Hà Giang: Triển khai giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm năm 2020

Ngày đăng: 10/12/2020 - Lượt xem: 1255

Thực hiện Công văn số 457/ATTP-NĐ ngày 19 tháng 02 năm 2020 của Cục An toàn thực phẩm về việc Hướng dẫn triển khai giám sát mối nguy an toàn thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm xây dựng kế hoạch triển khai giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm năm 2020 trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Đoàn giám sát lấy mẫu test nhanh cơ sở sản xuất giò chả tại huyện Bắc Quang

Nhằm cảnh báo nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và xử lý vi phạm đối với thực phẩm không đảm bảo an toàn. Công tác giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm được thực hiện thông qua việc mua mẫu để kiểm nghiệm, test xét nghiệm nhanh tại các chợ trung tâm, cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm, nhằm phân tích các chỉ tiêu vi sinh, hoá học như E.coli, Colifoms, foocmol, hàn the, phẩm màu, Hypochlodrid...Tổng số mẫu giám sát 465 mẫu, 591 chỉ tiêu lý hóa, vi sinh. Kết quả cho thấy các mẫu thực phẩm đều đảm bảo các chỉ tiêu cho phép, tuy nhiên trong quá trình tổ chức kiểm tra, giám sát lấy mẫu test nhanh giò, chả thịt lợn phát hiện cơ sở có sử dụng foocmol, hàn the. Chi cục ATVSTP đã phối hợp với Chi cục Nông lâm sản và Thủy sản tiến hành kiểm tra, hậu kiểm, xử lý vi phạm và yêu cầu cơ sở ký cam kết tuyệt đối không sử dụng phụ gia thực phẩm không có trong danh mục cho phép theo Thông tư 24/2019/TT-BYT ngày 30/8/2019 của Bộ Y tế V/v Quy định về quản lý và sử dụng phụ gia thực phẩm.

Kiểm soát ô nhiễm thực phẩm được triển khai thực hiện hàng năm để hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Những cơ sở kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, các chợ Trung tâm thành phố, chợ trung tâm huyện/xã rất khó kiểm tra, xử lý, cho nên việc test nhanh và lấy mẫu xét nghiệm giám sát mối nguy gây ô nhiễm thực phẩm là cách hiệu quả để nhắc nhở, tuyên truyền đến các cơ sở này. Sau khi có kết quả đối với những mẫu không đạt, đoàn kiểm tra giám sát lấy mẫu nhắc nhở cơ sở yêu cầu phải chấm dứt ngay việc sử dụng foocmol, hàn the trong chế biến giò, chả, đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh phải đảm bảo giữ vệ sinh, mua bán thực phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng./.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Giang

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top