Hội thảo tập huấn triển khai cơ chế một cửa Asean và cơ chế hải quan một cửa quốc gia

Ngày đăng: 25/05/2015 - Lượt xem: 2871

Ngày 25/5/2015 tại Hà Nội, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế phối hợp với Cục Công nghệ thông tin và Thống kê Hải quan, Tổng cục Hải quan – Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai cơ chế một cửa quốc gia cho công chức, viên chức và doanh nghiệp tham gia các thủ tục hành chính xác nhận đạt yêu cầu đối với thực phẩm nhập khẩu, đăng ký lưu hành bộ xét nghiệm nhanh thực phẩm.

Tham dự và chủ trì Hội nghị tập huấn có Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm; Lãnh đạo và Chuyên viên Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan – Tổng cục Hải quan; Lãnh đạo Phòng và Chuyên viên Cục An toàn thực phẩm; Lãnh đạo và Viên chức 14 cơ quan kiểm tra nhà nước về thực phẩm nhập khẩu cùng đại diện của hơn 100 doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm và đăng ký lưu hành bộ xét nghiệm nhanh về thực phẩm nhập khẩu.

Tại buổi Hội nghị tập huấn, các đại biểu đã được đại diện Cục An toàn thực phẩm và Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan giới thiệu tổng quan về Cổng thông tin một cửa quốc gia; Hướng dẫn nghiệp vụ và thực hành trực tiếp 02 thủ tục hành chính; trả lời thắc mắc đối với 02 thủ tục trên.

ThS. Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã thông báo thời gian thí điểm dự kiến được thực hiện từ ngày 05/6/2015 đến hết ngày 31/12/2015 tại địa điểm là Cảng Hải Phòng. Từ 01/01/2016 sẽ thực hiện chính thức tại tất cả các Cảng trên toàn quốc.

 Khi tham gia kết nối chính thức với Cổng thông tin một cửa Quốc gia và thực hiện theo quy trình thí điểm này, các cơ quan quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm và cơ quan kiểm tra thực phẩm nhập khẩu sẽ có một số thuận lợi sau: tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên hệ thống điện tử, do đó sẽ tiết kiệm được nguồn lực, thời gian xử lý hồ sơ và việc xử lý hồ sơ sẽ chính xác và minh bạch hơn; việc lưu trữ hồ sơ, tìm kiếm, trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước với nhau và tiến tới giữa cơ quan quản lý nhà nước với các nước khác sẽ được cải thiện rõ rệt.... Còn đối với các doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm sẽ có được luồng thông tin thông suốt, tránh được những yêu cầu thông tin trùng lặp, giảm thủ tục giấy tờ bớt nhân lực làm thủ tục, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh tế cho toàn xã hội...

Đặc biệt, với quy trình thí điểm dự kiến này, thời gian kiểm tra an toàn thực phẩm đối với các lô hàng thực phẩm nhập khẩu sẽ được rút ngắn nhiều so với trước đây (năm 2013 theo khảo sát của Tổng cục Hải quan, thời gian trung bình để kiểm tra 1 lô hàng thực phẩm nhập khẩu là 19-21 ngày tùy thuộc vào từng lô hàng), cụ thể như sau:

  • Đối với phương thức kiểm tra giảm: thời gian tối đa là 03 ngày
  • Đối với phương thức kiểm tra thường: thời gian tối đa là 8 ngày
  • Đối với phương thức kiểm tra chặt: thời gian tối đa là 11 ngày

Sau khi được nghe phổ biến các thông tin liên quan, các cơ quan kiểm tra thực phẩm nhập khẩu và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thực phẩm rất đồng tình ủng hộ việc thí điểm cơ chế hải quan 1 cửa của Bộ Y tế và đã đóng góp nhiều ý kiến bổ ích để Cục An toàn thực phẩm và Tổng cục Hải quan chỉnh sửa, hoàn thiện  02 thủ tục trên./.

VFA

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top