Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khảo sát tình hình nhập lậu gà qua biên giới

Ngày đăng: 08/12/2012 - Lượt xem: 3054

Chiều nay 8/12, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ đã có chuyến khảo sát tại tuyến biên giới Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh nhằm khảo sát tình hình nhập khẩu thực phẩm không rõ nguồn gốc, đặc biệt là gia cầm nhập lậu.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám và lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công an, Y tế, Công Thương tham gia Đoàn công tác. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành khẳng định trong thời gian qua lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo và xử lý rất cương quyết đối với tất cả những trường hợp phát hiện, bắt giữ gà nhập lậu vào Quảng Ninh. Tất cả gia cầm bị thu giữ đều được thiêu hủy và chôn lấp, kiên quyết không bỏ qua bất cứ trường hợp nào. Vì vậy cho tới nay, tình trạng gà nhập lậu qua địa bàn đã giảm xuống mức rất thấp, đã có thể kiểm soát. Hơn nữa, kinh phí thực hiện việc tiêu hủy được UBND tỉnh đảm bảo chi trả thường xuyên.

“Nếu để gà nhập lậu lọt qua km 15 của quốc lộ 18 thì lực lượng Biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường và Công an sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh”, ông Nguyễn Văn Thành nêu rõ.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng số 11 khu vực Móng Cái - Ảnh VGP/Từ Lương

UBND tỉnh Quảng Ninh kiến nghị Chính phủ sớm sửa đổi, bổ sung quyền hạn cho lực lượng quản lý thị trường nhằm góp phần nâng cao năng lực xử lý, đủ khả năng giải quyết những vấn đề tồn tại trong việc chống buôn lậu hiện nay.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác đã trực tiếp thị sát một số điểm tập kết gà lậu tại Móng Cái; tới động viên và tặng quà cho các chiến sĩ biên phòng đang ứng trực tại đồn biên phòng số 11 khu vực biên giới Móng Cái – Đông Hưng và làm việc với trạm kiểm soát kiểm soát liên hợp tại km số 15 – bến tàu Dân Tiến trên quốc lộ 18.

Tại đồn biên phòng số 11 khu vực Móng Cái, bộ đội Biên phòng đã báo cáo nhiều biện pháp quyết liệt của địa phương cũng như kết quả bước đầu việc kiểm soát gia cầm nhập lậu, đồng thời một số khó khăn, vướng mắc đã được đề xuất, kiến nghị tới Chính phủ. Lực lượng biên phòng cũng như các cơ quan chức năng tại Móng Cái còn rất mỏng, chế tài xử lý, xử phạt đối với những người mang gà nhập lậu có giá trị dưới 100 triệu còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe các đối tượng. Đặc biệt, quy trình tiêu hủy gà thải loại bị thu giữ rất phức tạp, tốn kém.

Theo kế hoạch, ngày mai Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác tiếp tục khảo sát tại khu vực biên giới Móng Cái và có buổi làm việc chuyên đề với UBND tỉnh Quảng Ninh.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bí thư Tỉnh ủy Phạm Minh Chính  làm việc chuyên đề về kiểm soát gia cầm nhập lậu với các Bộ, ngành và các đơn vị chức năng tỉnh Quảng Ninh và TP Móng Cái - Ảnh VGP/Từ Lương

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc, lượng gà thải loại phải tiêu hủy, chôn lấp rất lớn. Vì vậy giá gà thải loại ở khu vực biên giới Móng Cái chỉ 10-15.000 đồng/kg, khi về đến các chợ đầu mối tại Hà Nội đã lên tới 50-60.000 đồng/kg. Sự chênh lệch quá lớn nêu trên chính là sức hút không nhỏ để thương lái và người dân đã đưa gà thải loại ồ ạt vào Việt Nam, bất chấp sức khỏe của cộng đồng và các doanh nghiệp chăn nuôi gia cầm trong nước đứng trước nguy cơ phá sản.

Chế tài xử lý, xử phạt đối với những trường hợp vận chuyển gà nhập lậu, không có nguồn gốc còn quá nhẹ, cụ thể lực lượng chức năng không thể tạm giữ phương tiện tham gia vận chuyển nên các chủ hàng vẫn lợi dụng kẽ hở pháp luật này để vận chuyển gà lậu trên các tuyến quốc lộ trong nước.

Tại khu vực biên giới ở Móng Cái, các cơ quan chức năng Việt Nam đã xác định được 2 bến chuyển hàng bằng đò và 3 lối mở chuyên sử dụng để vận chuyển gia cầm qua biên giới.

Từ Lương (Chinhphu.vn)

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top