Lào Cai: Tổng kết công tác An toàn thực phẩm giai đoạn 2011- 2015 và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2016 – 2020.

Ngày đăng: 11/01/2016 - Lượt xem: 2795

Sáng ngày 11/01/2016, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác an toàn thực phẩm giai đoạn 2011 - 2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2016 - 2020.

Đồng chí Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh Lào Cai chủ trì hội nghị. Cùng dự hội nghị có thành viên Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh. Lãnh đạo UBND các huyện, thành phố và thành viên Ban chỉ đạo các xã phường tham dự hội nghị qua cầu truyền hình.

Đ/c Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh Lào Cai phát biểu khai mạc hội nghị.

Trong 5 năm qua, công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai ban hành các chỉ thị, kế hoạch, văn bản chị đạo về công tác ATTP đã được ngành Y tế triển khai tốt và kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Việc giám sát, kiểm tra, đánh giá công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực ATTP của UBND các cấp đã được thực hiện tốt, có 9/9 huyện, thành phố và trên 300 lượt xã, phường được kiểm tra. Qua đó, UBND các cấp đã hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc đảm bảo ATTP cho nhân dân theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành thành viên Ban chỉ đạo ATTP của tỉnh cũng góp phần không nhỏ giúp đẩy mạnh công tác này. Vấn đề ATPP trong các dịp lễ, tết và các sự kiện văn hóa tại địa phương được đảm bảo và đặc biệt là đã tạo được sự chủ động trong việc đảm bảo ATTP phục vụ một lướng lớn khách du lịch đến với Lào Cai.

Đáng mừng nhất, trong giai đoạn 2011 – 2015, tỷ lệ các ca ngộ độc thực phẩm cấp tính và mắc các bệnh tiêu hóa giảm dần qua các năm. Trong đó, số ca ngộ độc cấp tính/100.000 dân là 16,8% (năm 2011), giảm còn 7,2% (năm 2015); Số ca mắc các bệnh tiêu hóa giảm từ 15.095 ca (năm 2011) còn 9.336 (năm 2015).

Tuy nhiên, trong 5 năm vừa qua, tỷ lệ xử lý vi phạm hành chính về ATTP của tỉnh vẫn còn hạn chế, chưa có vùng thực phẩm an toàn và ổn định; Công tác giám sát và quản lý nguồn gốc thực phẩm còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, dù đã có những chuyển biến về nhận thức của người dân trong vấn đề ATTP nhưng việc chuyển đổi hành vi của nhân dân còn hạn chế, nhiều tập tục, thói quen ăn uống của bà con có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm còn tồn tại…

Tại Hội nghị, các thành viên Ban chỉ đạo ATTP tỉnh, đại diện các huyện, thành phố đã thảo luận về công tác đảm bảo VSATTP tại địa phương. Trong đó, tập trung nêu lên những khó khăn trong đảm bảo VSATTP, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm lĩnh vực VSATTP và  xử lý các vi phạm… ; trên cơ sở đó đề xuất, kiến nghị những giải pháp để việc triển khai thực hiện công tác VSATTP trong thời gian tới đạt hiệu quả.

Kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh biểu dương sự nỗ lực của các ngành chức năng, địa phương trong công tác đảm bảo VSATTP. Về nhiệm vụ trong giai đoạn 2016 – 2020, đồng chí Phó Chủ tịch yêu cầu các cơ quan chức năng làm tốt công tác phối hợp, tiếp tục triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các hoạt động thông tin, giáo dục và truyền thông thay đổi hành vi về ATTP; tiếp tục đầu tư nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất cho các đơn vị thực hiện công tác đảm bảo ATTP; tăng cường thanh tra, kiểm soát ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; chủ động xử lý nhanh chóng các sự cố khẩn cấp về ATTP.

 Trung tâm TT-GDSK Lào Cai

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top