Xây dựng kế hoạch cung ứng gà an toàn cho Hà Nội

Ngày đăng: 22/11/2012 - Lượt xem: 2979

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm, UBND thành phố Hà Nội cần phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang để xây dựng kế hoạch và ký thỏa thuận về việc cung ứng gà an toàn cho Hà Nội.

Dự kiến, tỉnh Bắc Giang sẽ xây dựng bộ tài liệu kèm theo video giới thiệu tiềm năng cung ứng gà của Bắc Giang cho Hà Nội và các địa phương.

Tiếp tục chỉ đạo ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh, xử lý nghiêm, triệt để việc tiêu thụ gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không bảo đảm an toàn thực phẩm, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBND thành phố Hà Nội tiếp tục vận động số hộ trước đây kinh doanh gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc tại chợ Hà Vĩ và tiếp theo là các chợ đầu mối ký cam kết và thực hiện việc chuyển sang kinh doanh gà trong nước.

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương cùng với UBND các tỉnh, thành phố làm việc với các chủ đường dây kinh doanh gà nhập lậu ở các tỉnh, yêu cầu ký cam kết không kinh doanh gà nhập lậu, hướng dẫn việc tiêu thụ gà trong nước (trước hết là của Bắc Giang), đáp ứng nhu cầu các tỉnh, thành phố phía Bắc, hoàn thành trước ngày 12/12/2012.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị không tổ chức nuôi cách ly và bán phát mại đối với gia cầm nhập lậu bị thu giữ; chỉ đạo lực lượng thú y các tỉnh bố trí cấp chứng nhận kiểm dịch thường xuyên 7 ngày trong tuần; phối hợp với các địa phương xác định địa điểm chôn lấp, tiêu huỷ gà của Hà Nội và các tỉnh lân cận. 

Đề án ngăn chặn gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thành dự thảo Đề án ngăn chặn gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc, có nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm nhập lậu vào Việt Nam trước ngày 30/11/2012.

Trong đó có các phụ lục như tài liệu tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc; các biện pháp và chế tài xử lý đối với việc vận chuyển, kinh doanh gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch.

Bên cạnh đó, quy định về việc bố trí và hướng dẫn việc sử dụng kinh phí trong việc tiêu huỷ gà; gửi lấy ý kiến các tỉnh, thành phố liên quan (Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thanh Hoá, Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai) và các thành viên Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng các giải pháp và bố trí lực lượng để triển khai thực hiện Đề án ngăn chặn gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc, có nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm nhập lậu vào Việt Nam.

Các Bộ, ngành, địa phương liên quan ký cam kết phối hợp thực hiện Đề án

Bộ Công Thương dự thảo bản cam kết của các Bộ, ngành và một số tỉnh, thành phố nêu trên thực hiện đề án của Chính phủ về ngăn chặn và chấm dứt việc vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ gà và sản phẩm gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Theo dự kiến ngày 12/12/2012, Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ họp với UBND thành phố Hà Nội để đánh giá và rút kinh nghiệm sau 1 tháng triển khai “Phương án ngăn chặn và xử lý nghiêm, triệt để việc tiêu thụ gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không bảo đảm an toàn thực phẩm tại chợ Hà Vĩ và các chợ đầu mối khác”.

Cũng cùng khoảng thời gian họp Ban Chỉ đạo vào tháng 12 năm nay, dự kiến sẽ công bố Đề án này của Chính phủ và tổ chức ký cam kết phối hợp triển khai thực hiện giữa các Bộ, ngành, địa phương liên quan.

Phương Hiển (chinhphu.vn)

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top