Cục trưởng ATTP: Người dân lo lắng là rất chính đáng

Ngày đăng: 20/03/2019 - Lượt xem: 43048

Chiều 19/3, tại Bắc Ninh đã diễn ra buổi làm việc của Đoàn công tác Bộ Y tế với UBND tỉnh Bắc Ninh liên quan đến vụ việc hàng trăm trẻ em nhiễm sán lợn nghi là do thực phẩm không đảm bảo an toàn từ trường mầm non.

Tại cuộc họp báo đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh liên quan đến vụ việc này, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành Lê Văn Nho khẳng định 19 trường mầm non của huyện đều tự nguyện cùng lấy nguồn thực phẩm từ Công ty TNHH Đầu tư tài chính Hương Thành, "không có chuyện lãnh đạo huyện hoặc Phòng Giáo dục can thiệp" tới quyết định của Hiệu trưởng.

UBND huyện khi nhận được báo cáo sự việc Công ty Hương Thành cung cấp thịt lợn nghi nhiễm sán lợn và thịt gà đông lạnh không đảm bảo cho trường Mầm non Thanh Khương, đã chỉ đạo Phòng giáo dục, các trường trên địa bàn huyện tạm dừng sử dụng thực phẩm của Công ty Hương Thành; đồng thời, tạm đình chỉ công tác với hiệu trưởng và phó hiệu trưởng trường Mầm non Thanh Khương và một số cán bộ liên quan.

Tuy nhiên, do sự việc diễn ra từ 14/2 - 20/2/2019 nên các cơ quan chức năng không lấy được mẫu thịt lợn xét nghiệm.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong nhận định, việc người dân ở huyện Thuận Thành hoang mang, đưa con đi xét nghiệm thời gian vừa qua là lo lắng hết sức chính đáng.

"Tôi có con mà không có chuyên môn và trong điều kiện như vậy thì cũng rất lo và làm như người dân” - ông Phong nói.

Cục trưởng Cục ATTP cho rằng, chưa thể khẳng định việc vi phạm an toàn thực phẩm ở trường Thanh Khương có liên quan gì đến việc các cháu đồng loạt đi xét nghiệm và có dương tính hay không, bởi lẽ:

Thứ nhất, các mẫu thịt không được lưu và nếu thịt có sán nhưng được nấu chín thì nguy cơ lây bệnh là không có.

Thứ hai, ngoài thực phẩm ăn uống trực tiếp, con người cũng có thể nhiễm sán qua môi trường nước, không rửa tay sau khi đi vệ sinh...

"Phải khẳng định rõ ràng rằng không chỉ thực phẩm ăn ở trường mà còn nhiều con đường dẫn đến nhiễm sán... Tôi cũng khẳng định không chỉ có trẻ nhỏ nhiễm sán, kể cả người lớn cũng bị và không chỉ riêng Bắc Ninh mà rất nhiều tỉnh cũng ghi nhận bệnh giun sán, kí sinh trùng đường ruột. Và cũng không chỉ riêng Việt Nam, rất nhiều nước như Thái Lan, Indonesia... cũng mắc" - Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh.

Trong khi đó, trường mầm non Thanh Khương cho biết hiện không còn lưu mẫu thịt đã được sử dụng vào ngày 14 và 20/2.

Cục trưởng Phong cho biết, việc trường không lưu mẫu thịt lại như vậy là vi phạm pháp luật.

“Không thể nói là không lưu lại mẫu, giờ thì không có cở sở để xử lý. Chưa cần biết mẫu thực phẩm đó có nhiễm sán, có chất độc hay không, riêng việc không lưu lại mẫu đã là vi phạm.  Các cơ sở nào vi phạm các quy định không chỉ riêng về lấy mẫu, mà về nguồn gốc cung cấp thực phẩm, về vệ sinh cơ sở, dụng cụ, trang thiết bị, người chế biến thực phẩm đều phải bị xử lý" - ông Phong nhấn mạnh.

Liên quan đến thông tin chỉ một công ty cung cấp thực phẩm cho 19 trường mầm non tại huyện Thuận Thành, đều là Công ty Hương Thành, Cục trưởng Cục ATTP nói thêm: nếu công ty đảm bảo an toàn thực phẩm thì cung cấp cho 100 trường là chuyện bình thường, còn không đảm bảo thì dù một trường cũng không được cung cấp.

"Thực tế có bếp ăn tập thể mấy chục nghìn người nhưng người ta vẫn đảm bảo an toàn thực phẩm" - Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong khẳng định.

Cuc truong ATTP: Nguoi dan lo lang la rat chinh dang
Hơn 200 học sinh của Trường Mầm non Thanh Khương được đưa về Hà Nội xét nghiệm sán lợn. Ảnh: Vietnam+

Hiện đã có hàng trăm cháu tại Bắc Ninh được gia đình đưa đi xét nghiệm sán lợn tại các bệnh viện ở Hà Nội sau khi lo ngại về thực phẩm không an toàn ở trường mầm non Thanh Khương.

Cục trưởng Cục ATTP cho rằng, một số bác sĩ nói nếu các cháu chưa đi xét nghiệm thì không cần làm xét nghiệm, là đúng.

 

"Xét nghiệm chỉ là một trong những biện pháp hỗ trợ chẩn đoán" - ông Phong nói.

Ông Phong khẳng định: “Kết quả dương tính chưa phải là kết quả khẳng định chắc chắn. Kết quả dương tính cũng chưa phải điều trị. Không cẩn thận xét nghiệm tôi cũng có khi dương tính”.

Đối với các cháu chưa có kết quả nhiễm sán, ông Phong đề nghị cán bộ nhà trường theo dõi ấu trùng, ký sinh trùng đường ruột. Nếu có bất thường thì phải báo ngay để điều trị.

Đối với các trường hợp đã được BV Bệnh Nhiệt đới và Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng TƯ trả kết quả dương tính, ông Phong cho biết trong 1-2 tuần chờ tái khám sẽ đề nghị 2 cơ sở này cử cán bộ trực tiếp xuống các trường, địa phương để kiểm tra, theo dõi.

“Theo phác đồ của Bộ Y tế năm 2004, các trường hợp mới xét nghiệm máu phát hiện dương tính sán như vậy chưa phải điều trị. Chỉ định điều trị chỉ áp dụng khi xác định nhiễm sán trưởng thành với biểu hiện đi ngoài, có đốt sán trong phân hay các trường hợp nhiễm ấu trùng sán có biểu hiện nổi mụn hạch và các biểu hiện khác”, ông Phong nói rõ.

Hiện điều trị sán dễ dàng, thuốc không đắt. Với sán trưởng thành chỉ cần 1 liều, với người nhiễm ấu trùng sán, phác đồ kéo dài hơn nhưng đều có thuốc.

Cục trưởng Cục ATTP thông tin, để phòng chống giun sán, không chỉ ở trường học mà cả cộng đồng phải thực hiện nghiêm túc ăn chín uống sôi, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top