Lào Cai: Tổng kết công tác An toàn thực phẩm năm 2017 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018

Ngày đăng: 29/01/2018 - Lượt xem: 1626

Ngày 22/01/2018, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác an toàn thực phẩm năm 2017 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

Đồng chí Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo công tác Y tế - Dân số tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự hội nghị có thành viên Tiểu Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh; Lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn tham dự hội nghị qua cầu truyền hình.

Báo cáo cho thấy, trong năm 2017 công tác đảm bảo ATTP đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, được triển khai thực hiện đồng bộ và rộng khắp, đảm bảo thống nhất từ tuyến tỉnh đến cơ sở. UBND tỉnh, Tieur Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo quyết liệt công tác an toàn thực phẩm, cụ thể: UBND tỉnh đã thành lập 03 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để kiểm tra, giám sát việc quản lí nhà nước về an toàn thực phẩm tại 9/9 UBND huyện, thành phố và 18 xã, phường thị trấn và UBMT Tổ quốc tỉnh Lào Cai thành lập 02 đoàn giám sát công tác quản lý nhà nước về đảm bảo ATTP tại UBND huyện Văn Bàn, Bắc Hà, Sở Y tế, Sở Công thương; UBND các huyện, thành phố thành lập các đoàn kiểm tra công tác quản lý nhà nước của 147/164 UBND xã, phường, thị trấn.

Đối với công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành qui định về an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh, chế biến, thực phẩm. Toàn tỉnh đã đồng bộ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành từ tuyến tỉnh đến tuyến xã thực hiện công tác kiểm tra các cơ sở thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh trong các dịp Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì chất lượng ATTP, khi diễn ra các sự kiện văn hóa chính trị và theo kế hoạch kiểm tra đã được UBND các cấp phê duyệt từ đầu năm. Kết quả kiểm tra 8.092 lượt cơ sở có 6.715 lượt cơ sở đạt TCVS (chiếm 82,9%); Cảnh cáo 03 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính 157 cơ sở với tổng số tiền 284,6 triệu đồng, 185 cơ sở tự nguyện tiêu hủy sản phẩm không đảm bảo (1.291.6 kg thực phẩm các loại; 2.083.3 lít nước giải khát các loại, 9 thùng bia không rõ nguồn gốc xuất xứ). Ngành Nông nghiệp kiểm tra, đánh giá phân xếp loại 1.226 lượt cơ sở, phạt tiền 40 cơ sở với số tiền 451,2 triệu đồng. Ngành Công thương kiểm tra 1.888 lượt cơ sở. Trong đó: Số lượt cơ sở vi phạm: 411 lượt; số cơ sở bị xử lí vi phạm hành chính: 411 cơ sở; số tiền xử phạt vi phạm hành chính: 681,1triệu đồng.

Về công tác tuyên truyền, các cơ quan đơn vị trong tỉnh viết hàng trăm tin, bài; riêng ngành Y tế đã thực hiện trên 4.478 nghìn lượt tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, truyền hình thành phố, huyện, xã, tuyên truyền trực tiếp 3.283 buổi cho 115.353  người tham dự với các nội dung về hoạt động đảm bảo ATTP.

Đối với việc nâng cao năng lực hệ thống, tổ chức quản lý nhà nước về ATTP từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở ngành Y tế đã tổ chức 18 lớp tập huấn cho Ban chỉ đạo ATTP và nhân viên Y tế thôn bản với 822 học viên tham gia (9 lớp cho BCĐ ATTP, 9 lớp cho nhân viên y tế thôn bản); phối hợp với Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia tổ chức 01 lớp tập huấn công tác lấy mẫu phục vụ thanh tra hậu kiểm với 50 học viên tham gia;

Đặc biệt năm 2017, Lào Cai diễn ra 15 sự kiện văn hóa, chính trị quan trọng như (Kỉ niệm 25 năm tái lập tỉnh, Ngày hội văn hóa các dân tộc Tây Bắc, Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 36…) với hơn 3,7 triệu lượt khách đến thăm quan, du lịch tại Lào Cai ngành Y tế đã đảm bảo tuyệt đối không để xảy ra sự cố an toàn thực phẩm làm ảnh hưởng sức khỏe du khách và tiềm năng du lịch trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên trong năm đã xảy ra 12 vụ NĐTP làm 170 người mắc, 01 người tử vong (tại huyện Bảo Yên do ăn thịt cóc), trong đó 02 vụ NĐTP tại huyện Sa Pa, Bắc Hà đoàn điều tra đã lấy được mẫu xác định căn nguyên gây NĐTP và đã tiến hành truy xuất nguồn gốc và xử phạt vi phạm hành chính 05 cơ sở vi phạm với tổng số tiền 14.800.000 đồng. Trong năm số ca mắc bệnh liên quan đến đường ăn uống như lỵ, a míp, lỵ trực trùng là 5.090 ca (giảm 3.278 ca so với năm 2016)

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận những khó khăn, tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, trong đó tập trung vào công tác quản lí nhà nước về an toàn thực phẩm, công tác quản lý các cơ sở sản xuất, quản lý thuốc bảo vệ thực vật…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo công tác Y tế - Dân số tỉnh biểu dương sự cố gắng nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong năm qua. Đồng chí yêu cầu năm 2018 cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm, nâng cao tỷ lệ xử phạt đối với các cơ sở vi phạm, công khai, minh bạch trong công tác xử phạt; tiếp tục kiện toàn BCĐ ATTP các cấp; triển khai có hiệu quả các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm cho nhân dân trong dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất và các lễ hội sau Tết 2018; triển khai đồng loạt công tác ký cam kết đảm bảo ATTP đối với các cơ sở không thuộc diện phải cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; nâng cao chất lượng tuyên truyền kiến thức khoa học, pháp luật về ATTP cho người dân; tổ chức đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác ATTP cho BCĐ ATTP các cấp; duy trì các biện pháp để kiểm soát ngộ độc thực phẩm đặc biệt là ngộ độc tại các hộ gia đình, ngộ độc tập thể và ngộ độc thực phẩm có độc tố tự nhiên. Giao Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiếp thu ý kiến tại hội nghị, phối hợp với các ngành tham mưu cho UBND tỉnh ban hành qui chế xếp hạng về ATTP trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Chi cục ATVSTP Lào Cai

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top