HỘI NGHỊ NHÓM ĐẶC TRÁCH ASEAN LẦN THỨ 18 (ATFC) VIÊNG CHĂN, LÀO, 14-16/5/2018

Ngày đăng: 21/05/2018 - Lượt xem: 2403

Hội nghị nhóm Đặc trách ASEAN lần thứ 18 được tổ chức tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào từ ngày 14-16/5/2018 với sự tham gia của đại biểu các nước thành viên ASEAN: Campuchia, Indonesia, Malaysia, Lào, Phillipine, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Đoàn đại biểu Việt Nam gồm đại diện của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng). Tham dự Hội nghị còn có đại diện FAO và Thư ký ASEAN.

Tiến sĩ Somethavy Changvisommid, Vụ trưởng Vụ Thực phẩm và Dược phẩm (FDD), Bộ Y tế Nước CHDCND Lào đã phát biểu khai mạc. Ông nhấn mạnh các nước ASEAN là các nước xuất khẩu thực phẩm và nông sản nổi bật. Do đó, sự tham gia và đóng góp của thành viên Asean về các tiêu chuẩn quốc tế là rất quan trọng, đặc biệt là các tiêu chuẩn Codex. Nhóm Đặc trách ASEAN (ATFC) đóng vai trò rất lớn trong việc đảm bảo quyền lợi của các nước trong khối ASEAN.

Hội nghị đã đưa ra thảo luận các nội dung chính như sau:

  • Báo cáo tiến trình thực hiện chương trình chính sách liên quan đến sự hợp tác của ASEAN về an toàn thực phẩm và xây dựng, phát triển các tiêu chuẩn trong khu vực (cụ thể có 17 MRLs mới của ASEAN dự kiến được phê duyệt tại Phiên họp AMAF lần thứ 40 sắp tới..)
  • Hội nghị đã nghe báo cáo từ Indonesia, Chủ tịch Phiên họp lần thứ 17thATFC, báo cáo kết quả của nhóm đặc trách ASEAN về Codex năm 2017 tại Yogyakarta, Indonesia.
  • Các quốc gia thành viên ASEAN cập nhật các vấn đề của các Ban kỹ thuật Codex quốc tế do mình làm đầu mối (16 nội dung từ 6 quốc gia).
  • Việt Nam thông báo tới các nước ASEAN về việc Ban kỹ thuật Codex quốc tế về Cá và Sản phẩm thủy sản (CCFFP) đã tạm ngưng hoạt động năm 2016. Việt Nam đề xuất đưa nội dung này ra khỏi chương trình nghị sự ở phiên họp ATFC lần tới. Tuy nhiên, hội nghị thống nhất sản phẩm cá và thủy sản là mặt hàng xuất khẩu quan trọng của khu vực nên Việt Nam vẫn tiếp tục giữ vị trí là đầu mối ASEAN cho CCFFP và báo cáo  ASEAN khi có vấn đề phát sinh.
  • Hội nghị nhất trí yêu cầu bổ sung các đầu mối ASEAN mới cho các Ủy ban/ Ban kỹ thuật Codex quốc tế như sau: Nhóm đặc trách Codex về Kháng thuốc (Philippines), Ban kỹ thuật Codex quốc tế về Ghi nhãn thực phẩm (Singapore), Ủy ban điều phối khu vực Châu Á của FAO / WHO– CCASIA (Việt Nam). Việt Nam sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế về vấn đề này và sẽ phản hồi với Thư ký ASEAN.
  • Hội nghị thảo luận 15 vấn đề được đặt ra từ cuộc họp trước, đồng thời xem xét hai tiêu chuẩn mới do Thái Lan đề xuất: Tiêu chuẩn Codex về Hẹ (Codex standard on Shallots); Tiêu chuẩn Codex về Trái cây khô (Codex Standard on Dried Fruits).
  • Nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động, quản lý công việc của ATFC, Hội nghị đã thảo luận, xây dựng, góp ý Dự thảo quy trình hoạt động của ATFC theo sơ đồ do Thái Lan phối hợp với Indonesia xây dựng, thống nhất vận hành thử cho đến khi ban hành Dự thảo đầu tiên tại lần họp kế tiếp.
  • Trên quan diểm thống nhất lập trường chung của các quốc gia ASEAN trong Codex, Hội nghị lần thứ 18 này đã thống nhất 17 nội dung liên quan đến các tiêu chuẩn và văn bản liên quan của các Ban kỹ thuật Codex để chuẩn bị cho  Hội nghị Đại hội đồng Codex (CAC) lần thứ 41, tháng 7/2018 tại Rome, Italy

Hội nghị Nhóm đặc trách ASEAN lần thứ 18 đã kết thúc tốt đẹp.Phiên họp ATFC lần thứ 19 sẽ được tổ chức tại Siem Riep, Campuchia. Chi tiết về thời gian và địa điểm của Phiên họp sẽ được Campuchia thông báo cho thư ký ASEAN.

Trung tâm Kỹ thuật III

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top