Ấu trùng Ve sầu nhiễm nấm gây ngộ độc thực phẩm

Ngày đăng: 16/05/2013 - Lượt xem: 7676

Ngày 22 tháng 4 năm 2013, tại ấp Thanh Bình, xã Phước Thạnh, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại gia đình, gồm 7 người ăn trong đó có 4 người phải đi viện cấp cứu trong tình trạng nôn ói, chân tay co giật và hôn mê sau khi ăn ấu trùng ve sầu xào.

Ngày 12 tháng 5 năm 2012, xuất hiện vụ ngộ độc thực phẩm tại gia đình, do ăn nhộng ve sầu tại Khu phố 1, Thị Trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận gồm 15 người ăn và làm 15 người bị ngộ độc với biểu hiện nôn ói, chân tay co giật, run và có người lơ mơ phải nhập viện, có 1 trường hợp bị co giật và ý thức lơ mơ phải chuyển lên điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh). Tất cả các bệnh nhân được cấp cứu và điều trị kịp thời đã qua cơn nguy kịch và ổn định, xuất viện về nhà.

Kết quả điều tra vụ ngộ độc thực phẩm của Chi Cục An toàn thực phẩm tỉnh Bình Thuận và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đều xác định thức ăn nguyên nhân do sử dụng ấu trùng ve sầu ở dưới đất, trong những gốc cây có lá mục để chế biến (rang, xào) làm thức ăn. Các ấu trùng này có hình dáng khác thường trên đầu nhộng ve sầu có 1 – 5 cọng (thân) và phần cuối hơi phình ra (quả). Thức ăn được chế biến từ nguyên liệu này sẽ gây ngộ độc sau khi ăn khoảng 2 – 3 giờ tùy thuộc lượng ăn vào (có trường hợp chỉ ăn có 1 con nhộng vẫn bị bệnh) với các biểu hiện nôn ói, chân tay co giật và dẫn đến hôn mê sâu đặc biệt bệnh cảnh biểu hiện nặng khi có uống rượu kèm theo. Ấu trùng khác thường này chính là cấu trúc của một loại nấm độc .

 

Một số hình ảnh Nhộng ve sầu gây ngộ độc

Hình ảnh Nhộng ve sầu gây ngộ độc

Trong thực tế và trong dân gian có nhiều loại nhộng của các loài côn trùng (bọ cạp, đuông dừa, dế, ve…) dùng để làm thức ăn, tuy nhiên khi các loài côn trùng này sống trong môi trường đất có nguy cơ nhiễm và bị nấm ký sinh và gây ngộ độc cấp tính, nặng khi ăn phải dù đã qua chế biến (do độc tố nấm không bị phá hủy bởi nhiệt độ và không mất đi khi sơ chế, vệ sinh, tẩy rửa).

Để phòng chống ngộ độc thực phẩm phải thận trọng khi sử dụng nhộng của các loài côn trùng để làm thức ăn; tuyệt đối không ăn các ấu trùng lạ (không biết là loại gì), ấu trùng đã bị chết, ấu trùng có hình dạng, mầu sắc khác lạ  với tự nhiên..

TS. Lâm Quốc Hùng -VFA

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top