Tăng cường hợp tác Y tế Việt Nam - New Zealand

Ngày đăng: 22/08/2015 - Lượt xem: 2512

Trong 2 ngày 20-21/8/2015, Đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Y tế do PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã đi thăm chính thức song phương New Zealand.

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, trong 2 ngày 20-21/8/2015, Đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Y tế do PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã đi thăm chính thức song phương New Zealand theo lời mời của Bộ trưởng Bộ An toàn thực phẩm New Zealand.

Mục đích chuyến thăm New Zealand của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhằm triển khai các nội dung hợp tác đã thống nhất giữa Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Thủ tướng Chính phủ New Zealand, góp phần vào các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – New Zealand. Chuyến thăm cũng nhằm triển khai thực hiện hợp tác đối tác giữa hai Chính phủ Việt Nam và New Zealand, trong đó y tế và an toàn thực phẩm những lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác giữa hai nước.

Sau chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Bộ An toàn Thực phẩm New Zealand vào ngày 27/7/2015, hai bên đã ký kết được Chương trình Hợp tác về An toàn thực phẩm giữa Tổng Vụ trưởng phụ trách hoạch định chiến lược thị trường, Bộ các ngành cơ bản của New Zealand và Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế nước CHXHCN Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm chính thức song phương New Zealand.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm chính thức song phương New Zealand.

Tiếp nối kết quả đó, tại chuyến thăm này, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gặp và làm việc với Bộ trưởng Bộ An toàn Thực phẩm Jo Goodhew. Phía New Zealand đã chia sẻ kinh nghiệm về mô hình tổ chức của Bộ các ngành Công nghiệp Cơ bản (Ministry of Primary Industries) của New Zealand, là Bộ được sát nhập từ 3 Bộ: Bộ Nông nghiệp, Bộ Thủy sản và Cơ quan An toàn Thực phẩm. Bộ An toàn thực phẩm là cơ quan xây dựng các văn bản qui phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm và xây dựng các quy định, tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm. Mô hình quản lý thống nhất của một Bộ sẽ tăng cường hiệu quả quản lý tốt hơn hơn là chia sẻ trách nhiệm cho 3 Bộ riêng biệt như trước đây.

Tại chuyến thăm lần này, hai bên đã nhất trí tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực an toàn thực phẩm thông qua việc cử các chuyên gia của New Zealand sang hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm cho các cán bộ của Việt Nam và Việt Nam cử các cán bộ sang New Zealand học tập kinh nghiệm về quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đoàn đã làm việc với Assure Quality, là Công ty 100% vốn của Chính phủ New Zealand được thành lập với chức năng cung cấp dịch vụ về vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn sinh học. Các hoạt động của Assure Quality được chia thành hai nhóm chính là kinh doanh và các hoạt động xét nghiệm nghiên cứu và chẩn đoán. Công ty này hoàn toàn độc lập với Bộ An toàn Thực phẩm, với mô hình này, New Zealand đảm bảo được sự khách quan, minh bạch trong quản lý an toàn thực phẩm.

Trong thời gian thăm New Zealand, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã làm việc với Ngài Peseta Sam Lotu-liga, Nghị sỹ Quốc hội, Bộ trưởng phụ trách Dân tộc thiểu số, Bộ trưởng phụ trách người dân ở đảo Thái Bình Dương kiêm Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế. Tại buổi làm việc, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác về các lĩnh vực sau: chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, sức khỏe tâm thần, phòng chống tác hại thuốc lá, đào tạo cán bộ, hợp tác trong lĩnh vực dược và mô hình hợp tác công tư trong lĩnh vực y tế mà New Zealand có nhiều kinh nghiệm. Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế New Zealand cũng chia sẻ chính sách y tế của New Zealand là tập trung vào chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng thông qua hệ thống bác sỹ gia đình, đồng thời có sự kết nối chặt chẽ giữa các bệnh viện và hệ thống bác sỹ gia đình tại cộng đồng. Hai bên thống nhất trong thời gian tới sẽ thảo luận và đi đến ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực y tế, dự kiến sẽ ký kết vào dịp Thủ tướng Chính phủ New Zealand sang thăm Việt Nam vào tháng 11/2015 sắp tới.

Đoàn cũng đã làm việc với PHARMAC là cơ quan thuộc chính phủ New Zealand. Cơ quan này thay mặt cho Hội đồng y tế các hạt của New Zealand quyết định danh mục thuốc và trang thiết bị y tế được sử dụng tại bệnh viện và cơ sở y tế công ở New Zealand. PHARMAC đàm phán các giá tốt nhất cho các sản phẩm dược, bao gồm cả vắc xin và các sản phẩm y tế khác. Thông qua hệ thống mua sắm được đầu tư kỹ càng về chuyên môn, PHARMAC có vị thế để thúc đẩy các nhà cung cấp dược phẩm cạnh tranh trở thành nhà cung cấp dược phẩm cho PHARMAC. Hệ thống này giúp cho giá thuốc của New Zealand thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Nhân dịp chuyến thăm, Đoàn đã đi thăm Hội đồng y tế các hạt thuộc vùng Manukau có tên gọi là Ko Awatea, phục vụ cho khoảng 500.000 dân cư trong khu vực. Hội đồng y tế Ko Awatea là một trung tâm y tế hàng đầu của Hội đồng y tế các hạt thuộc vùng Manukau được đặt tại một bệnh viện chính của Auckland. Trung tâm này vận hành việc chăm sóc sức khỏe tại vùng có cộng đồng người dân Maori, người nhập cư từ các quốc đảo Thái Bình Dương và người châu Á sinh sống. Tại đây, các bệnh mãn tính được kiểm soát, sàng lọc và theo dõi điều trị rất tốt ở cộng đồng. Các hoạt động nâng cao sức khỏe được đẩy mạnh, giúp người dân có ý thức tự chăm sóc sức khỏe bản thân. Với mô hình lồng ghép về y tế này, mối quan hệ giữa bác sĩ gia đình và các bệnh viện rất chặt chẽ, các dịch vụ y tế được cung ứng đầy đủ, có chất lượng cao, nhờ đó các chỉ số y tế của người dân trong vùng được cải thiện rõ rệt.

Đoàn cũng đã đến thăm Tập đoàn Orion Health là nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin hàng đầu về các hệ thống phần mềm công nghệ thông tin y tế đã được sử dụng ở nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức New Zealand, đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Y tế tiếp tục đi thăm chính thức Úc từ ngày 24 - 25/8/2015.

TS. Trần Thị Giáng Hương,

Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế

(Từ Auckland, New Zealand)

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top