Quảng Ninh: Hội nghị giao ban công tác bảo đảm ATTP 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2016.

Ngày đăng: 06/07/2016 - Lượt xem: 2407

Sáng ngày 04/7/2016, Ban Chỉ đạo liên ngành về An toàn thực phẩm tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác bảo đảm ATTP 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2016.

Đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND Tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP Tỉnh chủ trì Hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND Tỉnh, Trưởng các Tiểu Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP lĩnh vực Y tế, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Thành phần tham dự Hội nghị gồm các thành viên Ban Chỉ đạo Tỉnh, Chủ tịch UBND và các thành viên Ban Chỉ đạo của 14 địa phương đầu cầu trực tuyến.

Chủ tịch UBND Tỉnh Nguyễn Đức Long chủ trì Hội nghị

Tại Hội nghị, Giám đốc Sở Y tế, Trưởng cơ quan thường trực BCĐLNATTP Tỉnh đã báo cáo kết quả công tác bảo đảm ATTP của Tỉnh 6 tháng đầu năm 2016. Trên địa bàn tỉnh không xảy ra dịch bệnh đường tiêu hoá truyền qua thực phẩm, xảy ra 02 vụ ngộ độc thực phẩm/ 15 người mắc, không có tử vong do NĐTP (giảm cả 2 tiêu chí về số vụ NĐTP và số người mắc; so với cùng kỳ năm 2015 giảm 04 vụ/giảm 23 người). Các hoạt động công tác bảo đảm ATTP đều tăng so với cùng kỳ năm 2015. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, toàn tỉnh đã thực hiện trên 24.120 lượt phát thanh, truyền thanh, 2.904 lượt phóng sự, tin bài trên sóng truyền hình, 192 tin bài và 18 chuyên mục trên báo Quảng Ninh, 555 cuốn tài liệu tập huấn, 15.193 băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, phướn thả.., 86.870 tờ gấp, 1.711 băng đĩa hình và đĩa tiếng, 22.800 cuốn Bản tin khoa học và Công nghệ, bản tin ATTP; 1800 Poster…  Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP đã được các ngành chức năng của Tỉnh và các địa phương quan tâm thường xuyên. Toàn Tỉnh đã tổ chức 625 đoàn thanh, kiểm tra tại 14.886 cơ sở, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 812 cơ sở (chiếm 5,4%) với số tiền 2.778.180 đồng và tịch thu, tiêu hủy nhiều loại sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn của 367 cơ sở, số tiền ước tính khoảng 3 tỷ đồng.

Giám đốc Sở Y tế báo cáo kết quả công tác bảo đảm ATTP tại Hội nghị

Sau khi nghe báo cáo kết qủa công tác bảo đảm ATTP của Tỉnh 6 tháng đầu năm 2016, các ý kiến phát biểu của các thành viên Ban Chỉ đạo Tỉnh, Chủ tịch UBND các địa phương, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND Tỉnh. Đồng chí Chủ tịch UBND Tỉnh đã phát biểu, ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là sự chủ động của ba ngành: Y tế, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm. Đồng chí đã nhấn mạnh công tác bảo đảm ATTP là việc làm thường xuyên liên tục, các ngành, các cấp, MTTQ, các tổ chức Hội, đoàn thể cần phải phối hợp triển khai quyết liệt các biện pháp để bảo đảm ATTP cho người dân cũng như du khách trong nước và quốc tế đến với Quảng Ninh. 6 tháng cuối năm 2016, đồng chí Chủ tịch UBND Tỉnh chỉ đạo các ngành, các địa phương cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Trong công tác thông tin tuyên truyền, ngoài tập trung tuyên truyền, giới thiệu các cơ sở sản xuất, sản phẩm an toàn, các cơ quan báo chí, cổng thông tin điện tử của Tỉnh cần dành nhiều thời lượng để tuyên truyền về các vụ việc vi phạm điển hình về ATTP. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội từ tỉnh đến cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động rộng rãi đến cấp chi hội, hội viên cơ sở để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, xây dựng phong trào sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn.

Các ngành, địa phương cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các cơ chế hỗ trợ trong sản xuất nông nghiệp, nhất là xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; thu hút, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX đầu tư nông nghiệp áp dụng tiêu chuẩn VietGAP để có những nông sản an toàn nhưng có giá vừa phải, đa số người tiêu dùng có thể chấp nhận được.

Tăng cường kiểm soát đầu vào đối với các loại thực phẩm tươi sống, hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, hạt giống cây trồng lưu thông qua các cửa khẩu, tuyến biên giới. Đồng thời kiểm soát tốt thực phẩm tại các chợ trung tâm, các chợ cóc. 

Tăng cường thanh tra, kiểm tra ATTP nhất là ở cấp huyện, thị xã, thành phố và cấp xã, phường, cần phải xử lý vi phạm hành chính ở mức cao nhất.

Ngành y tế và các ngành chức năng liên quan, khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục để Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh đủ điều kiện xét nghiệm mẫu liên quan đến ATTP. Đồng thời nghiên cứu, đề xuất Tỉnh xem xét cấp các phương tiện, thiết bị kiểm tra ATTP; đầu tư các thiết bị để nhân dân có thể tự kiểm tra nhanh một số chỉ tiêu ATTP tại các chợ, trung tâm thương mại. Về nội dung này Tỉnh sẽ xem xét phân bổ kinh phí.

Về kinh phí phục vụ cho công tác đảm bảo ATTP, các ngành cần chủ động đề xuất Tỉnh. Nguồn kinh phí từ xử phạt hành chính về ATTP sẽ được ưu tiên sử dụng, đầu tư trang thiết bị, thanh kiểm tra, xử lý tiêu hủy tang vật vi phạm theo đúng Chỉ thị 13 của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ cấp huyện, cơ sở, các huyện cần tổ chức các lớp tập huấn cho các đối tượng cấp xã; các ngành Y tế, Công thương, NN&PTNT cử cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ xuống các địa phương hỗ trợ việc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức ATTP.

Đồng chí Nguyễn Đức Long cũng yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện, xã cần củng cố ban chỉ đạo ATTP; quán triệt sâu sắc Chỉ thị 13 của Thủ tướng Chính phủ cũng như những chỉ đạo của BCĐ liên ngành ATTP Tỉnh; tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về ATTP, những vụ việc có yếu tố vi phạm pháp luật sẽ chuyển sang cơ quan điều tra, xử lý hình sự.

                             Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Ninh

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top