Rượu bia ngày Tết và những hệ lụy

Ngày đăng: 19/02/2015 - Lượt xem: 3465

Rượu, bia từ lâu đã được coi là đồ uống không thể thiếu mỗi khi Tết đến, Xuân về. Tuy nhiên, uống như thế nào để vừa vui, vừa bảo đảm sức khỏe trong những ngày Tết thì không phải ai cũng làm được.

“Chỗ nào có tụ tập là có uống rượu bia”

Báo cáo mới đây của Bộ Công Thương cho biết, sản lượng bia các loại trong tháng 1/2015 ước đạt 261,4 triệu lít, tăng 4,4% so với cùng kỳ.

Rượu cũng là mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết Nguyên đán, chỉ tính riêng CTCP cồn rượu Hà Nội đã chuẩn bị khoảng 2,8 triệu lít để phục vụ nhu cầu dịp Tết.

Sở Công Thương TPHCM cũng dự báo, sản lượng bia trên địa bàn Thành phố dịp Tết Nguyên đán 2015 khoảng 40 triệu lít, tăng khoảng 30% so với tháng thường.

Theo nhận định của Bộ Công Thương, những ngày áp Tết và trong Tết, khi thời tiết ấm, lượng tiêu thụ rượu, bia sẽ mạnh hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Tết Nguyên đán là dịp để gia đình, anh em, bạn bè đoàn tụ, nâng cốc chúc nhau sức khỏe và năm mới an lành. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng “nam vô tửu như kỳ vô phong”, rằng “bản lĩnh đàn ông” được chứng minh thông qua lượng rượu bia uống được như thế nào.

Và thực tế, nhiều người Việt Nam vì tâm lý giữ thể diện, vì sĩ diện mà sẵn sàng chứng minh “bản lĩnh đàn ông” thông qua việc uống bia, rượu.

Đây cũng là nguyên nhân mà sản lượng rượu, bia luôn được tiêu thụ với mức rất cao ở Việt Nam.

Theo TS. Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội, tại Việt Nam chỗ  nào "có tụ tập là có uống rượu bia".

Rượu như là một cái “chuẩn”; là phương tiện để người ta làm quen, duy trì mối quan hệ; là phương tiện để làm ăn…Chính những yếu tố lệch lạc trong quan niệm như thế sẽ chi phối hành vi uống rượu bia và nghiện rượu bia của cá nhân.

Hệ lụy của rượu, bia: Nói thêm cũng không thừa

Ai cũng biết uống bia, rượu nhiều sẽ ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe. Đặc biệt, người uống bia, rượu luôn sử dụng với chiều hướng tăng do bị nghiện. Khi đó, có thể sẽ dẫn đến ngộ độc, thậm chí tử vong do sử dụng nhiều loại rượu, bia, nhất là trong dịp Tết và có nhiều loại rượu, bia không rõ nguồn gốc.

Theo thống kê của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), mỗi năm, cả nước có hàng chục vụ ngộ độc do rượu, nhất là vào các dịp nghỉ lễ, hội hè, Tết.

Chỉ tính 1 tháng giáp Tết Nguyên đán 2015, riêng Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận số bệnh nhân ngộ độc rượu tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, 1/2 số phụ nữ Việt Nam đã từng bị bạo hành, nhiều vụ trong đó là do người chồng, người cha uống rượu bia, mất kiểm soát nên đánh vợ con.

Truyền thông cũng đưa tin nhiều vụ việc nghiêm trọng, thậm chí cả án mạng trong gia đình có nguyên nhân chính là do lạm dụng rượu, bia.

Đặc biệt, sử dụng rượu bia nhiều trong những ngày nghỉ Tết kéo dài còn là nguyên nhân dẫn tới nhiều vụ tai nạn giao thông.

Ngay trong đợt nghỉ Tết Dương lịch 2015 vừa qua, theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cả nước xảy ra 209 vụ tai nạn giao thông, làm chết 104 người, bị thương 135 người.

Trong ngày 16/2 (28 tháng Chạp, ngày thứ 2 kỳ nghỉ Tết Nguyên đán), toàn quốc cũng đã xảy ra 37 vụ TNGT, làm chết 24 người, bị thương 31 người.

Tại Bệnh viện Việt Đức – bệnh viện ngoại khoa đầu ngành tuyến cuối, trong tháng 1/2015 đã ghi nhận số ca tai nạn giao thông cấp cứu do sử dụng rượu bia tăng 15% so với ngày thường.

Thiết nghĩ, vẫn là câu chuyện “biết rồi, nói mãi”, nhưng dù có nói thêm nữa cũng sẽ không thừa. Và những con số trên lại thêm một lần cảnh báo tới người dân về mức độ nguy hiểm của bia, rượu cùng những hệ lụy do bia, rượu gây ra.

Đã đến lúc mỗi người trong chúng ta phải tự ý thức để bảo vệ chính mình và những người thân ngay từ hành vi sử dụng rượu, bia. Uống rượu, bia có chừng mực để không làm mất tự chủ.

Nguồn: Chinhphu.vn

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top