Hà Tĩnh: Kết quả hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm 10 tháng đầu năm 2015

Ngày đăng: 27/10/2015 - Lượt xem: 1664

Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trong thời gian qua, công tác bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại Hà Tĩnh đã được chính quyền các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo kịp thời. 

Các hoạt động bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được triển khai đồng bộ và có hiệu quả. Hành vi vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm được hạn chế và ít nguy hiểm hơn trong sản xuất, kinh doanh.

Để làm tốt công tác quản lý nhà nước đối với an toàn vệ sinh thực phẩm, ngành luôn xác định rõ công tác tuyên truyền giáo dục vệ sinh an toàn thực phẩm được xác định là mũi nhọn luôn đi trước một bước. Vì thế, thời gian qua, Chi cục ATVSTP tỉnh Hà Tĩnh đã tham mưu cho Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh chỉ đạo phối hợp các cấp, các ngành, các địa phương tham gia tổ chức thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền giáo dục về vệ sinh an toàn thực phẩm trên đia bàn thông qua nhiều hình thức như:Tổ chức có chất lượng hiệu quả về tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm 15/4-25/5.Nói chuyện chuyên đề về an toàn thực phẩm được 1.239 buổi với trên 17.371 người tham dự; 46 lớp tập huấn cho 2.952 học viên, thực hiện 11.029 lượt phát thanh, 54 lượt truyền hình trên hệ thống phát thanh truyền hình tại điạ phương. Nhân bản cấp phát 40.000 tờ rơi, 171 áp phích, 407 băng rol, 782 băng đĩa, 1.070 cuốn tài liệu về văn bản pháp luật hướng dẫn quản lý về an toàn thực phẩm cấp phát về tận cho cơ sở…Cấp 508 giấy xác nhận kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên địa bàn; 36 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP do tuyến tỉnh quản lý, tuyến huyện 255 giấy chứng nhận; Tiếp nhận, hướng dẫn hồ sơ công bố hợp quy quy định ATTP: 06 sản phẩm; Công bố phù hợp quy định ATTP cho các cơ sở: 04 sản phẩm.

Công tác thanh, kiểm tra thường xuyên có vai trò hết sức quan trọng, then chốt để giữ gìn vệ sinh thực phẩm.Tính đến tháng 10 năm 2015,  toàn tỉnh đã triển khai 03 đợt thanh tra kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm; thành lập được 1.107 đoàn (trong đó tuyến tỉnh: 07 đoàn; tuyến huyện: 52 đoàn; tuyến xã: 1.048 đoàn) đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 11.676 lượt cơ sở, phát hiện 2.082 cơ sở vi phạm (chiếm tỷ lệ 17.8%), xử lý 1.120 cơ sở với số tiền phạt  540.150.000 đồng (Năm trăm bốn mươi triệu một trăm năm mươi ngàn đồng chẵn). Và tiêu hủy nhiều sản phẩm hàng hóa vi phạm.Ngoài các đoàn liên ngành chi cục cũng đã tổ chức nhiều đoàn thanh, kiểm tra chuyên ngành thường xuyên đôn đốc giám sát tại cơ sở với các chuyên đề như an toàn vệ sinh đối với thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, phụ gia thực phẩm.v.v.

Nhằm ngăn chặn ngộ độc thực phẩm trước những diễn biến phức tạp của  vấn đề An toàn thực phẩm, Chi cục đã tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm, xây dựng chương trình giám sát lấy mẫu thực phẩm nhằm phát hiện các mối nguy từ thực phẩm. Lấy mẫu xét nghiệm giám sát mối nguy ô nhiễmTets nhanh được 3.155 mẫu thực phẩm, dụng cụ (2.574 mẫu đạt chiếm 81.6%); Xét nghiệm tại labol Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh: 396 mẫu với một số thực phẩm có nguy cơ cao như:  thịt lợn quay, kem, nước đá, nước uống đóng chai, nước giải khát có ga, bánh mướt, bánh phở, bánh canh, dẫu mỡ, rượu.v.v. Trong đó có 18 mẫu không đạt chiếm tỷ lệ 4,5%.

Do chủ động trong công tác quản lý, giám sát nguy cơ và phòng ngừa xử lý ngộ độc nên số vụ ngộ độc thực phẩm giảm so với cùng kỳ năm trước, không có trường hợp tử vong xảy ra.

Bảo đảm chất lượng VSATTP là một hoạt động phức tạp, để phát huy các thành tựu đã đạt được trong thời gian qua và ngày càng làm tốt hơn nữa công tác này cần có sự chung sức, quan tâm vào cuộc của toàn thể cộng đồng, phải duy trì thường xuyên thì mới đạt được kết quả thiết thực và bền vững.

Chi Cục ATVSTP tỉnh Hà Tĩnh

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top