Chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long tại Hội nghị sơ kết công tác an toàn thực phẩm 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2014

Ngày đăng: 27/08/2014 - Lượt xem: 3834

Trong 2 ngày 31/7/2014 và 04/8/2014, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác an toàn thực phẩm 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2014 tại 2 miền. Tham gia hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo các Viện khu vực, Lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm của 63 tỉnh, thành phố và Lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng một số tỉnh, thành phố. 

Sau khi nghe các báo cáo tại Hội nghị, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao những kết quả đạt được của công tác bảo đảm ATTP trong thời gian vừa qua, trong đó phải kể đến là đã ban hành 02 văn bản, đặc biệt là Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT nhằm phân công rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP giữa 03 Bộ, giải quyết được vấn đề chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, đồng thời thống nhất về quy trình, thủ tục và đơn giản hóa việc xác nhận kiến thức về ATTP cho cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; Cảnh báo và xử lý kịp thời các thông tin liên quan đến nguy cơ mất ATTP; Hệ thống kiểm nghiệm ATVSTP đã từng bước được nâng cao năng lực, 34/63 tỉnh được công nhận phù hợp ISO 17025; Công tác thanh tra, kiểm tra nhận được sự quan tâm, chỉ đạo tích cực của UBND các cấp, sự tham gia của các ban, ngành có liên quan và được triển khai theo đúng hướng dẫn của Ban Chỉ đạo. Đồng thời, chỉ đạo một số hoạt động trọng tâm 6 tháng cuối năm 2014 như: Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông. Đề nghị các Chi cục ATVSTP 63 tỉnh, thành phố phải thành lập trang web của chi cục và phải đưa thông tin kịp thời như website của Cục hiện nay.

Đối với Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2015, Bộ Y tế tham mưu cho Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP đề nghị thay đổi chủ đề về đảm bảo chất lượng nông, lâm, thủy sản và giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì.

 Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. Phải xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, công khai thông tin. Phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp và công thương, tránh chồng chéo trong thanh, kiểm tra. Cần có kế hoạch kiểm tra công tác thanh tra, xử lý vi phạm của các tuyến.

Về tổ chức, đầu tư cho Chi cục ATVSTP dựa vào Quyết định 1256/QĐ-TTg và Nghị quyết 47/NQ-CP. Địa phương phải chủ động xây dựng Đề án trình UBND tỉnh phê duyệt.

 Cục ATTP phải có tiêu chí chấm điểm các địa phương để đánh giá, xếp hạng vào cuối năm 2014, trong đó bao gồm 3 tiêu chí:

- % số cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm được kiểm tra và xử lý vi phạm.

- Số vụ NĐTP, số mắc, số tử vong do NĐTP

- Kinh phí đầu tư cho hoạt động ATTP

Ngoài 3 chỉ số trên, địa phương vẫn thực hiện các báo cáo khác theo quy định hiện hành.

 Khuyến khích các tỉnh, thành phố xây dựng các mô hình điểm về ATTP như: mô hình chợ an toàn, mô hình thức ăn đường phố…

  Các địa phương cần tích cực triển khai xây dựng các phòng kiểm nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 17025.

 Các địa phương cần khẩn trương xây dựng kế hoạch, định hướng công tác năm 2015, trình UBND tỉnh phê duyệt và bố trí kinh phí đầu tư.

VFA

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top