Triển khai phòng chống ngộ độc do nấm độc tự nhiên tại Tuyên Quang

Ngày đăng: 01/04/2014 - Lượt xem: 4323

Ngày 01/4, Đoàn công tác của Cục An toàn thực phẩm do TS. Nguyễn Hùng Long – Phó Cục trưởng làm Trưởng đoàn cùng với các phòng chức năng trong Cục và phóng viên Đài truyền hình Việt Nam (Ban thời sự kênh VTV1) đã làm việc tại tỉnh Tuyên Quang về công tác phòng chống ngộ độc do nấm độc tự nhiên.

(TS. Nguyễn Hùng Long xuống thăm hỏi gia đình có người ăn nấm độc)

Đoàn công tác cùng với Lãnh đạo Sở y tế, Chi cục ATVSTP tỉnh Tuyên Quang; Uỷ ban nhân dân xã Trung Minh và các cơ quan y tế địa phương xuống tận địa bàn bản Pình, thôn Khuôn Na, xã Trung Minh, huyện Yên Sơn nơi đã xảy ra vụ ngộ độc do sử dụng nấm tự nhiên loại nấm tán trắng (làm 04 người mắc, đã có 02 người bị tử vong ) để đánh giá tình hình, phân tích thực trạng, dự báo nguy cơ ngộ độc do nấm độc trên địa bàn. Vụ ngộ độc nấm vừa qua xảy ra do người dân thu hái nấm lạ (khác với nấm ăn được mà người dân đã biết) để chế biến làm thức ăn. Bên cạnh đó Đoàn công tác cùng với các cơ quan chức năng rà soát chi tiết, đánh giá các biện pháp quản lý, chỉ đạo và chuyên môn đã được triển khai quyết liệt trong thời gian qua tại địa phương. Kết quả bước đầu cho thấy các cơ quan chức năng địa phương đã triển khai khá đầy đủ và đồng bộ các giải pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm cho cộng đồng; người dân đã quan tâm và biết “sợ” khi thu hái, sử dụng nấm tự nhiên để chế biến thức ăn. Đặc biệt, Đoàn công tác đã phối hợp với cán bộ Đài truyền hình Việt Nam xuống thăm hỏi, động viên, phỏng vấn trực tiếp các gia đình đã ăn nấm trong vụ ngộ độc nấm, cán bộ y tế địa phương và gửi đi thông điệp cảnh báo, hướng dẫn công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm do nấm độc: “Tuyệt đối không hái, sử dụng và ăn nấm lạ, nấm không rõ nguồn gốc dù chỉ một lần”.

(Đài Truyền hình Việt Nam phỏng vấn đồng bào về phòng chống ngộ độc do nấm)

(Một số hình ảnh về loại nấm độc tự nhiên)

Đoàn công tác đã nhận được sự cam kết của Đồng chí Đào Duy Quyết, Giám đốc Sở Y tế, Đồng chí Phạm Kiên Cường Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn và các cơ quan chức năng địa phương trong việc huy động tối đa mọi nguồn lực, tiếp tục chỉ đạo và tổ chức triển khai đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả các biện pháp phòng chống ngộ độc do nấm độc trên toàn địa bàn, trước mắt tập trung vào các đối tượng có nguy cơ cao (đồng bào dân tộc, đồng bào làm nương rẫy, vùng sâu vùng xa); nhanh chóng truyền tải thông điệp phòng chống nấm độc đến tận người dân qua hệ thống các trường học, y tế thôn bản, mạng lưới khuyến nông, những hoạt động văn hóa xã hội tập trung đông người (chợ, hội họp…); tăng cường giám sát cộng đồng và các cơ sở điều trị để phát hiện sớm và xử lý kịp thời nhằm giảm thiểu những diễn biến xấu của bệnh. Đoàn công tác cũng đã ghi nhận đề xuất trong việc hỗ trợ các nguồn lực tổ chức lớp tập huấn, nâng cao kiến thức cho lực lượng y tế địa phương trong thời gian sắp tới./.

VFA

           

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top