Tham dự Hội nghị Codex quốc tế về phụ gia thực phẩm

Ngày đăng: 24/03/2016 - Lượt xem: 28434

Từ 13-18/3/2016 tại Tây An, Trung Quốc đã diễn ra Hội nghị thường niên lần thứ 48 của Ban kỹ thuật Codex về phụ gia thực phẩm (CCFA).

Tham dự Hội nghị lần thứ 48 của CCFA năm nay có gần 200 đại biểu thuộc 48 quốc gia thành viên và 44 tổ chức quốc tế quan sát viên. Đây là Ban kỹ thuật có số lượng các tổ chức quốc tế quan tâm và tham gia nhiều nhất trong các ban kỹ thuật của Codex quốc tế. Việt Nam đã cử các đại biểu đại diện cho Uỷ ban Codex Việt Nam - Bộ Y tế, Trung tâm kỹ thuật Quatest 3- Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Công ty Liwayway Việt Nam và Công ty Brenntag Việt Nam tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị này, bên cạnh việc thảo luân và thông qua một số vấn đề liên quan đến Uỷ ban Codex quốc tế (CAC), Ban chấp hành Codex, Uỷ ban chuyên gia phối hợp FAO/WHO về phụ gia thực phẩm, một số nội dung quan trong cũng đã được xem xét. Tiêu chuẩn chung Codex về phụ gia thực phẩm được Nhóm công tác chuẩn bị qua 2 vòng họp và Hội nghị đã nhất trí đề nghị CAC thông qua 272 điều khoản về phụ gia thực phẩm, ngừng xem xét 76 điều khoản và đưa vào thảo luận xem xét 70 điều khoản mới. Một số các khác biệt về phụ gia thực phẩm trong tiêu chuẩn chung và các tiểu chuẩn sản phẩm đã được đối chiếu và thống nhất đối với 04 tiêu chuẩn về sô cô la và sản phẩm ca cao. Một nội dung quan trọng là xem xét sửa đổi, bổ xung phần phân loại thực phẩm trong Tiêu chuẩn chung Codex về phụ gia thực phẩm, Hội nghị đã thống nhất sửa đổi bổ xung Mục 01.1 “Sữa và đồ uống từ sữa” cùng các tiểu phần trong Mục này để CAC 39 thông qua vào tháng 7/2016.

Vấn đề phụ gia thực phẩm được sử dụng trong sản xuất rượu vang và mức tối đa được thảo luận nhiều nhưng ko có đồng thuận. Một nhóm công tác do Liên minh châu Âu và Úc chủ trì sẽ tiếp tục dự thảo quy định này để thảo luậ tại cuộc họp sau. Các thảo luận về chất phụ gia thực phẩm thứ cấp (secondary food additive) và ghi nhãn phụ gia thực phẩm kinh doanh chưa có kết luận thống nhất.

Hội nghị lần thứ 49 CCFA thống nhất sẽ tổ chức từ 20-24/3/2017 tại Trung Quốc. Các thông tin chi tiết sẽ được thông báo sau.

Văn phòng Uỷ ban Codex                                       

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top