BÁO CÁO TÓM TẮT HỘI NGHỊ LẦN THỨ 13 BAN KỸ THUẬT CODEX QUỐC TẾ VỀ CHẤT NHIỄM BẨN TRONG THỰC PHẨM

Ngày đăng: 08/05/2019 - Lượt xem: 3178

Hội nghị lần thứ 13 Ban kỹ thuật Codex quốc tế về Chất nhiễm bẩn trong thực phẩm đã diễn ra tại Yogyakarta, Indonesia từ ngày 29 tháng 4 đến 03 tháng 5 năm 2019.

Tham dự  Hội nghị có khoảng 250 đại biểu đến từ  60 quốc gia  thành viên, 1 tổ chức thành viên và 18 tổ chức quan sát viên. Đoàn Việt Nam tham dự có đại diện của Trung tâm Kỹ thuật III thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Giáo sư Penny K.Lukito, Chủ tịch Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Indonesia phát biểu khai mạc và chào mừng các đại biểu tham dự Hội nghị. Giáo sư Wieke Tas, Bộ Nông nghiệp, Tài nguyên và Chất lượng thực phẩm Hà Lan và Giáo sư Roy Sparringa, cố vấn cao cấp Cơ quan đánh giá và áp dụng công nghệ Indonesia đồng chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị đã thống nhất thành lập Nhóm làm việc xây dựng danh mục ưu tiên các chất ô nhiễm và độc tố có mặt tự nhiên để đề nghị JECFA đánh giá.

Sau 5 ngày làm việc, Hội nghị đã thống nhất các nội dung sau:

*  Các Dự thảo mức dư lượng tối đa đề nghị Đại hội đồng Codex quốc tế lần thứ 42 (CAC42) thông qua ở bước 5/8:- Mức tối đa đối với Chì cho nhóm sản phẩm gia súc, gia cầm và nội tạng của chúng làm thực phẩm;

- Mức tối đa đối với Chì cho nhóm sản phẩm rượu vang và rượu mùi;

- Mức tối đa đối với Cadimi trong Socola và các sản phẩm có nguồn gốc từ Cacao.

*  Các dự thảo đề nghị Đại hội đồng Codex quốc tế lần thứ 42 (CAC42) thông qua ở bước 8:

- Soát xét Quy phạm thực hành giảm thiểu 3MPCDE, Este glycidyl (GE) trong dầu tinh luyện và sản phẩm thực phẩm làm từ dầu tinh luyện;

- Hướng dẫn phân tích nguy cơ để phát hiện chất ô nhiễm trong thực phẩm mà tại thời điểm đó chưa có các quy định quản lý.

*  Dự án công việc mới đề nghị CAC42 thông qua:  1) Mức tối đa Chì trong Tiêu chuẩn chung đối với chất nhiễm bẩn và độc tố trong thực phẩm và thức ăn chăn nuôi; 2) Soát xét Quy phạm thực hành ngăn ngừa và giảm nhiễm Chì vào thực phẩm; 3) Xây dựng Quy phạm thực hành ngăn ngừa và giảm nhiễm Cadimi trong hạt cacao; 4) Dự thảo mức dư lượng tối đa đối với Aflatoxin trong ngũ cốc và các sản phẩm làm từ  ngũ cốc bao gồm các sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Hội nghị lần thứ 14 dự kiến sẽ diễn ra sau 12 tháng tại Utrecht, Hà Lan. Các thông tin chi tiết về thời gian và địa điểm diễn ra Hội nghị sẽ được Ban thư ký Codex thông báo sau.

 

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top