Nhóm chuyên gia ASEAN về an toàn thực phẩm của Việt Nam tham dự hội nghị các quan chức cao cấp về phát triển y tế (SOMHD) lần thứ 10 tại Đà Lạt

Ngày đăng: 15/09/2015 - Lượt xem: 2988

Được sự cho phép của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ Y tế đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đăng cai tổ chức Hội nghị các Quan chức Cao cấp về Phát triển Y tế của ASEAN (SOMHD) lần thứ 10 và các Hội nghị liên quan tại thành phố Đà Lạt từ ngày 14-17/9/2015. 

Đây là Hội nghị được tổ chức hàng năm theo cơ chế luân phiên tại các Quốc gia Thành viên ASEAN. Theo thứ tự luân phiên, năm nay Việt Nam là nước chủ nhà đăng cai tổ chức SOMHD và là chủ tịch của Kỳ họp và các Hội nghị liên quan gồm Hội nghị các Quan chức Cao cấp về Phát triển Y tế của ASEAN + 3 (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) lần thứ 5 và Hội nghị các Quan chức Cao cấp về Phát triển Y tế của ASEAN + Trung Quốc lần thứ 5.

Mục đích của Hội nghị nhằm rà soát việc thực hiện các hoạt động, các nhiệm vụ phát sinh từ sau Hội nghị các Quan chức Cao cấp về Phát triển Y tế của ASEAN từ năm trước và sau Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN; những nhiệm vụ, hoạt động được các Bộ trưởng Y tế ASEAN giao cho các Quan chức Cao cấp về Phát triển Y tế của ASEAN giúp việc cho Bộ trưởng thực hiện các hoạt động, các Thỏa thuận, các Tuyên bố chung đã được cam kết tại Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN.

Được sự phân công và chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Y tế, Nhóm chuyên gia ASEAN về an toàn thực phẩm (AEGFS) do Cục An toàn thực phẩm làm đấu mối cùng với các nhóm công tác khác của các vụ cục thuộc Bộ Y tế đã tham dự và có báo cáo, tham luận tại Hội nghị SOHMD.

Tại Hội nghị, Nhóm AEGFS Việt Nam đã tham luận về hai nội dung chính sau:

Trình SOMHD thông qua Chính sách của ASEAN về An toàn thực phẩm. Đây là văn bản định hướng cho các nước thành viên ASEAN trong việc thực hiện các kế hoạch hành động cải thiện an toàn thực phẩm và đạt mục tiêu thiết lập một Cộng đồng kinh tế ASEAN từ năm 2015.

Xem xét và chấp thuận 4 Dự thảo về cơ chế quản lý, làm việc và vận hành hoạt động Trung tâm đánh giá nguy cơ an toàn thực phẩm của ASEAN (ARAC) được thành lập và đặt trụ sở tại Malaysia. Đây là những thủ tục hướng dẫn cho Trung tâm ARAC triển khai các hoạt động đánh giá nguy cơ về an toàn thực phẩm tại ASEAN làm cơ sở khoa học cho việc thiết lập các quyết định quản lý nguy cơ phù hợp.

Là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng ASEAN, với cương vị là những cán bộ công tác trong lĩnh vực y tế mang trong  mình sứ mệnh cao cả - chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, Việt Nam đánh giá cao và kêu gọi sự hợp tác và đoàn kết trong ASEAN nhằm xây dựng “Một Cộng đồng ASEAN khỏe mạnh, được chăm sóc và bền vững”. Đây là một việc làm thiết thực với nhiệm vụ chính là “Thúc đẩy một Cộng đồng ASEAN khỏe mạnh và được chăm sóc về y tế, người dân có được sức khỏe tốt nhất thông qua lối sống lành mạnh, toàn dân được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng và bảo vệ rủi ro tài chính; có thực phẩm an toàn và chế độ ăn uống lành mạnh, sống trong một môi trường lành mạnh với sự phát triển bền vững, y tế quan tâm và được đưa vào các chính sách”.

Nhóm chuyên gia ASEAN – Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đưa tin từ Đà Lạt

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top