Bộ Y tế yêu cầu dừng xét nghiệm Elisa chẩn đoán bệnh sán dây lợn

Ngày đăng: 22/03/2019 - Lượt xem: 3605

Sau gần một tuần, hàng nghìn mẫu máu của trẻ tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh được xét nghiệm bệnh sán dây lợn, trong số mẫu xét nghiệm đã có kết quả, tỷ lệ dương tính với bệnh này chiếm khoảng 11,7%. Ngày 21/3, Bộ Y tế có văn bản yêu cầu dừng xét nghiệm Elisa chẩn đoán bệnh sán dây lợn.

Trong văn bản này, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở Y tế và các cơ sở y tế trên địa bàn dừng việc lấy mẫu máu xét nghiệm Elisa để chẩn đoán bệnh sán dây lợn.

Theo Bộ Y tế, xét nghiệm Elisa dương tính không thể khẳng định là hiện tại đang mắc bệnh sán dây lợn. Đây là xét nghiệm mang tính chất hỗ trợ khi có dấu hiệu lâm sàng và có một số kết quả xét nghiệm khác.

Đối với những trường hợp có kết quả xét nghiệm Elisa dương tính không cần phải xét nghiệm lại và không phải điều trị, trừ trường hợp có triệu chứng lâm sàng, có chẩn đoán xác định hiện đang mắc bệnh thì được điều trị theo phác đồ quy định tại địa phương. Trường hợp các xét nghiệm âm tính cũng không cần phải xét nghiệm lại.

Bộ  Y tế cũng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh tăng cường kiểm tra chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào của các bếp ăn tập thể, các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp, đặc biệt là đơn vị cung cấp suất ăn trường học và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, tỉnh Bắc Ninh cũng cần truyền thông cho người dân hiểu ý nghĩa của việc ăn chín, uống chín, rửa tay sạch, tẩy giun, sán định kỳ và truyền thông ý nghĩa của các biện pháp chẩn đoán, xác định bệnh để người dân yên tâm.

Trước đó, từ ngày 15 – 20/3, có khoảng 2.500 gia đình ở Thuận Thành, Bắc Ninh đưa con ra Hà Nội để khám và làm xét nghiệm chẩn đoán bệnh sán dây lợn. Ở Bắc Ninh cũng mở điểm lấy mẫu và xét nghiệm miễn phí cho người dân.

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top