Phối hợp điều tra, xác minh thông tin nghi ngờ vụ ngộ độc do nước uống tại công ty TNHH giày Hong Fu Việt Nam và công ty TNHH Rollsport Việt Nam (HongMy) tỉnh Thanh Hóa xảy ra ngày 15/5/2014

Ngày đăng: 16/05/2014 - Lượt xem: 2855

Nhận được thông tin hàng trăm công nhân của công ty TNHH giày Hong Fu Việt Nam (Khu công nghiệp Hoằng Long – thành phố Thanh Hóa) và công ty TNHH Rollsport Việt Nam (HongMy) có triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm sau khi uống nước tại nhà máy vào sáng ngày 15/5/2014, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã cử đoàn công tác phối hợp với Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thanh Hóa và các đơn vị chức năng trên địa bàn tiến hành rà soát, phân tích đánh giá tình hình, các biện pháp xử lý, khắ

Từ 9 giờ sáng ngày 15/5/2014, dưới sự chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa, các cơ sở điều trị, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng và các đơn vị chức năng đã tích cực triển khai công tác tiếp nhận, thu dung, chẩn đoán, điều trị, công tác điều tra dịch tễ học, lấy mẫu nước, kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn và các tác nhân nghi ngờ là nguyên nhân của sự cố.

                                         

Các bệnh nh ân xuất hiện triệu chứng chủ yếu là đau đầu âm ỉ, buồn nôn, mệt mỏi, đau lâm râm vùng bụng, một số người có biểu hiện hốt hoảng, lo lắng, bàn tay co quắp, rung giật cơ vận động tuy nhiên đều tỉnh táo, các chỉ số mạch, huyết áp, nhiệt độ, nhịp thở đều trong giới hạn bình thường (không có nôn và tiêu chảy trong quá trình điều trị). Các bệnh nhân được truyền dịch đẳng trương, trợ sức, trợ lực… đều tiến triển tốt, hồi phục và ra viện; một số người mang thai và có biểu hiện suy nhược được theo dõi qua đêm. Tất cả bệnh nhân là công nhân lao động tại các xưởng sản xuất. Tại 2 công ty, công nhân tự mang cơm để ăn; công ty cung cấp nước uống qua hệ thống cấp nước uống riêng (từ nguồn nước ngầm, được xử lý qua hệ thống lọc nước RO, dẫn đến các máy uống nước có vòi nóng lạnh) ở cả nhà xưởng và khối văn phòng để sử dụng hàng ngày. Hệ thống phân phối khép kín, trang thiết bị đảm bảo vệ sinh. Chất lượng nước uống định kỳ hàng tháng đạt tiêu chuẩn. Cơ quan chức năng đã lấy 11 mẫu nước uống tại các máy nước và bồn chứa. Xét nghiệm các chỉ tiêu hóa lý và các loại hóa chất thuộc nhóm thuốc trừ sâu cho kết quả âm tính; thử nghiệm độc tính trên chuột đều bình thường sau 14 giờ..

Đoàn công tác đã tham gia buổi làm việc do đồng chí Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì cùng với các cơ sở điều trị (bệnh viện đa khoa Hợp Lực, bệnh viện Thanh Hà, bệnh viện đa khoa Hàm Rồng và bệnh viện đa khoa Hoằng Hóa) và các đơn vị chức năng. Đến 21 giờ ngày 16/5/2014, ghi nhận 1.355 lượt người đến khám và điều trị; khỏi và ra viện là 1.305 (chiếm tỷ lệ 96,3%); còn lại là 50 người ổn định, đang chờ công ty đến đón về.

Căn cứ  vào biểu hiện lâm sàng của các bệnh nhân, kết quả điều tra thực địa, dịch tễ học, kết quả kiểm nghiệm nước và kết quả của quá trình điều trị, đồng chí Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa, các cơ sở điều trị và đoàn công tác cùng các đơn vị chức năng có liên quan đã thống nhất, đánh giá vụ việc xảy ra ngày 15/5/2014 tại 2 công ty TNHH giày Hong Fu Việt Nam và công ty TNHH Rollsport Việt Nam (HongMy) là: Hội chứng nhiễm độc thần kinh chưa rõ nguyên nhân; đề nghị các đơn vị khám chữa bệnh tiếp tục điều trị, nhanh chóng làm thủ tục xuất viện đối với những bệnh nhân đã ổn định; phối hợp nghiên cứu tìm nguyên nhân gây ra hội chứng trên; chỉ đạo các đơn vị chức năng hướng dẫn, giám sát doanh nghiệp tổng vệ sinh xưởng sản xuất, vệ sinh hệ thống đường nước và vệ sinh môi trường để tiếp tục sản xuất.  

Cục An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục cập nhật thông tin xử lý khắc phục hậu quả vụ việc và cảnh báo kịp thời cho cộng đồng. 

Phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm - VFA

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top