Cháu bé bị ngộ độc bánh trôi ngô đã được cứu sống

Ngày đăng: 13/05/2013 - Lượt xem: 2628

Từ ngày 29 - 30.4, tại thôn Lùng Vái, xã Cán Tỷ (Quản Bạ) tỉnh Hà Giang xảy ra vụ ngộ độc gia đình do ngộ độc bánh trôi ngô làm 07 người mắc và đã có 04 người tử vong.

Nhận được thông tin, Cục An toàn thực phẩm phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai, Học viện Quân Y 103 đề nghị đưa cháu Cháng Mì Mù (Chính) về Hà Nội điều trị. Khi gia đình cháu bé còn lưỡng lự vì biết chi phí cứu chữa những ca ngộ độc nặng sẽ rất tốn kém, PGS-TS Nguyễn Quốc Anh- GĐ BV Bạch Mai- đã quyết định bằng mọi giá phải cứu sống cháu bé, các chi phí đi lại và điều trị cho cháu, thậm chí tiền ăn ở cho người nhà xuống trông, bệnh viện sẽ hỗ trợ.

(Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm đến thăm và tặng quà cháu bé)

Xuống tới Hà Nội, cháu Chính dù vàng da toàn thân, nhưng vẫn còn khá tỉnh táo, tiếp xúc được. Tuy nhiên, 2h sau, cháu có biểu hiện suy sụp rất nhanh, mệt mỏi lờ đờ. Kết quả xét nghiệm cho thấy, gan bị độc tố nấm đang phá hủy rất nhanh. Đối chiếu với diễn biến 4 bệnh nhân đã tử vong, PGS-TS. Phạm Duệ- GĐ Trung tâm Chống độc- nhận định: “Bệnh nhân đang trong quá trình bị hoại tử tế bào gan rất nhanh, nếu không can thiệp kịp thời sẽ dẫn tới hôn mê gan tối cấp, tử vong nhanh chóng. Suy gan cấp do viêm gan nhiễm độc là căn bệnh có tỉ lệ tử vong lên tới 80%”.

Để cấp cứu trong tình trạng ngộ độc cấp nặng như vậy, lần đầu tiên, khoa Chống độc đã tiến hành thay huyết tương với tần suất 8h/lần, nhằm bù đắp các yếu tố đông máu, dần loại bỏ độc chất khỏi cơ thể, tránh suy đa phủ tạng, hạn chế nguy cơ tử vong. Tiếp theo, cháu cũng liên tục được lọc máu và được Trung tâm Dinh dưỡng Bạch Mai cung cấp chế độ ăn bệnh lý đặc biệt, phù hợp với tình trạng suy gan và xuất huyết tiêu hóa của cháu.

Sau 2 ngày được chăm sóc đặc biệt, tình trạng nhiễm độc gan đã dần thuyên giảm, và sau 8 ngày, sức khỏe cháu đã khá dần lên, có dấu hiệu hồi phục. Ra viện ở ngày thứ 10, cháu Chính nhanh nhẹn, ăn ngon miệng, các xét nghiệm trở về bình thường.

Để giảm ngộ độc thực phẩm do bánh trôi ngô, Cục An toàn thực phẩm đề nghị tuyệt đối không sử dụng bột ngô ủ lâu ngày để chế biến bánh trôi ngô.

VFA

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top