Lào Cai: Kết quả giám sát mối nguy 6 tháng đầu năm 2019

Ngày đăng: 24/07/2019 - Lượt xem: 1014

Với mục đích đảm bảo an toàn thực phẩm và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh qua thực phẩm cho người tiêu dùng, giảm thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh do phải cạnh tranh với các sản phẩm thực không đảm bảo an toàn.

Trong 6 tháng đầu năm Chi cục đã chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành và các đơn vị Y tế tuyến huyện đã triển khai lấy mẫu giám mối nguy an toàn thực phẩm và lấy mẫu kiểm tra hậu kiểm, mẫu giám sát thường quy tại các chợ, các cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh đã lấy được tổng số 1.215 mẫu, trong đó có 82 mẫu kiểm nghiệm labo và 1.133 mẫu test

- Đối với mẫu kiểm nghiệm labo: 73/82 mẫu đạt TCVS (chiếm 89%), trong đó mẫu giám sát mối nguy cơ ô nhiễm thực phẩm lấy tại các chợ và các cơ sở kinh doanh thực phẩm các mẫu thực phẩm được lấy là các loại hàng bao gói như mứt tết, nước uống đống chai, rượu và các sản phẩm chế biến từ thịt như giò chả,.. tổng số 20 mẫu, tỷ lệ đạt 100%. Mẫu hậu kiểm lấy tại các cơ sở sản xuất, bao gồm nước uống tinh khiết đóng chai, đóng bình, nước đá dùng liền, rượu các loại, hạt khô, thịt sấy...tổng số mẫu được lấy 62 mẫu, tỷ lệ đạt 85,4%,. Các mẫu không đạt (9 mẫu) do mẫu nước uống đóng bình, đá dùng liền có các chỉ tiêu vi sinh không được phép có trong thực phẩm Chi cục đã xử phạt hành chính theo qui định với  tổng số tiền xử phạt là 15.595.000đ và yêu cầu các cơ sở có mẫu không đạt tạm dừng sản xuất, khắc phục các điều kiện vệ sinh, tự lấy mẫu gửi kiểm nghiệm lại các chỉ tiêu không đạt, sau khi kiểm nghiệm lại các chỉ tiêu đã đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Còn lại các mẫu lấy tai các cơ sở do ngành Nông nghiệp, Công thương quản lý Chi cục đã có văn bản thông báo kết quả để các đơn vị biết và theo dõi, giám sát.

-Đối với mẫu test nhanh: 1.114/1.133 mẫu đạt TCVS (chiếm 98,3%), mẫu không đạt do bún, phở dương tính với foocmol, rượu dương tính với methanol, xôi dương tính với phẩm màu,….

Qua kết quả trên cho thấy chủ yếu các mẫu kiểm nghiệm labo không đạt tập trung vào nước uống đóng bình và nước đá dùng liền.Vào mùa hè nhu cầu sử dụng nước tinh khiết đóng chai, đóng bình, đá viên của người dân tăng cao. Vì vậy, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo: Khi lựa chọn sản phẩm nước tinh khiết đóng chai, đóng bình, nước đá dùng liền người tiêu dùng cần lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, cụ thể với các thông tin như: Tên cơ sở và địa chỉ nơi sản xuất, điện thoại liên hệ, ... kiểm tra bằng cảm quan bên ngoài như vỏ bình còn mới, không bị bẩn, bóp méo, dập thủng, còn nguyên tem niêm phong của cơ sở.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Lào Cai

Bình luận

Tin cùng mục

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top