Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Australia

Ngày đăng: 25/08/2015 - Lượt xem: 1804

Bộ trưởng Bộ Y tế PGS. TS Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có chuyến thăm chính thức Úc nhằm tăng cường và thúc đẩy hợp tác song phương với y tế Úc.

Từ ngày 24-25/8, đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Y tế do PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã thăm chính thức song phương Australia.

Trong thời gian vừa qua, Chính phủ Australia đã có nhiều hỗ trợ hiệu quả cho ngành y tế Việt Nam như: Dự án phòng chống HIV/AIDS; Dự án Chương trình phát triển nguồn nhân lực y tế do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Úc đồng tài trợ; Dự án Nâng cao năng lực tuyên truyền và cung cấp dịch vụ vệ sinh môi trường bền vững do Chính phủ Úc viện trợ thông qua Ngân hàng Thế giới và nhiều chương trình hợp tác khác. Từ năm 2005 đến nay, hàng trăm cán bộ y tế bao gồm bác sỹ, dược sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên y học thuộc các lĩnh vực y học cơ bản, y học cơ sở và lâm sàng từ các bệnh viện đã được đào tạo về chuyên môn tại các cơ sở y tế hàng đầu của Úc. Hàng năm Quỹ Học mãi của trường Đại học Tổng hợp Sydney do Gs. Marie Bashir, Thống đốc bang New South Wales sáng lập đã tài trợ cho các chuyên gia, giảng viên của Đại học Tổng hợp Sydney và các Bệnh viện của Australia sang Việt Nam giảng dạy và chuyển giao kỹ thuật tại các Bệnh viện, Trường Đại học Y ở Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Australia
 
 

Chuyến thăm Australia của Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam và đoàn công tác lần này nhằm tăng cường quan hệ hợp tác đối tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Úc nói chung và hợp tác trong lĩnh vực y tế nói riêng; học tập và chia sẻ kinh nghiệm về hệ thống y tế của Úc; chăm sóc sức khỏe cho người dân ở vùng sâu vùng xa, kinh nghiệm triển khai thực hiện bảo hiểm y tế cho người nghèo, bảo hiểm y tế toàn dân; mô hình đào tạo đại học và sau đại học. Đây là những lĩnh vực đã được Úc triển khai thành công trong những năm qua. Kinh nghiệm của Úc về cơ cấu tổ chức hệ thống y tế sẽ hỗ trợ hiệu quả cho việc xây dựng chính sách và triển khai công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân Việt Nam trong thời gian tới.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Australia, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế Liên bang Australia Sussan Ley. Hai bên đánh giá cao hợp tác trong lĩnh vực y tế giữa Việt Nam và Australia trong thời gian qua đồng thời mong muốn tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực phòng chống bệnh mới nổi và các bệnh tái xuất hiện, các bệnh không lây nhiễm, đào tạo nguồn nhân lực, trao đổi các đoàn sang chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm về các lĩnh vực hai bên quan tâm.

Đoàn công tác của Bộ Y tế đã tìm hiểu về hệ thống y tế của Australia, hợp tác đối tác công tư trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là lĩnh vực đầu tư xây dựng bệnh viện. Bộ Y tế Australia đã chia sẻ về gói dịch vụ cơ bản chăm sóc sức khỏe toàn dân và gói dịch vụ về dược phẩm; trình bày về công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu ở vùng sâu, vùng xa tại Australia, về quản lý và đàm phán giá thuốc. Hai bên cũng đã trao đổi về cơ hội hợp tác trong tương lai tại các diễn đàn y tế quốc tế quan trọng như Nhóm Công tác Y tế của APEC, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cũng như Liên minh các nhà Lãnh đạo Châu Á Thái Bình Dương về phòng chống Sốt rét (APLMA) mà Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã tham gia đồng chủ trì cùng Thủ tướng Úc. Hiện tại, Bộ Y tế đang phối hợp với Ban Thư ký APLMA, phía Úc và các bên liên quan xây dựng lộ trình loại trừ sốt rét đến năm 2030 tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương để đệ trình lên Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á 2015 vào tháng 11/2015 tại Malaysia. Việt Nam và Úc cũng đang hợp tác chặt chẽ trong diễn đàn an ninh y tế toàn cầu (GHSA) và thực hiện điều lệ y tế quốc tế (IHR) của Tổ chức y tế thế giới.

Trong thời gian qua Australia cũng tích cực hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo về ngoại giao y tế toàn cầu nhằm giúp Việt Nam chủ động tham gia vào các diễn đàn y tế quốc tế đồng thời Úc cũng bày tỏ ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí thành viên của Hội đồng chấp hành của WHO vào nhiệm kỳ 2016 – 2017. Úc ủng hộ Việt Nam trong vai trò là nước chủ nhà của APEC năm 2017 và cũng đề nghị Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về công tác tổ chức Hội nghị WHO khu vực Tây Thái Bình Dương lần thứ 63 mà Việt Nam đã tổ chức rất thành công vào năm 2012 để Úc học tập kinh nghiệm tổ chức vào năm 2017. Những hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Úc trên các diễn đàn y tế quốc tế giúp nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam và Úc trong khu vực và trên trường quốc tế, đồng thời thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực y tế.

Đoàn công tác của Bộ Y tế cũng làm việc với Viện Sức khỏe và Phúc lợi xã hội của Australia, một cơ quan độc lập có vai trò thu thập và phân tích thông tin dữ liệu về lĩnh vực y tế trong toàn quốc nhằm giúp cho quá trình hoạch định chính sách y tế dựa trên bằng chứng. Đoàn đã đến làm việc với Trường Y, Sinh học và Môi trường, Đại học Quốc gia Úc (ANU) để tìm hiểu về hệ thống đào tạo y khoa tại Úc; chính sách y tế công và thảo luận về khả năng hợp tác về đào tạo quản lý y tế trong tương lai.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và đoàn công tác đã làm việc với Bộ Dịch vụ con người, tìm hiểu về vai trò của Bộ Dịch vụ con người trong hệ thống chăm sóc sức khỏe; các dịch vụ phúc lợi xã hội cho người dân, bao gồm bảo hiểm y tế, đặc biệt là việc cung cấp các dịch vụ phúc lợi xã hội cho người dân sống ở vùng nông thôn và vùng sâu, vùng xa; các dịch vụ cho người già, trẻ em cũng như tìm hiểu về hệ thống bảo hiểm y tế xã hội của Úc.

Đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Y tế đã rời Úc về nước vào ngày 26/8/2015, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Australia.

Nguồn: moh.gov.vn

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top