các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật. 

3. Tăng cường các biện pháp giáo dục truyền thông về vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức và thực hành của người quản lý, lãnh đạo, người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm. Đặc biệt chú ý giáo dục tuyên truyền cho nhân dân thay đổi những phong tục tập quán lạc hậu, phổ biến những kiến thức khoa học trong trồng trọt, chăn nuôi và chế biến thực phẩm an toàn.

4. Tăng cường các biện pháp kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn. Kiên quyết không để tình trạng buông lỏng quản lý, vi phạm pháp luật tiếp tục xảy ra.

 5. Tăng cường kiểm soát việc giết mổ gia súc, gia cầm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Quản lý việc chế biến thực phẩm của các hộ gia đình, trang trại trên địa bàn. Tuyệt đối không để các cơ sở chế biến không đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn tiếp tục hoạt động.

6. Tăng cường công tác phối hợp kiểm soát thực phẩm qua biên giới, thực phẩm lậu, thực phẩm giả trên thị trường. Trong đó tập trung các lực lượng chống buôn lậu, kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình trạng thực phẩm nhập lậu qua biên giới. Kiên quyết ngăn chặn tình trạng vận chuyển, buôn bán và sử dụng gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

7. Tăng cường kiểm soát ngộ độc thực phẩm từ tỉnh đến cơ sở.

8. Đối với người tiêu dùng, cần chủ động tham gia giám sát chất lượng vệ sinh thực phẩm, chỉ sử dụng thực phẩm khi biết rõ nguồn gốc, xuất xứ, thực phẩm sạch, an toàn.

Báo cáo kịp thời với Ban Chỉ đạo khi có tình huống xảy ra để không xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh như thời gian qua.

Chi cục ATVSTP Lạng Sơn

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top