Lạng Sơn: Thanh tra chuyên ngành các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống năm 2022

Ngày đăng: 23/11/2022 - Lượt xem: 1970

Thực hiện Quyết định số 3242/QĐ-SYT ngày 14/12/2021 của Giám đốc Sở Y tế Lạng Sơn về việc phê duyệt kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra năm 2022. Theo đó, năm 2022 Chi cục sẽ thực hiện thanh tra chuyên ngành tại 05 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố Lạng Sơn gồm: Nhà hàng Thảo Viên, Nhà hàng Làng Việt, Nhà hàng New Century, Nhà Hàng Bắc Long Giang và Nhà hàng Xanh (nay là Nhà hàng New Century Luxury).

Sau khi công bố Quyết định thanh tra, Đoàn thanh tra chuyên ngành đã nghe báo cáo việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm của cơ sở thực phẩm. Đồng thời, thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống của đối tượng thanh tra. Trong đó tập trung thu thập thông tin liên quan đến nguồn gốc thực phẩm, phụ gia thực phẩm và kiểm tra, xác minh thông tin, tài liệu thu thập được.

Hình ảnh: Xác minh nguồn gốc thực phẩm của Đoàn thanh tra

Kiểm tra trực tiếp tại nơi chế biến thực phẩm của đối tượng thanh tra, cho thấy cơ sở thực phẩm đã bố trí khu vực bếp theo nguyên tắc một chiều, sàn bếp sạch sẽ không đọng nước. Khu vực phòng ăn cho khách bảo đảm vệ sinh, thông thoáng, có bồn rửa tay để khách hành rửa tay trước khi ăn. Thiết bị, dụng cụ phục vụ chế biến bảo đảm hợp vệ sinh và có dụng cụ, dao thớt dùng riêng cho việc chế biến thực phẩm sống và chín. Tuân thủ thực hành vệ sinh cá nhân người tham gia chế biến thực phẩm như: có đầy đủ trang phục bảo hộ lao động, móng tay cắt ngắn, không đeo trang sức, đồng hồ trong quá trình chế biến thực phẩm. Vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ sạch sẽ. Các cơ sở thực phẩm đã thực hiện kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn. Tuy nhiên, việc ghi chép của một cơ sở còn chưa đúng về thời gian (tại Nhà hàng New Century Luxury). Qua kiểm tra cho thấy các cơ sở thực phẩm sử dụng thực phẩm bao gói sẵn, phụ gia thực phẩm đã được công bố, nhãn mác đúng quy định, đầy đủ. Bên cạnh đó, Đoàn thanh tra đã thử Test Lugols bát, đĩa và Test Nitrat trong rau củ, kết quả đều đạt 100%.

Hình ảnh: Công bố Quyết định thanh tra tại cơ sở thực phẩm

Đoàn thanh tra đã xác minh trực tiếp tại các cơ sở cung cấp nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, thực phẩm tươi sống cho đối tượng thanh tra. Quá trình xác minh cho thấy các cơ sở cung cấp nguyên liệu, thực phẩm cho đối tượng thanh tra đều có địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm cố định. Tuy nhiên có 01 hợp đồng cung cấp thực phẩm không đúng địa chỉ do sở suất của người soạn thảo (hợp đồng mua hàng khô, gia vị của nhà hàng Thảo Viên). Các cơ sở cung cấp thực phẩm cũng xác nhận đã ký kết hợp đồng cung cấp thực phẩm cho đối tượng được thanh tra và thường xuyên cung cấp thực phẩm theo hợp đồng. Tại trụ sở kinh doanh của đối tượng thanh tra cũng lưu trữ các hóa đơn, chứng từ mua thực phẩm, phụ gia thực phẩm.

Hình ảnh: Đoàn thanh tra kiểm tra thực tế tại nơi chế biến thực phẩm

Thông qua hoạt động thanh tra, Đoàn cũng đã tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm liên quan đến hoạt động kinh doanh của cơ sở thực phẩm; đồng thời cũng hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc của cơ sở trong quá trình hoạt động nhằm góp phần giúp cơ sở thực phẩm thực hiện tốt hơn nữa các quy định của pháp luật. Đối với các tồn tại nhỏ như việc sai địa chỉ trong hợp đồng, ghi chép kiểm thực sai ngày đoàn thanh tra đã nhắc nhở và yêu cầu cơ sở khắc phục ngay. Quá trình thanh tra, đoàn cũng khuyến nghị cơ sở thực phẩm sử dụng các thùng rác có nắp lật hoặc nhẫm/dẫm thay cho việc sử dụng thùng rác phải mở bằng tay nhằm bảo đảm vệ sinh và thuận lợi trong việc xả rác./.

                                                        Chi cục ATVSTP Lạng Sơn

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top