Tăng cường kiểm soát ATTP đối với cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể và kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn cả nước

Ngày đăng: 11/03/2015 - Lượt xem: 4551

Hiện nay, việc cung cấp bữa ăn bán trú, bữa ăn giữa ca tại các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục rất phổ biến và đa dạng với rất nhiều hình thức khác nhau: tự tổ chức bếp ăn tại chỗ, mua suất ăn sẵn do đơn vị khác cung cấp, hợp đồng với các doanh nghiệp để tổ chức bếp ăn. 

Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương đã tích cực triển khai các biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm, thanh tra, kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc vi phạm quy định pháp luật của các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể. Tuy nhiên, nguy cơ sử dụng thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm các quy định về vệ sinh trong chế biến, bảo quản, vận chuyển và kinh doanh thức ăn vẫn xảy ra.

Để chủ động phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm thực phẩm và ngộ độc thực phẩm trong chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể và kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn, Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm đã có công văn số 06/BCĐTƯATVSTP đề nghị các Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế, các Sở, ban ngành chức năng, UBND các cấp, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp tiếp tục và khẩn trương tổ chức triển khai các nội dung

Tổ chức thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11 tháng 12 năm 2014 về việc “Tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm trong tình hình mới”. Hướng dẫn triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Thông tư số 30/2012/TT - BYT ngày 5/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Y tế về quy định điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và kinh doanh thức ăn đường phố; Thông tư số 47/2014/TT-BYT ngày 11/12/2014 của Bộ Y tế hướng dẫn quản an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Tăng cường triển khai công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên và đột xuất về việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm đối với nguyên liệu thực phẩm, địa điểm môi trường cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ chế biến, bảo quản, vận chuyển của các cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể và kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn quản lý. Phát hiện sớm các vi phạm, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật. Đình chỉ hoạt động, thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và chuyển cơ quan điều tra truy tố trước pháp luật những cơ sở vi phạm nghiêm trọng, tái diễn. Công khai các cơ sở vi phạm, kết quả xử lý vi phạm trên các phương tiện thông tin để cảnh báo kịp thời cho cộng đồng.

Chỉ đạo các ban ngành, các tổ chức chính trị, xã hội tại địa phương tăng cường công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, lương tâm và trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm cho chủ cơ sở, người quản lý, nhân viên các cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể và kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Chỉ đạo các Ban quản lý, Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bệnh viện, các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp với Sở Y tế thực hiện những quy định pháp luật về an toàn thực phẩm; cam kết việc đảm bảo an toàn thực phẩm và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm; thông báo ngay và phối hợp kịp thời với ngành y tế, các cơ quan chức năng trên địa bàn để triển khai hiệu quả các biện pháp xử lý và khắc phục hậu quả khi xảy ra sự cố an toàn thực phẩm, ngộ độc thực phẩm tại cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Toàn văn công văn

VFA

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top