Bà Rịa – Vũng Tàu: Công tác quản lý an toàn thực phẩm năm 2015

Ngày đăng: 17/12/2015 - Lượt xem: 2727

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện có 7.736 cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm, trong đó có 163 cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm, 35 cơ sở kinh doanh thực phẩm, 6919 cơ sở dịch vụ ăn uống và  619 bếp ăn tập thể.

Trong thời gian qua được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở công tác quản lý ATVSTP năm 2015 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đạt được một số kết quả đáng khích lệ 

Năm 2015, công tác Truyền thông về ATTP được đẩy mạnh, tiến hành đồng bộ trong toàn tỉnh. Trong năm đã tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền như: ATTP trong ngày tết, trong tháng hành động vì chất lượng VSATTP với thông điệp “Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn” … Nhiều huyện thị tổ chức nhiều hình thức phong phú như  diễn tiểu phẩm về chế biến thực phẩm không  an toàn hay tổ chức ký cam kết giữa chính quyền với chủ cở sở ngay tại lễ phát động của UBND huyện Xuyên Mộc.

Chương trình và các dự án đã chủ động phối hợp cùng các ban ngành tổ chức các buổi nói chuyện về ATTP: Toàn tỉnh đã tổ chức 216 buổi nói chuyện chuyên đề về ATTP (với 3.881 người tham dự); 183 buổi tập huấn (3.591 người tham dự) cho các đối tượng người tiêu dùng, nông dân, ngư dân, hội chữ thập đỏ, hội phụ nữ, người trực tiếp sản xuất kinh doanh chế biến thực phẩm...; treo băng rôn, pano, banner; phát tờ rơi, tạp chí Sức khỏe và ATTP; sang chép, phân phối  băng đĩa tuyên truyền tháng hành động vì ATTP và Tết nguyên đán 2015.

Công tác truyền thông được chú trọng đã nâng cao nhận thức, thực hành về ATTP của các nhóm đối tượng. Theo kết quả điều tra kiến thức hàng năm, bằng  bộ câu hỏi xác nhận kiến thức ATTP. Năm 2014 tỉ lệ được cấp giấy xác nhận kiến thức về ATTP đạt  85%, tính đến 09 tháng đầu năm 2015 tỉ lệ được cấp giấy xác nhận kiến thức về ATTP đạt 92% tăng hơn năm 2014 là 07%.

Từ cấp tỉnh đến huyện và xã/phường đều ban hành quyết định thanh tra, kiểm tra liên ngành và triển khai thực hiện kế hoạch tháng hành động vì chất lượng ATTP theo đúng yêu cầu. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số cơ sở được thanh kiểm tra trên địa bàn tỉnh là 6.652 cơ sở thực phẩm, có 5.411 cơ sở đạt là 81,34%, phát hiện 1.241 cơ sở vi phạm, chiếm 18.66%, áp dụng hình thức phạt bổ xung đóng cửa 05 cơ sở, buộc 51 cơ sở tiêu hủy sản phẩm (hàng không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng…). Xử phạt vi phạm hành chính về ATTP  đối với 80 cơ sở, số tiền là 290.762.000 đồng.

 Toàn tỉnh triển khai thực hiện đề án cải thiện điều kiện đảm bảo thức ăn đường phố từ nguồn kinh phí UBND tỉnh cấp, trong năm nay đã xây dựng được 40 mô hình điểm vệ sinh ATTP thức ăn đường phố.

 Triển khai  đề án xây dựng mô hình thí điểm quản lý thực phẩm theo chuỗi thực phẩm an toàn , đã triển khai thực hiện trên 16 chuỗi sản phẩm gồm các loại rau: dền, muống, mùng tơi, cải ngọt, cải thìa, hành lá, xà lách, mướp; thịt heo (02 chuỗi), thịt bò, thịt gà; cá chỉ vàng khô tẩm gia vị, chả cá, cá biển loài sinh histamine, tôm nuôi.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, công tác ATTP hiện nay vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức:

Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về ATTP hiện  còn chồng chéo giữa các ngành; chưa thực hiện thường xuyên và toàn diện.

Việc xử lý vi phạm chưa được triệt để ở tuyến huyện và xã/phường, chủ yếu là nhắc nhở, nên tác dụng răn đe chưa cao dẫn đến nhiều tái phạm của đối tượng.

Tình hình ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm (nhất là ở các khu công nghiệp, các bếp ăn tập thể, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống) mặc dù đã được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao. Tính đến 09 tháng đầu năm 2015 toàn tỉnh đã xảy ra 07 vụ ngộ độc thực phẩm với 86 người mắc.

 Điều kiện vệ sinh tại các cơ sở chế biến thực phẩm nhất là các cơ sở nhỏ lẻ còn nhiều hạn chế.

Hiện tại trong cộng đồng dân cư vẫn còn tồn tại nhiều thói quen tập quán sử dụng thực phẩm không an toàn như: Ăn tiết canh, ăn gỏi cá, cá nóc, con so, nấm không rõ chủng loại, lạm dụng bia rượu… những thói quen ăn uống này đã gây ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm thậm chí cả tử vong cho người sử dụng, các cơ quan chức năng cũng đã thường xuyên cảnh báo nhưng việc thay đổi hành vi chưa được triệt để.

Tình trạng sử dụng hóa chất, phụ gia, chất bảo quản ngoài danh mục khá phổ biến, tuy nhiên trang thiết bị phục vụ công tác kiểm tra nhanh còn hạn chế.

 Chi Cục ATVSTP Bà Rịa - Vũng Tàu

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top