Tây Ninh thực hiện triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2015

Ngày đăng: 17/05/2015 - Lượt xem: 1445

Năm 2015 Tháng hành động vì an toàn thực phẩm với chủ đề “ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn” đây là thực phẩm là thức ăn của mỗi người và mọi gia đình đều sử dụng hằng ngày. Những vấn đề mất an toàn thực phẩm vẫn là mối lo cho người sử dụng.

Thực hiện Tháng hành động năm nay, Tây Ninh đã có nhiều giải pháp thực hiện sâu rộng trong nhân dân như đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông bằng nhiều hình thức: xe loa cổ động, băng ron, khẩu hiệu, phát thanh, phát hình, báo viết, tập huấn, nói chuyện chuyên đề…Đồng thời tổ chức nhiều đoàn thanh, kiểm tra chủ yếu tập trung vào lĩnh vực rau, củ, quả và thịt gia súc, gia cầm. Toàn tỉnh đã thành lập 13 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành, tổng số cơ sở được thanh, kiểm tra là 368 cơ sở, trong đó có 118 cơ sở không đạt (chiếm 32.07%) đang chờ xử lý. Chỉ riêng 02 đoàn thanh, kiểm tra của tuyến tỉnh đã thanh, kiểm tra được 45 cơ sở, trong đó 43 cơ sở không đạt (chiếm 95.56%) vi phạm về điều kiện an toàn thực phẩm. Hình thức vi phạm chủ yếu là điều kiện giết mổ, vận chuyển, bảo quản thực phẩm như: không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm; quy trình giết mổ không theo nguyên tắc một chiều; cơ sở vật chất bị xuống cấp trầm trọng không được đảm bảo; Người trực tiếp giết mổ không khám sức khỏe; không tập huấn kiến thức VSATTP theo quyđịnh…

Đặc biệt về việc sản xuất rau, củ, quả như hiện nay chủ yếu các hộ trồng rau tự phát, chưa nhận thức được nguy cơ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, quả nên chưa hiểu biết về rau sạch, rau an toàn. Người dân đã sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật theo kinh nghiệm truyền miệng, phun thuốc bảo vệ thực vật không đúng theo quy định, tấn suất phun thuốc đều vượt ngưỡng cho phép (phun thuốc vào chiều ngày hôm nay nhưng sáng mai đã thu hoạch đem bán).

Qua quá trình thanh, kiểm tra cho thấy nguy cơ mất an toàn thực phẩm đối với rau, thịt là rất cao dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm cấp tính và mãn tính ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài cho người tiêu dùng là không thể tránh khỏi.

Để thật sự rau, thịt an toàn chúng ta phải thường xuyên tuyên truyền vận động, hướng dẫn nhân dân bằng nhiều hình thức giáo dục kiến thức VSATTP, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về sản xuất rau củ, quả an toàn, tổ chức hội thảo về thuốc bảo vệ thực vật. Cơ sở giết mổ phải thực hiện đúng theo quy trình giết mổ, vận chuyển, bảo quản… Đồng thời thường xuyên thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm từ đó có hướng xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, đồng thời công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm cảnh báo đến người tiêu dùng nhận biết các sản phẩm rau, thịt không an toàn góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho mọi người.

Nguồn: Chi cục ATVSTP Tây Ninh.

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top