Thành lập 10 đoàn thanh tra an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết

Ngày đăng: 04/12/2011 - Lượt xem: 4333

Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn vệ sinh thực phẩm đã thành lập 10 đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra tại 21 tỉnh, thành phố trọng điểm nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nhâm Thìn 2012.

Theo đó, từ ngày 10/12 cho đến 30/1/2012, các đoàn sẽ tập trung thanh kiểm tra những cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, hồ sơ công bố tiêu chuẩn sản phẩm, nguồn gốc sản phẩm, nhãn mác sản phẩm. Trong đó chú trọng các loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết như bánh, mứt, kẹo, giò chả, thịt gia súc, gia cầm… sẽ được tập trung kiểm tra.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả  và gian lận thương mại trung ương (BCĐ 127/TW) cũng quyết định lập 6 đoàn kiểm tra, đồng thời yêu cầu Ban chỉ đạo 127 các tỉnh thành và các trạm kiểm soát liên hợp khẩn trương mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát đối với 3 mặt hàng là rượu, bia và thuốc lá nhân dịp năm mới 2012 sắp tới.

Việc kiểm tra, kiểm soát 3 mặt hàng này, tập trung vào vận chuyển, kinh doanh, gian lận thương mại và chống sản xuất, buôn bán hàng giả, kém chất lượng.

Quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo nguồn cung hàng hóa, lương thực cho dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 là những vấn đề được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đặc biệt quan tâm chỉ đạo.

Theo ông Phùng Hữu Hào, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, hiện tại, có 11 nước được phép xuất khẩu rau quả và các loại nông sản có nguồn gốc thực phẩm vào Việt Nam. Trong số này, có 8 nước vào danh sách chính thức được xuất khẩu gồm Hoa Kỳ, Pháp, Canada, Australia, New Zealand, Chi Le, Thái Lan và Hàn Quốc. Còn lại 3 nước là Trung Quốc, Lào, Campuchia tuy hồ sơ chưa hoàn chỉnh nhưng do giao thương lâu dài nên vẫn được xét vào danh sách chấp nhận tạm thời để hoàn thiện hồ sơ đăng ký đến hết ngày 31/12 tới. 

Ông Phùng Hữu Hào khẳng định Việt Nam có thể tiến hành kiểm tra từ gốc các sản phẩm xuất khẩu vào Việt Nam khi phát hiện những lô hàng không đáp ứng yêu cầu. Việt Nam có quyền thành lập đoàn kiểm tra sang làm việc tận nước xuất khẩu hoặc kiểm tra cơ sở xuất khẩu.

Việc quản lý thực phẩm trôi nổi còn nhiều khó khăn do chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ, giết mổ thủ công nhiều, xuất hiện ở hầu khắp các nơi, từ vỉa hè cho tới chợ cóc, trong khi ý thức của người giết mổ, kinh doanh rồi nhận thức của người tiêu dùng còn hạn chế.

Thời gian tới, Cục Thú y cùng các cơ quan địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ về thống kê, đánh giá phân loại xử lý các cơ sở giết mổ gia súc gia cầm, tăng cường kiểm tra các cơ sở giết mổ không đảm bảo yêu cầu về vệ sinh thú y.

Nguồn: Chinhphu.vn

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top