Quảng Ngãi: Kết quả triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Đinh Dậu và mùa Lễ hội Xuân 2017

Ngày đăng: 09/03/2017 - Lượt xem: 1305

Thực hiện Kế hoạch số 7683/KH-UBND ngày 30/12/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi về việc triển khai công tác đảm bảo ATTP Tết Nguyên đán Đinh Dậu và mùa Lễ hội Xuân 2017.

Sở Y tế Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định số 08/QĐ-SYT ngày 06/01/2017 về việc thanh tra an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp Tết Đinh Dậu và mùa Lễ hội Xuân năm 2017 và Công văn số 30/SYT-NVY ngày 06/01/2017 về việc hướng dẫn triển khai công tác đảm bảo ATTP Tết Nguyên đán Đinh Dậu và mùa Lễ hội Xuân năm 2017 trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Ngãi.

Trong 02 đợt thanh tra trước và sau Tết Nguyên Đán, Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Đinh Dậu và các Lễ Hội, như: thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, phụ gia thực phẩm..., các cơ sở dịch vụ ăn uống. Đặc biệt chú trọng đến các cơ sở sản xuất các sản phẩm từ thịt, cá: thịt xông khói, chả cá và kiểm tra công tác triển khai Kế hoạch đảm bảo ATTP trong dịp Tết Đinh Dậu của Ban chỉ đạo cấp huyện/thành phố. Tổng số cơ sở được thanh tra là: 89 có 37 cơ sở vi phạm, xử phạt : 22 cơ sở, số tiền : 37.250.000 đồng. Tiêu hủy 02 kg trà, 3kg kẹo đậu phụng, 2 kg kẹo dừa, 14 kg cà phê bột không có nguồn gốc xuất xứ.

Đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm

tại chợ Quảng Ngãi

Trong đợt Lễ hội xuân, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố Quảng Ngãi kiểm tra, giám sát việc chế biến vận và chuyển thức ăn của 8 cơ sở có phục vụ thức ăn chế biến sẵn ăn ngay cho  hơn 20 nghìn người tham quan thắng cảnh Núi Thiên Ấn dịp Rằm tháng giêng và Húy kỵ Tổ sư Pháp Hóa Khai sơn Tổ Đình Thiên Ấn năm 2017, trong đợt này đã xử lý vi phạm 01 cơ sở với số tiền là 1.000.000đ.

Tại các địa phương đồng bộ phối hợp các phòng, ban liên quan thành lập 14 Đoàn thanh tra liên ngành, 01 Đoàn kiểm tra tuyến huyện và 108 đoàn kiểm tra tuyến xã, tiến hành kiểm tra các cơ sở thực phẩm trên địa bàn quản lý, có 54 cơ sở bị tiêu hủy sản phẩm, số sản phẩm bị tiêu hủy là 57 (chủ yếu là hàng hóa không có nhãn theo quy định, hàng hết hạn sử dụng), phạt tiền 26 cơ sở với số tiền phạt 18.400.000 đồng.

Test nhanh an toàn thực phẩm tại chùa Thiên Ấn

Công tác quản lý vệ sinh ATTP được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương; vai trò Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tuyến huyện, thành phố ngày càng phát huy, có sự phân công, phối hợp của các phòng, ban liên quan trong công tác thanh, kiểm tra ATTP trên địa bàn. Phòng Nông nghiệp, Phòng Kinh tế - Hạ tầng đã thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trong quản lý ATTP trên địa bàn.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã chú trọng việc kiểm soát nguyên liệu, phụ gia, phẩm màu trong sản xuất, chế biến thực phẩm; nguồn gốc, xuất xứ của thực phẩm bao gói sẵn, đặc biệt các tiểu thương tại Chợ Quảng Ngãi.  Tuy nhiên, tại một vài địa phương, chưa có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, nên công tác thanh kiểm tra ATTP chưa có hiệu quả; không xử lý hành vi vi phạm về ATTP dẫn đến việc chây ỳ của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, chưa kiểm soát chặt chẽ điều kiện vệ sinh thú y tại các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm; điều kiện ATTP tại các chợ huyện, xã, chợ tự phát trên địa bàn chưa được kiểm soát.

Đồng thời với công tác thanh kiểm tra, công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục bảo đảm ATTP trong dịp Tết và mùa lễ hội xuân cũng được triển khai bằng các hoạt động cụ thể như: Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cũng đã phối hợp với Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi phát sóng “Thông điệp đảm bảo ATTP Tết Nguyên đán Đinh Dậu”; vận động các cơ sở thực phẩm treo băng rôn hưởng ứng; chỉ đạo Trung tâm YTDP/TTYT các huyện/thành phố, xã/phường/thị trấn phối hợp với Đài phát thanh địa phương để tuyên truyền các quy định của pháp luật về ATTP nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc lựa chọn, bảo quản, chế biến và sử dụng thực phẩm an toàn, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán.

Do có sự chỉ đạo quyết liệt của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành liên quan, trong dịp trước trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu và mùa Lễ hội Xuân 2017, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã không xảy ra ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm.

Chi Cục ATVSTP Quảng Ngãi

Bình luận

Tin cùng mục

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top