Đánh giá hiệu quả hoạt động các đoàn kiểm tra VSATTP

Ngày đăng: 15/07/2013 - Lượt xem: 2954

Họp với Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về VSATTP, ngày 16/7, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu đánh giá hiệu quả của 10.000 đoàn kiểm tra VSATTP triển khai trong 6 tháng qua.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về VSATTP, chủ trì cuộc họp với các thành viên Ban Chỉ đạo, ngày 16/7. Ảnh: VGP/Từ Lương

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2013, toàn quốc ghi nhận 87 vụ ngộ độc thực phẩm với 1.856 người mắc, 1.649 người đi viện và 18 trường hợp tử vong. Trong đó, 44/87 vụ do vi sinh vật, 18/87 vụ do độc tố tự nhiên, 3/87 vụ do hóa chất và 22/87 vụ chưa xác định rõ căn nguyên.

Đặc biệt, trong 1 tháng gần đây, nổi lên một vài vụ ngộ độc nhiều người mắc.

Hiện còn rất nhiều tồn tại trong công tác triển khai đảm bảo ATTP như: Thông tư liên tịch giữa các Bộ Y tế, Bộ NNPTNT và Bộ Công Thương hướng dẫn phối hợp trong quản lý ATTP chưa được ban hành; quy hoạch hệ thống giết mổ tập trung và kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y chưa được cải thiện nhiều; bếp ăn tập thể của các cơ quan, đơn vị chưa được đầu tư trang thiết bị để đủ điều kiện đảm bảo ATTP; việc lấy mẫu để kiểm nghiệm trong quá trình thanh, kiểm tra còn hạn chế, tình hình vi phạm về kinh doanh và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật còn diễn biến phức tạp…

Ngành Nông nghiệp đã chỉ đạo hệ thống thú y phối hợp với các ngành chức năng đã bắt giữ và tiêu hủy nhiều gia cầm và thành phẩm gia cầm nhập lậu trái phép; triển khai giám sát cúm tại 60 chợ, kiểm soát gia cầm nhập lậu tại 9 tỉnh thành như Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ninh, Lạng Sơn…

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo Bộ NNPTNT khảo sát một cơ sở nuôi cá tầm tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, ngày 6/4/2013. Ảnh: VGP/Từ Lương

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú bổ sung thông tin lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 16.787 vụ việc về ATTP, xử lý 8.140 vụ vi phạm, tổng số thu phạt gần 9 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là vi phạm quy định về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, về quảng cáo thực phẩm, về đào tạo, tập huấn người lao động sản xuất trực tiếp, về ghi nhãn thực phẩm, về hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm… 

Đánh giá về việc ngăn chặn gia cầm và thủy sản nhập lậu trong thời gian qua, Đại tá Trần Trọng Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) cho rằng lỗ hổng lớn nhất cần được khắc phục chính là công tác kiểm tra, kiểm soát ở khu vực biên giới phía Bắc; đã có dấu hiệu buông lỏng quản lý của cấp chính quyền địa phương.

Phát biểu tại buổi giao ban, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao việc hoàn thiện văn bản pháp luật trong quản lý Nhà nước về ATTP và sự tích cực đóng góp của 2 thành phố lớn trong công tác đảm bảo ATTP cho người dân của Hà Nội và TPHCM, lực lượng Bộ đội Biên phòng và Bộ Công an.

Trong 6 tháng đầu năm, việc ngăn chặn gà nhập lậu cơ bản được kiểm soát và không gây bức xúc trong dư luận. Tuy nhiên, công tác phát triển đàn gia cầm trong nước cần tiếp tục được quan tâm, nhất là với Bắc Giang.

Về việc các địa phương thành lập các đoàn kiểm tra về VSATTP trong thời gian gần đây, Phó Thủ tướng đề nghị cần đánh giá lại hiệu quả của các đoàn này vì đã có 10.000 đoàn được triển khai trong 6 tháng qua.

Công tác truyền thông đã được đẩy mạnh góp phần tạo định hướng thông tin đúng đắn, tạo ra nhận thức đầy đủ hơn trong xã hội.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành cần cung cấp thông tin kịp thời cho Bộ Thông tin và Truyền thông để đưa thông tin tới báo chí, đảm bảo thông tin chính xác. “Các cơ quan báo chí khi phát ngôn về những vấn đề liên quan tới ATTP cần có trao đổi với cơ quan quản lý Nhà nước, tránh những sai phạm đáng tiếc”, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến chỉ đạo về một số công việc cụ thể như: Giao Bộ NNPTNT và Bộ Công Thương trong tháng 9/2013 hoàn thành đề án ngăn chặn vận chuyển và nhập khẩu trái phép thủy hải sản; các lực lượng của ngành Công an rà soát và có báo cáo cụ thể về phương tiện, thiết bị hỗ trợ cho công tác ngăn chặn và kiểm soát gia cầm nhập lậu; Bộ Công Thương tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất rượu, trong đó công tác dán tem đối với mặt hàng này; lãnh đạo Bộ NNPTNT chủ động cung cấp thông tin chính thức về mặt hàng cá tầm, tránh những thông tin gây căng thẳng trong xã hội…

Dự kiến, tháng 8/2013, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về VSATTP sẽ kiểm tra tại Lạng Sơn, Cao Bằng; tháng 9/2013 kiểm tra tại Quảng Ninh; tháng 10/2013 sẽ họp giao ban trực tuyến toàn quốc.

Nguồn: Từ Lương, Chinhphu.vn

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top