Ban Kỹ thuật Codex về Vệ sinh thực phẩm

Ngày đăng: 11/09/2013 - Lượt xem: 3225

Hội nghị lần thứ 45 Ban kỹ thuật Codex về Vệ sinh thực phẩm do Hoa Kỳ và Việt Nam đồng chủ trì sẽ được tổ chức tại Hà Nội từ 11-15 tháng 11 năm 2013

Như chúng ta đã biết, Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm (Ủy ban Codex - CAC) quốc tế là một tổ chức liên chính phủ của Liên hiệp quốc do FAO và WHO đồng sáng lập từ năm 1963 và năm nay là năm kỷ niệm 50 năm thành lập CAC.  Việt Nam trở thành thành viên CAC từ năm 1989, đến nay Ủy ban Codex quốc tế đã có 187 quốc gia thành viên bao gồm 99,5% dân số thế giới. Ủy ban Codex quốc tế có  nhiệm vụ xây dựng các tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế phục vụ 2 mục đích đồng thời là: Bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và công bằng trong thương mại thực phẩm quốc tế.

Ủy ban Codex quốc tế bao gồm Ban thư ký và các Ban kỹ thuật Codex trực thuộc. Hiện tại Ủy ban Codex có 18 ban kỹ thuật trong đó có Ban kỹ thuật Codex về Vệ sinh thực phẩm và 01 Nhóm đặc trách về thức ăn chăn nuôi.

Ban Kỹ thuật Codex về Vệ sinh thực phẩm (CCFH) là một trong những ban kỹ thuật được thành lập đầu tiên của CAC và hoạt động liên tục trong 50 năm, trải qua 44 kỳ Hội nghị. Đây là một ban kỹ thuật chung của Codex với các nhiệm vụ: biên soạn các điều khoản về vệ sinh áp dụng cho tất cả các loại thực phẩm; xem xét, bổ xung và thông qua các điều khoản về vệ sinh trong các tiêu chuẩn hay quy phạm thực hành do các Ban kỹ thuật Codex về sản phẩm biên soạn; dự thảo các điều khoản vệ sinh áp dụng cho các thực phẩm cụ thể hoặc nhóm thực phẩm; đề xuất và ưu tiên các lĩnh vực cần thiết phải đánh giá nguy cơ trên quy mô quốc tế; xem xét các vấn đề về đánh giá nguy cơ vi sinh vật liên quan đến vệ sinh thực phẩm theo chỉ định của FAO và WHO.

CCFH do Hoa Kỳ chủ trì và các cuộc hội nghị CCFH chủ yếu được tổ chức tại Hoa Kỳ. Gần đây CAC chủ trương các nước đang phát triển tham gia cùng các nước phát triển đồng chủ trì và tổ chức các cuộc họp của các Ban kỹ thuật Codex để tăng cường sự tham gia và tích lũy kinh nghiệm của các nước đang phát triển trong công việc của Codex. Do đó gần đây các cuộc họp của CCFH đã được luân phiên tổ chức tại Hoa Kỳ và một số quốc gia đang phát triển như Thái Lan, Uganda, Ấn Độ.

Sau thời gian dài trao đổi và tham khảo ý kiến, được sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam và Tổng giám đốc FAO, Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ đồng chủ trì cuộc họp lần thứ 45 của CCFH tổ chức tại Hà Nội từ 11-15 tháng 11 năm 2013. Đây là lần đầu tiên cuộc họp của một Ban kỹ thuật Codex quốc tế được tổ chức ở Việt Nam.

Hiện tại Ủy ban Codex Việt Nam (Bộ Y tế), Văn phòng Codex Hoa Kỳ và Thư ký Codex quốc tế (FAO/WHO) đang tích cực thực hiện các công tác chuẩn bị để đảm bảo cuộc họp CCFH 45 thành công tốt đẹp.

Vũ Ngọc Quỳnh - Văn phòng Codex Việt Nam

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top