Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra ATVSTP tại TP.HCM: Khuyến khích xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn

Ngày đăng: 18/12/2011 - Lượt xem: 4698

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có chuyến công tác kiểm tra tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại TP.HCM. Chuyến công tác nhằm tăng cường chỉ đạo “siết” chặt việc thanh, kiểm tra chất lượng ATVSTP cuối năm và hoàn thiện hệ thống giám sát trong lĩnh vực này.

Kiểm tra đột xuất “điểm nóng” Kim Biên

Trong buổi sáng, đoàn công tác do Bộ trưởng dẫn đầu đã đi thị sát thực tế tại “điểm nóng” kinh doanh (KD) hóa chất, phụ gia và phẩm màu thực phẩm là chợ Kim Biên, quận 5. Đây là chợ đầu mối phụ gia tại TP.HCM hiện có 342 hộ KD, trong đó có 17 hộ KD ngành hàng phụ gia thực phẩm. Báo cáo với Bộ trưởng, Ban Quản lý chợ Kim Biên cho biết, ngoài 17 hộ KD phụ gia thực phẩm, còn 5 hộ KD xen kẽ với ngành hàng khác và hầu hết các quầy đều không đảm bảo yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ 15 - 20°C và không được để ánh nắng trực tiếp chiếu vào đối với các loại sản phẩm hóa chất đang KD. Liên quan đến vấn đề này, Trưởng phòng Quản lý kinh tế quận 5 cho biết, đến nay mới cấp được 36 giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP trong tổng số 103 hộ KD hóa chất phụ gia. Tất cả các hộ KD đều không có tủ lạnh bảo quản sản phẩm và có kiến thức rất hạn chế về ATVSTP.

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra thực phẩm bày bán tại chợ Kim Biên, quận 5, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: H. Trang

Sau khi kiểm tra tại chợ Kim Biên, đoàn kiểm tra Bộ Y tế cũng đã tới kiểm tra cơ sở bếp ăn tập thể tại Công ty Pou Yuen (KCN Tân Tạo).  Đây là bếp ăn dành cho 21.000 công nhân nên việc đảm bảo ATVSTP rất quan trọng. Bộ trưởng đã lưu ý nhân viên nấu ăn phải sử dụng các phương tiện đảm bảo ATVSTP trong quá trình sơ chế và chế biến thực phẩm. Đoàn cũng đến kiểm tra đột xuất một cơ sở chế biến thức ăn công nghiệp cho học sinh và một cửa hàng KD giò chả. Sau khi lấy mẫu, các sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn. 

Xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn  để đảm bảo ATVSTP   

Báo cáo với Đoàn kiểm tra Bộ Y tế tại buổi làm việc với UBND TP.HCM về các giải pháp cho vấn đề ATVSTP, Ban chỉ đạo liên ngành về ATVSTP TP.HCM cho biết, trong năm 2011, TP.HCM có 80 vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) với 848 người bị ngộ độc. Tình hình NĐTP ở các tỉnh phía Nam có giảm hơn so với năm trước, nhưng số vụ ngộ độc về hóa chất chiếm tới 50%. Điều này có thể “lý giải” được bởi theo ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TP.HCM thì trong số các mẫu thực phẩm kiểm tra trong năm qua có 27% mẫu nước tương, tương ớt nhiễm vi sinh; 50% nước uống đóng bình nhiễm vi sinh; 40% bánh canh, bún nhiễm hóa chất; 50% tương các loại nhiễm vi sinh; 33% bột ớt, hạt dưa nhiễm rhodamine B...

 Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác thị sát các quầy hóa chất tại chợ Kim Biên, quận 5, TP. Hồ Chí Minh.

Để đảm bảo công tác ATVSTP, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng trước “thực phẩm bẩn” trong thời gian tới, ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết thành phố đã yêu cầu các KCN - KCX để dành đất để xây dựng khu bếp ăn tại chỗ, hạn chế tình trạng vận chuyển thức ăn từ nơi khác đến dễ gây ngộ độc. TP.HCM cũng đặt mục tiêu 50% nguồn thực phẩm vào thành phố được kiểm soát ATVSTP vào năm 2015 khi triển khai đề án “chuỗi thực phẩm an toàn” từ nơi trồng trọt, chăn nuôi đến nơi tiêu thụ. Cam kết với các công ty, các tỉnh xây dựng, cung ứng các chuỗi thực phẩm an toàn. Tại các chợ, thành phố yêu cầu tăng cường vai trò giám sát của các ban quản lý và tăng cường năng lực công tác thanh kiểm tra bằng việc tăng biên chế cho Chi cục ATVSTP, lập 3 đoàn, 4 tổ kiểm tra thường xuyên thực phẩm buôn bán, tiêu thụ  trên địa bàn.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định tình hình ngộ độc vẫn là do các suất ăn công nghiệp chưa đảm bảo và lo ngại các loại ngộ độc mạn tính, ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài, giống nòi. Bộ trưởng đề nghị UBND TP.HCM xúc tiến thực hiện bởi ngoài các biện pháp hiện tại thì chuỗi thực phẩm an toàn khi được xây dựng và triển khai thành công sẽ là một biện pháp căn cơ, toàn diện để giải quyết vấn đề ATVSTP. Tuy nhiên, khó nhất là làm sao có chính sách và biện pháp hỗ trợ các cơ sở để họ đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia vào chuỗi, định mức đầu tư tài chính cũng cần phải tương xứng với mục tiêu đặt ra, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bài và ảnh:Tuân Nguyễn (nguồn: SKĐS)

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top