Bộ Trưởng Bộ Y tế thị sát chất lượng thực phẩm cuối năm

Ngày đăng: 17/12/2011 - Lượt xem: 4523

(Dân trí) - Kiểm tra chất lượng vệ sinh cho bữa ăn của công nhân tại công ty Pou Yuen và một cơ sở chế biến suất ăn sẵn, Bộ trưởng tạm hài lòng, nhưng Bộ trưởng lại quan ngại trước việc kinh doanh các mặt hàng phụ gia thực phẩm, hóa chất tại chợ Kim Biên.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra chất lượng thực phẩm trong dịp tết Nhâm thìn của Ban chỉ đạo Trung ương, ngày 17/12 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có chuyến thị sát “đột xuất” trên địa bàn TPHCM. 



Bộ trưởng tạm hài lòng với suất ăn công nghiệp

Là thành phố đông dân, tập trung nhiều khu Chế xuất, khu Công nghiệp nhất cả nước, vấn đề đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại Tp HCM luôn là vấn đề trọng tâm trong việc chăm sóc sức khỏe của người dân. Tuy nhiên, trên thực tế đã không ít vụ ngộ độc thực phẩm tập thể xảy ra trên địa bàn gây tâm lý hoang mang cho người lao động, cộng đồng dân cư mà nguyên nhân xuất phát từ việc cung cấp các suất ăn không đảm bảo. 

Tại chuyến “thị sát” đột xuất, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến thăm nhà ăn của công ty Pou Yuen, đóng tại quận Bình Tân. Với hàng chục nghìn xuất ăn cho công nhân mỗi ngày nhưng bếp ăn của công ty luôn đảm bảo chất lượng vệ sinh trong chế biến và sự rõ ràng minh bạch về nguồn gốc của các mặt hàng thực phẩm cung cấp cho bữa ăn của công nhân. Bộ trưởng Y tế cũng tỏ ra hài lòng khi đến kiểm tra cơ sở chế biến suất ăn sẵn Tường Mai đóng tại phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân khi các khâu chế biến, vận chuyển thức ăn đều đảm bảo quy trình.

 

 
An toàn thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và sứ khỏe người dân
 
Tuy nhiên, kiểm tra việc buôn bán hóa chất phụ gia thực phẩm tại chợ Kim Biên, bà Nguyễn Thị Kim Tuyến quan ngại trước thực trạng đang diễn ra tại đây. Theo thống kê của Phòng Y tế quận 5, hiện tại chợ Kim Biên chỉ có 17 quầy sạp kinh doanh các mặt hàng này, tuy nhiên trên thực tế còn đến hàng chục quầy sạp khác cùng kinh doanh hóa chất, phụ gia thực phẩm đang hoạt động ngoài chợ.

Một vấn đề nguy hiểm được Bộ trưởng cảnh báo tại chợ này là tình trạng một số quầy sạp đang bày bán cả phụ gia thực phẩm và hóa chất công nghiệp “chỉ cần một sự nhầm lẫn nhỏ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của rất nhiều người”. Ngoài ra, hóa chất bày bán cần đảm bảo nhiệt độ dưới 200C nhưng thực tế kiểm tra cho thấy 100% đơn vị kinh doanh tại chợ không đáp ứng được điều kiện này.

 

Bộ trưởng quan ngại về thực trạng phụ phẩm và hóa chất tại chợ Kim Biên
Bên cạnh đó tất cả các hộ kinh doanh hóa chất, phu gia thực phẩm không có bằng cấp và sự hiểu biết về mặt hàng mình đang buôn bán, việc sang chiết hóa chất trái phép gây nguy hiểm cho nhân viên bán hàng diễn ra thường xuyên, nhiều mặt hàng không có nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, công tác kiểm tra xử lý của chính quyền sở tại chưa kiên quyết thậm chí cả nể, bao che.
 
Trước thực trạng trên, bà Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Người tiêu dùng rất khó có thể phát hiện các loại hóa chất, phụ gia thực phẩm có hại trong các sản phẩm mình dùng. Để đảm bảo sức khỏe cho người dân, sắp tới, Bộ Y tế sẽ xây dựng một thông tư liên tịch và nghị định hướng dẫn xử phạt hành chính để quản lý các mặt hàng này.” 
 
Mức xử phạt có thể tăng lên hàng trăm triệu đồng
 
Cục Trưởng Cục VSATTP Nguyễn Công Khẩn cho biết: “Sắp tới (đầu năm 2012) chính phủ sẽ ban hành nghị định xử phạt hành chính trong an toàn thực phẩm, trong đó mức phạt sẽ cao lên gấp nhiều lần. Hiện nay mức phạt cao nhất cho mỗi hành vi vi phạm trong lĩnh vực VSATTP chỉ có 40 triệu đồng nên chưa đủ sức răn đe, nhưng trong tương lai mức cao nhất có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.”
 
 
Vân Sơn  

 

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top