Tăng cường thanh, kiểm tra ATTP giai đoạn cuối năm 2013 đầu năm 2014

Ngày đăng: 07/11/2013 - Lượt xem: 3830

Căn cứ Luật an toàn thực phẩm (ATTP), Luật thanh tra năm 2010 và các quy định của pháp luật có liên quan, trong 10 tháng đầu của năm 2013, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đã chỉ đạo sát sao công tác thanh tra, kiểm tra. Đặc biệt, Bộ Y tế đã phối hợp với các Bộ: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Công thương và các Bộ, ngành liên quan, các địa phương trong cả nước liên tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nhiều trường hợp vi phạm, đồng thời cảnh báo các mối nguy về ATTP, góp phần tích cực trong việc cải thiện tình hình về ATTP. Tuy nhiên, qua tổng hợp tình hình chung trong cả nước cho thấy các vi phạm về ATTP vẫn liên tục diễn ra với nhiều hình thức khác nhau ngày càng tinh vi hơn, có nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe người tiêu dùng. Theo số liệu của Cục ATTP, trong 10 tháng qua, cả nước đã tổ chức gần 30.000 đoàn thanh tra, kiểm tra ở các cấp, tiến hành thanh tra, kiểm tra gần 500.000 lượt cơ sở thực phẩm, phát hiện gần 100.000 lượt cơ sở vi phạm chiếm khoảng 21%. Trong đó có 5.116 cơ sở có sản phẩm không đạt bị tiêu hủy với tổng số 5.518 loại sản phẩm khác nhau; tỷ lệ mẫu không đạt về các chỉ tiêu lý hóa chiếm 19,19%. Tuy nhiên, việc xử lý các vi phạm còn chưa nghiêm, nhất là ở tuyến xã và tuyến huyện tỷ lệ cơ sở có vi phạm không bị xử lý chiếm 80%. Trong số các cơ sở vi phạm có những cơ sở cố tình sử dụng nguyên liệu thực phẩm không bảo đảm an toàn như sản phẩm động vật chết do bệnh hoặc chết không rõ nguyên nhân, đã thối rữa hoặc sử dụng chất cấm, chất độc hại như Tinopal, Axit Maleic, Rhodamine B,... để sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Bên cạnh đó một số cơ sở cố tình quảng cáo sai quy định, thậm chí quảng cáo thực phẩm có công hiệu thay thế thuốc chữa bệnh hoặc quảng cáo không đúng với nội dung đã đăng ký... gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Nhằm tiếp tục tăng cường công tác bảo đảm ATTP trong những tháng cuối của năm 2013 và bảo đảm ATTP cho người tiêu dùng trong dịp tết Nguyên đán năm 2014, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về VSATTP có văn bản số 17/BCĐTƯVSATTP ngày 08/11/2013 đề nghị các Bộ, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ngành, các đơn vị chức năng thực hiện tốt các nội dung công việc sau:

1. Tiếp tục duy trì thường xuyên các hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát về ATTP, trong đó chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu vi phạm các quy định về ATTP, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm được tiêu dùng nhiều trong các dịp lễ tết (Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Lễ hội) như bánh, mứt, kẹo, bia rượu, nước giải khát, thịt, giò chả, thủy hải sản.., các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, các làng nghề truyền thống, các cơ sở đã được phát hiện trước đó có vi phạm các quy định về bảo đảm ATTP và quảng cáo thực phẩm. Đối với các tỉnh biên giới và khu vực lân cận với các tỉnh biên giới cần đặc biệt chú trọng kiểm tra, kiểm soát, xử lý các mặt hàng thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn ngốc, gia cầm nhập khẩu trái phép, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

2. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các quy định của pháp luật, các kiến thức về bảo đảm ATTP cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm; hướng dẫn người dân trong việc lựa chọn mua, tiêu dùng các sản phẩm thực phẩm an toàn, tẩy chay các cơ sở thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, các sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn, gia cầm, các sản phẩm gia cầm nhập lậu; tuyên truyền, vận động người dân, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố NÓI KHÔNG VỚI THỰC PHẨM NHẬP LẬU, KHÔNG RÕ NGUỒN GỐC, KHÔNG BẢO ĐẢM AN TOÀN.

3. Đề nghị các lực lượng chức năng như: Công an, Quản lý thị trường, Khoa học và công nghệ, Văn hóa thể thao du lịch, Thông tin truyền thông phối hợp chặt chẽ với lực lượng thanh tra chuyên ngành về ATTP và ủy ban nhân dân các cấp xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp vi phạm, tuyệt đối không để cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không bảo đảm ATTP tiếp tục hoạt động, sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn tiếp tục lưu thông, tài liệu quảng cáo sai quy định tiếp tục lưu hành. Đồng thời thông báo kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng về những cơ sở vi phạm, sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn để người dân biết, lựa chọn thực phẩm an toàn.

Kết thúc năm 2013, đề nghị các Bộ, ngành, các địa phương khẩn trương tổng hợp, báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra ATTP gửi về Bộ Y tế (Cục ATTP) theo quy định để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về VSATTP, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

VFA

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top