Xử lý, điều trị kịp thời ngộ độc thực phẩm sau đám cưới tại Sơn La

Ngày đăng: 14/04/2012 - Lượt xem: 5232

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ ngộ độc thực phẩm (13/4/2012) tại đám cưới nhà ông Quàng Văn Uân (Bản Hùn, Xã Chiềng Cọ thuộc Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La) với số lượng người mắc lớn (trên 300 người), Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã thành lập ngay đoàn công tác phối hợp với Viện kiểm nghiệm An toàn thực vệ sinh thực phẩm quốc gia tới tìm hiểu sự việc và hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật tại tỉnh Sơn La

Trước sự việc xảy ra trên, Ngành y tế tỉnh Sơn La đã tác nghiệp thuần thục, nhanh chóng cử cán bộ y tế và huy động toàn bộ xe chuyên dụng để vận chuyển bệnh nhân, xử trí, điều trị kịp thời với những ca ngộ độc có biểu hiện nặng và phân loại hướng dẫn, cho uống thuốc với những bệnh nhân có biểu hiện nhẹ hơn. Tại thời điểm đoàn công tác làm việc với ngành y tế tỉnh Sơn La (15h00 ngày 14 tháng 4), số người mắc trong vụ ngộ độc tính được là 328 trên tổng số hơn 400 người ăn, không có bệnh nhân nào tử vong. Tới chiều tối ngày 14.4, tại Bệnh viện đa khoa tỉnh không ghi nhận ca mắc mới về ngộ độc thực phẩm liên quan.

Qua điều tra, báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Sơn La: nguyên nhân nghi ngờ do vi sinh vật gây bệnh ô nhiễm vào thực phẩm sinh sôi và sinh độc tố. Bò và thịt lợn, gà được giết mổ từ ngày 11/4; bảo quản sơ sài bằng cách treo, bảo quản ở điều kiện bình thường dưới nhiệt độ môi trường 22 đến 35 độ C, tới ngày 12 mới được chế biến đãi khách cho tới 02h ngày 13/4 thì xuất hiện các ca ngộ độc đầu tiên với những biểu hiện đặc trưng: đau đầu, sốt, buồn nôn, nôn, tiêu chảy (phân lỏng như nước).

Trung tâm y tế dự phòng, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Sơn La , Bệnh viên đã kịp thời lấy mẫu thực phẩm đã chế biến, thịt sống, 16 mẫu phân và 12 mẫu máu của bệnh nhân để xét nghiệm tìm nguyên nhân.

Đoàn công tác đã tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La tìm hiểu cụ thể tình hình những bệnh nhân nặng đang điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu; xem bệnh án, các chỉ số cận lâm sàng của các bệnh nhân để bổ sung tìm hiểu nguyên nhân. Đoàn cũng đã tới làm việc với Khoa xét nghiệm thực phẩm của Trung tâm y tế dự phòng Sơn La. Trung tâm y tế dự phòng Sơn La đã làm các xét nghiệm và sẽ có kết quả trong ngày tới.

Ngày 15/4/2012, Đoàn công tác sẽ tới Bản Hùn, Xã Chiềng Cọ để tìm hiểu thực trạng nơi xảy ra vụ ngộ độc./.

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top