SÓC TRĂNG: HỘI NGHỊ SƠ KẾT CÔNG TÁC ĐẢM BẢO AN TOÀN THỰC PHẨM 6 THÁNG ĐẦU NĂM VÀ TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG 6 THÁNG CUỐI NĂM 2019

Ngày đăng: 22/07/2019 - Lượt xem: 1094

Ngày 17/7/2019, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tổ chức Hội nghị sơ kết công tác công tác an toàn thực phẩm (ATTP) 6 tháng đầu năm và triển khai các hoạt động 6 tháng cuối năm 2019.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có BSCKII Nguyễn Hoàng Các, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, BSCKI Âu Hiền Sĩ, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các đại biểu đến từ Phòng Y tế, Trung tâm Y tế của 11 huyện, thị xã, thành phố cùng với các phòng chức năng của Chi cục.

Trong sáu thánh đầu năm 2019 Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Sóc Trăng đã triển khai một số hoạt động nổi bật như sau:

- Về công tác thông tin truyền thông:

Đã triển khai các hoạt động truyền thông trong các đợt cao điểm như: tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân năm 2019, “Tháng hành động vì ATTP” năm 2019 và Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer, các lễ hội đặc thù của địa phương, các hoạt động thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề đạt theo kế hoạch đề ra.

- Về công tác công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm:

Giám sát việc đảm bảo ATTP trong Chương trình tặng sản phẩm thức uống Nestlé Milo tại 17 trường tiểu học, tổng số học sinh sử dụng là 11.120 em với tổng số sản phẩm được cấp là 11.120 hộp (loại 115 ml/hộp).

Giám sát, lấy và lưu 24 mẫu thực phẩm tại bếp ăn tập thể của thành đội thành phố Sóc Trăng trong dịp Hội trại tòng quân tại thành phố Sóc Trăng năm 2019.

Giám sát, lấy và lưu 24 mẫu thực phẩm trong lễ Kiết giới Sây Ma tại Chùa Buôl Mum xã Lâm Tân, huyện Thạnh Trị và chùa Pring Prum xã Trinh Phú, huyện Kế Sách. Trong quá trình giám sát kết hợp tuyên truyền cho người kinh doanh thực phẩm, người dân các quy định về đảm bảo ATTP, cách phòng chống NĐTP, cấp phát miễn phí hơn 200 bao tay, khẩu trang y tế cho người trực tiếp chế biến, phân chia thức ăn; 1.000 tờ rơi với các chủ đề phòng chống ngộ độc rượu, đảm bảo ATTP thức ăn đường phố.

Giám sát mối nguy trên địa bàn được 31 mẫu thực phẩm. Trong đó thực hiện test nhanh 27 mẫu sản phẩm, bún, bánh ướt, bánh phở, bánh canh kết quả 27 mẫu đạt các chỉ tiêu hàn the, focmon, chất tẩy trắng; 4 mẫu dầu mỡ đã chiên rán tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống test nhanh chỉ tiêu độ ôi khét đạt 4 mẫu.

Trong sáu tháng đầu năm 2019 không có vụ NĐTP lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh.

- Tình hình thực hiện các chỉ tiêu được giao

Tiến độ thực hiện chỉ tiêu các loại hình quản lý cơ sở: dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, sản xuất thực phẩm, kinh doanh thực phẩm đạt trên 50%.

Thực hiện các thủ tục hành chính: Cấp 104 giấy chứng nhận đủ điều kiện; tiếp nhận 154 hồ sơ tự công bố sản phẩm của các tổ chức, cá nhân.

- Về công tác thanh tra, kiểm tra

Qua các đợt thanh tra, kiểm tra của các đoàn đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính là 17 cơ sở, số tiền là 89.300.000 đồng.

- Các hoạt động khác:

Công tác giám sát hỗ trợ tuyến huyện, xã thực hiện tiêu chí 17.8 về ATTP tại các huyện, xã nông thôn mới trong sáu tháng đầu năm 2019 được 20 xã và 01 huyện.

Giám sát, chỉ đạo tuyến về công tác đảm bảo ATTP tại tuyến huyện, xã trong sáu tháng đầu năm 2019 được 11 đơn vị huyện, thị xã, thành phố, và 11 xã, phường, thị trấn.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố phối hợp triển khai khảo sát, đánh giá kiến thức, cập nhật kiến thức, thực hành của người quản lý, người sản xuất, người kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng năm 2019; Tổ chức khảo sát, đánh giá điều kiện đảm bảo ATTP, đánh giá chất lượng nước uống tại các trường mầm non trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì tại địa phương cũng gặp một số khó khăn:

+ Kinh phí Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số thuộc dự án 4 và 8 tại địa phương chưa nhận được nên một số hoạt động triển khai chậm so với tiến độ.

+ Các đơn vị tuyến huyện thực hiện cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo phân cấp quản lý còn thấp dưới 50% (huyện Cù Lao Dung, Mỹ Xuyên, Kế Sách).

+ Các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP thường xuyên thay đổi gây không ít khó khăn trong công tác quản lý nhất là tại tuyến huyện, xã. Từ đó cũng ảnh hưởng đến tiến độ và kết quả thực hiện cấp các loại giấy về ATTP.

+ Cán bộ phụ trách công tác ATTP tại tuyến xã thường xuyên thay đổi gây khó khăn cho công tác quản lý tại địa phương.

Tại buổi sơ kết Ông Nguyễn Hoàng Các, Phó Giám đốc Sở Y tế  đã ghi nhận các kết quả đạt được của công tác ATTP trong sáu tháng đầu năm, đồng thời đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị Y tế tuyến huyện tiếp tục triển khai thực hiện tăng cường cấp các thủ tục hành chính về ATTP theo phân cấp quản lý; tăng cường hoạt động giám sát, hậu kiểm đối với các lĩnh vực thuộc ngành Y tế quản lý; củng cố mạng lưới các bộ phụ trách về ATTP tại tuyến xã; tổ chức giám sát, hỗ trợ các xã, huyện thực hiện nông thôn mới về tiêu chí 17.8; sử dụng nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số năm 2019: dự án 4, dự án 8, nguồn đối ứng một cách có hiệu quả và thường xuyên thực hiện các hoạt động truyền thông để ngăn ngừa các vụ ngộ độc lớn xảy ra.

Nguồn: Chi cục ATVSTP Sóc Trăng

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top