Lào Cai tổng kết công tác bảo đảm an toàn thực phẩm năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Ngày đăng: 13/01/2016 - Lượt xem: 4615

Ngày 08/01/2016, Chi cục An toàn vệ  sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016. Chủ trì Hội nghị do đồng chí Nguyễn Thị Hải Anh - Chi cục trưởng Chi Cục ATSvTP, Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Chi cục ATVSTP, Giám đốc các Trung tâm ATVSTP và toàn thể cán bộ Chi cục.

Tại Hội nghị, Chi cục đã thông qua báo cáo tổng kết công tác năm 2015 với một số nội dung như: Chi cục đã giúp cho Sở Y tế tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai công tác ATTP được kịp thời và hiệu quả; tham mưu cho UBND tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực ATTP tại 9/9 huyện, thành phố, đồng thời chỉ đạo UBND các huyện tổ chức kiểm tra công tác quản lý nhà nước của UBND các xã, thị trấn, kết quả toàn tỉnh có 163/164 xã, phường được kiểm tra. Phối hợp tốt với các ngành thành viên Ban chỉ đạo ATTP tỉnh, với các cơ quan chuyên môn của ngành Nông nghiệp và Công thương, đã tổ chức các cuộc trao đổi thông tin giữa 3 ngành Y tế, Nông nghiệp, Công thương để từ đó đề xuất các biện pháp quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh có hiệu quả. Công tác truyền thông luôn được chú trọng bằng nhiều hình thức với nội dung phong phú, đặc biệt đã xây dựng được sản phẩm truyền thông phù hợp với phong tục, tập quán của nhân dân. Đồng thời thực hiện công tác xã hội hóa đối với các tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong việc hỗ trợ các vật phẩm, thực phẩm cho công tác truyền thông trực tiếp tại cộng đồng với trị giá hàng hóa là 15.390.000 đồng và tổ chức tuyên truyền trực tiếp được 26 buổi tại các chợ vùng cao bằng 02 thứ tiếng Mông và tiếng Kinh…Chi cục đã triển khai ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm giữa chính quyền địa phương đối với các hộ gia đình khi tổ chức bữa ăn đông người  tại 143/164 xã phường, góp phần làm giảm số vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc.

Đối với công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với cơ sở thực phẩm, tổng số kiếm tra 7.396 lượt cơ sở, trong đó 6.348 lượt cơ sở đạt, chiếm tỷ lệ 85,8%. Số cơ sở vi phạm được xử lý 136 cơ sở với tổng số tiền là 153.900.000 đồng (13% số cơ sở vi phạm bị xử lý, tăng 0,8% so với năm 2014). Trong đó, Chi cục xử phạt 43 cơ sở với tổng số tiền 59.650.000 đồng, đặc biệt một số UBND các xã, phường đã xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATTP. Ngoài ra, Chi cục tranh thủ sự hỗ trợ kinh phí của địa phương triển khai có hiệu quả các hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm tại cộng đồng như tổ chức 14 lớp đào tạo tập huấn cho cán bộ Y tế làm công tác An toàn vệ sinh thực phẩm từ tuyến tỉnh đến thôn bản từ đó nâng cao kiến thức, trình độ quản lý cho cán bộ; xây dựng 10 mô hình điểm trong công tác quản lý an toàn thực phẩm phòng tránh ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm tại 10 xã, thị trấn. Trong năm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc, các vụ ngộ độc đều được điều tra xác minh chính xác nguyên nhân gây ngộ độc và được xử lý kịp thời, không để xảy ra tử vong.

Bên cạnh kết quả đạt được, Chi cục cũng còn những khó khăn, thách thức đó là một tỉnh miền núi, biên giới, địa hình rộng, chia cắt, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, kinh tế còn nghèo, điều kiện vệ sinh môi trường chưa đảm bảo, các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm chủ yếu là nhỏ lẻ, hộ gia đình, nhận thức về an toàn thực phẩm của đồng bào vùng cao còn hạn chế, người dân vẫn có thói quên ăn, uống các thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm có độc tố tự nhiên... vì vậy công tác an toàn thực phẩm trong năm tới vẫn đòi hỏi chú trọng công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của các nhóm đối tượng, đặc biệt đối tượng là đồng bào vùng cao; công tác thanh kiểm tra xử lý vi phạm, công tác giám sát nguy cơ ô nhiễm, chỉ đạo tuyến... 

                                                          Chi cục ATVSTP Lào Cai.

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top