Hà Nam: Kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Hà Nam năm 2022.

Ngày đăng: 04/01/2023 - Lượt xem: 648

Thực hiện Công văn số 3002/CV-NĐTP ngày 23/11/2022 của Cục An toàn thực phẩm về việc tăng cường công tác bảo đảm ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại khu vực trường học; Công văn số 2222/BCĐLNATTP ngày 28/22/2022 của Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh Hà Nam về việc tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Nam phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và đào tạo, Phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố thành lập 02 đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo đảm ATTP các bếp ăn tại các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Luật An toàn thực phẩm và Điều 5 Chương II Nghị định 155/2018/NĐ-CP nhằm kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các vi phạm về ATTP, phòng chống NĐTP và các bệnh truyền qua thực phẩm; đồng thời đánh giá hiệu quả và phát hiện kịp thời những bất cập trong công tác quản lý để đề xuất sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật và các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý ATTP.

 Đoàn kiểm tra kiểm tra khu chế biến tại cơ sở

Từ ngày 12/12/2022 đến ngày 20/12/2022 Các đoàn đã kiểm tra được tổng số 23 cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập có tổ chức bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh. Trong đó: 12/15 trường mầm non có các điểm lẻ tổ chức nấu ăn với tổng số 29 điểm trường; 22/23 trường tự tổ chức nấu ăn bán trú cho học sinh; 01 trường Tiểu học thuê đơn vị ngoài nấu ăn tại nhà trường; thực hiện test nhanh 15 mẫu thực phẩm, dụng cụ; lấy 02 mẫu thực phẩm bổ sung gửi Labo kiểm nghiệm. Kết quả cụ thể như sau:

Các cơ sở cơ bản có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định: Giấy chứng nhận kinh doanh, ngành nghề kinh doanh phù hợp (đối với cơ sở giáo dục tư thục); Quyết định thành lập trường; Quyết định cho phép hoạt động giáo dục; Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Trường học (còn hiệu lực); Hợp đồng lao động với người trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm; Giấy xác nhận tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm; giấy khám sức khoẻ của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, chế biến thực phẩm; hồ sơ về nguồn nước dùng cho chế biến thực phẩm; sổ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn ghi chép các nội dung theo quy định...Thực phẩm và các sản phẩm thực phẩm sử dụng trong nhà trường đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ;  còn hạn sử dụng. Không phát hiện nguyên liệu, sản phẩm thực phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng, an toàn.

Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ chế biến, ăn uống, bảo quản, vận chuyển thực phẩm đáp ứng yêu cầu; không thôi nhiễm vào thực phẩm.

Người quản lý và trực tiếp tham gia chế biến có kiến thức ATTP, được trang bị và sử dụng bảo hộ khi tham gia chế biến; thực hành đúng về an toàn thực phẩm; có thực hành kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn 24 giờ theo quy định.

Tuy nhiên, tại một số điểm trường lẻ được xây dựng đã lâu, khu vực sơ chế, chế biến đã xuống cấp, thiếu các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ chế biến, ăn uống. Một số cơ sở chưa thường xuyên cập nhật, lưu giữ đầy đủ hồ sơ, chứng từ của nguồn nước dùng để sản xuất, bao bì chứa đựng thực phẩm; một số hợp đồng mua bán nguyên liệu thực phẩm có nội dung chưa chặt chẽ, chưa thể hiện rõ trách nhiệm của các bên khi có sự cố về an toàn thực phẩm; chưa bố trí, sắp xếp gọn gàng các khu vực...

Đoàn kiểm tra kiểm tra tại cơ sở

Các đoàn kiểm tra kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức, thực hành các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Đề nghị các trường tiếp tục duy trì tốt công tác an toàn thực phẩm, thường xuyên cập nhật, lưu giữ đầy đủ hồ sơ, chứng từ và giám sát chặt chẽ đối với cơ sở thực phẩm, sản phẩm thực phẩm theo hợp đồng đã ký.

Từ ngày 01/01/2023 đến hết ngày 10/02/2023, các huyện/thành phố/thị xã tiến hành tự kiểm tra và giải quyết các phát sinh trong quá trình kiểm tra tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn theo Kế hoạch đã phê duyệt./.

Chi cục ATVSTP tỉnh Hà Nam

 

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top