Kiểm tra hậu kiểm về an toàn thực phẩm năm 2022

Ngày đăng: 30/03/2022 - Lượt xem: 2197

Kiểm tra hậu kiểm là hoạt động được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thực hiện liên tục trong nhiều năm gần đây nhằm kịp thời phát hiện sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn, các cơ sở có tồn tại vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Từ đó góp phần tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm. Riêng năm 2022, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Chi cục đã linh hoạt, sớm triển khai thực hiện kiểm tra hậu kiểm về an toàn thực phẩm nhằm phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống Covid-19 trong quá trình làm việc với cơ sở thực phẩm.

Trên cơ sở Kế hoạch số 12/KH-BCĐ ngày 24/01/2022 của Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP tỉnh về việc triển khai công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm năm 2022 và Quyết định số 3242/QĐ-SYT ngày 14/12/2021 của Giám đốc Sở Y tế Lạng Sơn về việc phê duyệt kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra năm 2022. Từ ngày 16/3/2022, Đoàn kiểm tra hậu kiểm của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa tỉnh theo phân cấp quản lý.

Những ngày đầu kiểm tra, Đoàn kiểm tra hậu kiểm của Chi cục tập trung kiểm tra các cơ sở thực phẩm trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Đến nay, Đoàn đã kiểm tra được 14 cơ sở thực phẩm gồm:11 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, nước đá dùng liền và 03 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đoàn đã ghi nhận 04 cơ sở thực phẩm tạm dừng hoạt động/ngừng hoạt động vì ảnh hưởng của Covid-19 và 01 cơ sở ngừng hoạt động do thay đổi địa điểm sản xuất.

Đoàn kiểm tra hậu kiểm đã chú trọng kiểm tra hồ sơ hành chính pháp lý của cơ sở thực phẩm như: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và khám sức khỏe. Kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ, nguồn gốc thực phẩm, bao bì chứa đựng thực phẩm và việc duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Tính đến nay, Đoàn kiểm tra hậu kiểm đã lấy 09 mẫu thực phẩm gồm 05 mẫu nước uống đóng chai và 04 mẫu nước đá dùng liền. theo đó các mẫu nước uống đóng chai được lấy trên địa bàn thành phố Lạng Sơn sẽ được kiểm nghiệm đầy đủ 26 chỉ tiêu theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai (QCVN 6-1:2010/BYT) và nước đá dùng liền sẽ được kiểm nghiệm các chỉ tiêu vi sinh theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước đá dùng liền (QCVN 10:2011/BYT).

Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra hậu kiểm đã yêu cầu các cơ sở thực phẩm thực hiện đồng thời giữa bảo đảm an toàn thực phẩm với phòng chống Covid-19 như: việc duy trì mặc trang phục bảo hộ lao động trong suốt quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm. Rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến thực phẩm và mang bao tay khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm ăn ngay. Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cần bố trí khoảng cách an toàn giữa những người ăn; bảo đảm khu vực phục vụ ăn uống được thông thoáng và có đầy đủ dung dịch rửa tay, sát khuẩn cho nhân viên và khách hàng.

Kiểm tra tại cơ sở sản xuất nước đá dùng liền

Trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra hậu kiểm đã tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm mới được ban hành, mới được sửa đổi bổ sung; đồng thời Đoàn cũng yêu cầu chủ cơ sở, người quản lý phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nội bộ nhằm hạn chế các nguy cơ ô nhiễm thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm và tuân thủ nghiêm túc các quy định về phòng, chống Covid-19 trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Đã đôn đốc, nhắc nhở các cơ sở thực phẩm về tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm thực phẩm do mình sản xuất, kinh doanh để nâng cao nhận thức của cơ sở thực phẩm.

Chi cục ATVSTP Lạng Sơn

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top