Thông báo kết quả xử lý đối với sai phạm về an toàn thực phẩm của Công ty cổ phần Traphaco

Ngày đăng: 18/09/2013 - Lượt xem: 4563

Ngày 16/9/2013, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) nhận được văn bản số 492/CV-VAFF ghi ngày 13/9/2013 của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam phản ánh một số thông tin liên quan đến sản phẩm thực phẩm chức năng ANTOT-IQ của Công ty cổ phần Traphaco.

Ngày 19.9.2013, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản số 2045/BC-ATTP về việc thông báo kết quả xử lý đối với các sai phạm về an toàn thực phẩm của Công ty cổ phần Traphaco, kết quả cụ thể như sau:

1. Về công bố sản phẩm:

- Sản phẩm Thực phẩm chức năng ANTOT-IQ của Công ty Traphaco đã được Công ty công bố phù hợp quy định ATTP theo đúng quy định của pháp luật, được Cục ATTP cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP số 1065/2012/ATTP-XNCB ngày 06/9/2012.

- Các thành phần nguyên liệu chính của sản phẩm do Công ty cổ phần Traphaco công bố đều là những chất được phép sử dụng trong thực phẩm theo quy định của của Bộ Y tế và/hoặc Codex.

- Riêng đối với chất Cholin, Công ty cổ phần Traphaco đã công bố trong hồ sơ với tên gọi Cholin bitartrat, đây là muối của Cholin. Chất này đã được Codex cho phép và đã được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, Cholin thuộc danh mục các chất được phép sử dụng trong thực phẩm theo quy định tại Thông tư số 27/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Hàm lượng Cholin bitartra và hướng dẫn sử dụng sản phẩm ghi trong hồ sơ công bố và trên nhãn ở mức an toàn.

2. Về ghi nhãn và tờ hướng dẫn sử dụng sản phẩm:

 Nhãn sản phẩm và tờ hướng dẫn sử dụng trong hộp sản phẩm có một số nội dung chưa hoàn toàn phù hợp với hồ sơ công bố và có lỗi soạn thảo ghi thừa chữ acid đối với chất Cholin.

3. Về nội dung phản ánh đối với trường hợp cháu TKT bị ngộ độc do uống sản phẩm TPCN ANTOT-IQ của Công ty Traphaco:

Căn cứ nội dung bản Tóm tắt trường hợp ngộ độc do uống sản phẩm TPCN ANTOT-IQ của Công ty Traphaco (sau đây gọi là bản tóm tắt) do ông nội của cháu bé là PGS. TS Trần Đáng viết được gửi kèm theo văn bản số 492/CV-VAF ngày 13/9/2013 của Hiệp hội Thực phẩm chức năng, Cục ATTP có ý kiến như sau:

- Bản tóm tắt nói trên không phải là hồ sơ bệnh án hay bản copy từ hồ sơ bệnh án mà là bản viết của gia đình cháu bé và do gia đình tự chẩn đoán và xử trí tại nhà cho cháu.

- Theo nội dung trong bản tóm tắt do gia đình tự viết thì trong suốt 25 ngày kể từ khi cháu bé được sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng ANTOT-IQ là ngày 08/8/2013 và bắt đầu có dấu hiệu sa sút về sức khỏe từ ngày 09/8/2013 cháu không được đưa vào khám và điều trị tại bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh nào mà được gia đình tự chẩn đoán và xử trí đến ngày 04/9/2013 mới chỉ thông báo cho Công ty cổ phần Traphaco biết nhưng không báo cho cơ quan y tế thẩm quyền biết theo quy định hiện hành.

- Với các thông tin từ bản tóm tắt nói trên do gia đình viết về việc gia đình tự chẩn đoán và tự xử trí tại nhà cho cháu bé, Cục ATTP không có căn cứ để kết luận cháu bé bị ngộ độc do sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng ANTOT-IQ của Công ty Traphaco.

Đồng thời, qua theo dõi và tổng hợp báo cáo của các địa phương trong cả nước, tổng hợp thông tin do các phương tiện thông tin đại chúng nêu từ khi Cục ATTP cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP cho sản phẩm thực phẩm chức năng ANTOT-IQ của Công ty cổ phần Traphaco vào ngày 06/9/2012 đến nay, Cục ATTP chưa ghi nhận thông tin về bất kỳ trường hợp nào bị ngộ độc do dùng sản phẩm thực phẩm chức năng ANTOT-IQ của Công ty Traphaco như trường hợp cháu TKT mà gia đình cháu bé phản ánh nêu trên.

4. Về xử lý đối với các sai phạm về ATTP của Công ty cổ phần Traphaco:

Với các vi phạm của Công ty như đã nêu tại Mục 2, ngày 18/9/2013 Cục ATTP đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính về ATTP đối với Công ty cổ phần Traphaco theo đúng trình tự, thủ tục được pháp luật quy định với mức phạt như sau:

- Hình thức xử phạt chính: Phạt tiền, mức phạt 25.000.000 đồng (Hai mươi lăm triệu đồng).

- Biện pháp khắc phục hậu quả: Yêu cầu Công ty cổ phần Traphaco tiến hành ngay các biện khắc phục về ghi nhãn sản phẩm thực phẩm chức năng ANTOT-IQ, đảm bảo nhãn sản phẩm khi lưu hành phải phù hợp với nhãn công bố và đáp ứng các quy định của pháp luật về ghi nhãn thực phẩm. Thời gian khắc phục xong, gửi báo cáo về Cục ATTP trước ngày 18/10/2013.

Cục ATTP sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát và xử lý thông tin liên quan đến sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng ANTOT-IQ (nếu có) theo quy định của pháp luật./.

Phòng Công tác thanh tra -VFA

Bình luận

Tin cùng mục

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top