Hội nghi Codex quốc tế về phụ gia thực phẩm

Ngày đăng: 22/03/2012 - Lượt xem: 5488

Từ ngày 12 đến 16/3/2012 tại Hàng Châu, Trung Quốc đã diễn ra Hội nghị lần thứ 44 Ban kỹ thuật Codex quốc tế về Phụ gia thực phẩm (CCFA).

Tham dự Hội nghị năm nay có 221 đại biểu thuộc 58 nước thành viên, 1 tổ chức quốc tế thành viên và 29 tổ chức quốc tế quan sát viên. Việt Nam đã cử đại biểu thuộc Văn phòng Ủy ban Codex, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế và Công ty Stevia Việt Nam tham dự Hội nghị này. Giáo sư Junshi Chen, Giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm thuộc Bộ Y tế Trung Quốc đã chủ trì tất cả các phiên họp toàn thể của Hội nghị. Trung Quốc là nước đang phát triển đầu tiên chủ trì 2 trong số hơn 20 Ban kỹ thuật của Codex quốc tế. Đây là năm thứ 6 liên tục Trung Quốc chủ trì Hội nghị Ban kỹ thuật Codex về Phụ gia thực phẩm và được đánh giá là rất thành công.

Chương trình nghị sự của Hội nghị lần này gồm 13 nội dung trong đó có nhiều nội dung được cho là khá phức tạp đã đàm phán kéo dài mà chưa tìm được sự đồng thuận. Bên cạnh việc thông qua một loạt các điều khoản liên quan đến các chất phụ gia như các chất điều chỉnh độ a xít, chất tạo đục, chất ổn định và một số chất tạo ngọt, Hội nghị cũng thống nhất trình UB Codex quốc tế một số công việc quan trọng như “Dự thảo Nguyên tắc đánh giá Nguy cơ áp dụng cho CCFA” và soát xét “Hướng dẫn Đánh giá đơn giản các Phụ gia thực phẩm”. Một nội dung quan trọng đòi hỏi nhiều thời gian thảo luận là xem xét lại Mục Phân loại thực phẩm số 16 trong Hệ thống phân loại thực phẩm đối với phụ gia thực phẩm hay thảo luận Ghi chú 161 trong Tiêu chuẩn chung Codex về Phụ gia thực phẩm (GSFA).

Việt Nam tham gia thảo luận nhiều nội dung trong đó có nội dung yêu cầu CCFA thông qua các điều khoản về phụ gia thực phẩm của Tiêu chuẩn Codex về Nước mắm (Codex Stan 302-2011) và ủng hộ yêu cầu loại bỏ các muối bromates khỏi hệ thống số hiệu quốc tế (INS) vì lí do sức khỏe. Việt Nam sẽ theo dõi sát các vấn đề liên quan đến việc thống nhất các điều khoản về phụ gia thực phẩm trong các tiêu chuẩn sản phẩm (8 tiêu chuẩn về thịt và 3 tiêu chuẩn về nước uống có ga) với Tiêu chuẩn chung (GSFA).

Hội nghị CCFA lần thứ 45 sẽ được tiếp tục tổ chức tại Trung Quốc vào tháng 3/2013. Địa điểm cụ thể và chương trình nghị sự sẽ được thông báo sau.

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top