Việt Nam tham dự Kỳ họp 68 của WHO khu vực Tây Thái Bình Dương

Ngày đăng: 12/10/2017 - Lượt xem: 4428

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới, được sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ Y tế, đoàn đại biểu của Bộ Y tế do GS. TS. Lê Quang Cường, Thứ trưởng làm Trưởng đoàn đại biểu của Bộ Y tế nước CHXHCN Việt Nam tham dự kỳ họp lần thứ 68 của Tổ chức Y tế Thế giới (RCM68), khu vực Tây Thái Bình Dương từ ngày 09/10 – 13/10/2017 tại Brisbane, Australia.

Kỳ họp lần thứ 68 khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế Thế giới năm nay có sự tham dự của Bộ trưởng Y tế/trưởng đoàn của 37 quốc gia và vùng lãnh thổ, là những nhà lãnh đạo y tế hàng đầu trong khu vực Tây Thái bình dương với hơn 1,9 tỷ người dân sinh sống.

Việt Nam tham dự Kỳ họp  68 của WHO khu vực Tây Thái Bình Dương

Lễ khai mạc kỳ họp có sự tham dự và phát biểu của ông Greg Hunt, Nghị sĩ quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ thể thao Úc, Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia (Chủ tịch kỳ họp RCM 67) và ông Shin Young Soo, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái bình dương. Tại phiên toàn thể, Kỳ họp tập trung vào các nội dung như: đánh giá việc thực hiện Chương trình ngân sách 2016 – 2017 và kế hoạch thực hiện chương trình ngan sách 2018- 2019; thảo luận và thông qua các nghị quyết và kế hoạch hành động khu vực về: Loại trừ bệnh Sởi và Rubella, Bảo vệ trẻ em khỏi những tác động có hại của việc quảng cáo thực phẩm; Tăng cường sức khỏe trong các Mục tiêu Phát triển Bền vững; Loại trừ 3 bệnh HIV, viêm gan b và Giang mai lây truyền từ mẹ sang con; Xây dựng cơ chế tài chính lồng ghép cho các mục tiêu chăm sóc sức khỏe ưu tiên; Tăng cường quản lý dược phẩm, tăng cường quản lý nguồn nhân lực y tế; khung hành động khu vực về an toàn thực phẩm.

Kỳ họp cũng thông qua các Báo cáo tiến độ của các chương trình kỹ thuật về An ninh Y tế và Chiến lược châu Á Thái Bình Dương đối với các bệnh truyền nhiễm mới nổi và Y tế công cộng khẩn cấp; Các bệnh không lây nhiễm; Sáng kiến không thuốc lá; Sức khỏe tâm thần; phòng chống Lao; phòng chống bệnh viêm gan; Y học Cổ truyền; vấn đề Giới và Sức khỏe.Quang cảnh lễ khai mạc

Quang cảnh lễ khai mạc

Sau bản báo cáo của TS. Shin Young – soo, Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế Thế giới về hợp tác của WHO và các quốc gia thành viên trong năm qua, Thứ trưởng Y tế Lê Quang Cường đã có bài phát biểu  đánh giá cao và trân trọng cám ơn sự hỗ trợ tích cực và hiệu quả của Tổ chức Y tế Thế giới đối với Việt Nam trong thời gian qua trong các lĩnh vực chuyên môn như: kháng kháng sinh, thực hiện Điều lệ y tế quốc tế, xây dựng mô hình phòng chống bệnh không lây nhiễm, an toàn đường bộ và sức khỏe môi trường. Đặc biệt Việt Nam đánh giá cao đối thoại chính sách cấp cao giữa WHO và Việt Nam thông qua các chuyến thăm Việt Nam của Tổng Gíam đốc WHO và nhiều chuyến thăm và làm việc của Gíam đốc WHO khu vực trong thời gian qua. Theo đề nghị của Bộ Y tế, Tổ chức Y tế Thế giới đã hỗ trợ Việt Nam trong quá trình hoạch định các chính sách y tế quan trọng, như đưa ra các khuyến nghị và giải pháp đề xuất  nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của hệ thống y tế cơ sở, cải cách bệnh viện công nhằm bảo vệ sự an toàn và phúc lợi công cộng và áp dụng cơ chế cải thiện chất lượng đào tạo y khoa tại Việt Nam nhằm đảm bảo cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao hơn. Trong bối cảnh Việt Nam đã trở thành nước có thu nhập trung bình thấp, viện trợ của các đối tác phát triển dành cho ngành y tế sẽ giảm xuống, vì vậy các hỗ trợ và hợp tác về chuyên môn kỹ thuật của WHO luôn được Việt Nam đánh giá cao và mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được những hỗ trợ kỹ thuật quý báu của WHO.Đoàn VN tại tiệc chiêu đãi của WHO

Đoàn VN tại tiệc chiêu đãi của WHO

Tại Kỳ họp, đoàn đại biểu Việt Nam đã tích cực, chủ động có các bài tham luận vào tất cả các chương trình nghị sự của kỳ họp. Đoàn đại biểu Bộ Y tế đã tích cực tham gia vào các sự kiện bên lề do các quốc gia thành viên của khu vực tổ chức, cụ thể là chia sẻ kinh nghiệm về chiến lược sử dụng thuốc an toàn tại sự kiện bên lề: ‘Thách thức về sự an toàn của người bệnh trên toàn cầu - Dùng thuốc không có hại’ và thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam về: ‘Vai trò  của ngành y tế trong việc hỗ trợ an toàn đường bộ’.

Đoàn đại biểu Bộ Y tế sẽ tiếp tục tham dự Kỳ họp lần thứ 68 của Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương từ ngày 11-13/10/2017 với các nội dung chuyên môn và các báo cáo tiến độ cũng như thảo luận về chương trình nghị sự cho năm 2018, cải cách của WHO, các vấn đề được Đại Hội đồng Y tế Thế giới và Hội đồng Chấp hành WHO khuyến cáo. Theo chương trình nghị sự lần này, Tổng Giám đốc mới của Tổ chức Y tế thế giới, TS. Tedros Adhanom sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Kỳ họp vào ngày 12/10/2017 về những ưu tiên của WHO trong nhiệm kỳ 2017 – 2022.

 

Theo PGS. TS. Trần Thị Giáng Hương

(Vụ trưởng Vụ HTQT (từ Brisbane, Australia))

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top