NAM ĐỊNH: GIAO BAN ĐÁNH GIÁ TIẾN ĐỘ MÔ HÌNH KIỂM SOÁT AN TOÀN THỰC PHẨM TẠI BẾP ĂN DOANH NGHIỆP, KHÁCH SẠN, NHÀ HÀNG NĂM 2022

Ngày đăng: 14/08/2022 - Lượt xem: 711

Vừa qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nam Định (Chi cục) đã tổ chức hội nghị giao ban đánh giá tiến độ thực hiện “Mô hình kiểm soát An toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể doanh nghiệp và các nhà hàng, khách sạn tại tỉnh Nam Định”. 

 Tham dự có lãnh đạo Chi cục, phòng Nghiệp vụ Y (sở Y tế), đại diện ban Quản lý các KCN tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện Mỹ Lộc, Hải Hậu, Vụ Bản và thành phố Nam Định, đại diện 10 doanh nghiệp có bếp ăn tập thể và 04 khách sạn, nhà hàng lớn tham gia mô hình.

 Tại hội nghị, đồng chí Lê Lợi - Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP trình bày báo cáo kết quả thực hiện mô hình của các doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng trong 5 tháng vừa qua. Tất cả các đơn vị tham gia đều thực hiện triển khai các hoạt động của mô hình theo đúng kế hoach đề ra, cụ thể: đã thành lập các tổ tư vấn, giám sát ATTP tại cơ sở với thành phần gồm cán bộ phụ trách công tác ATTP  của đơn vị, đại diện công đoàn và bếp trưởng và thực hiện được 475 lượt   kiểm tra, giám sát hoạt động bảo đảm ATTP của cơ sở. Các tổ tư vấn cũng tổ chức họp giao ban 139 lần. Công tác tuyên truyền về ATTP cũng được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng phù hợp với thực tế của đơn vị như trên loa phát thanh, bảng tin, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ bếp, trong các buổi họp lãnh đạo, đoàn thể với 230 lần phát thanh, 59 tin bài và 133 buổi lồng ghép. Kết quả kiểm tra, giám sát cho thấy 16/16 bếp đều đạt các yêu cầu về đảm bảo ATTP theo tiêu chí về điều kiện đảm bảo ATTP tại BATT đã được đưa ra tại kế hoạch mô hình.

Việc thực hiện mô hình được các doanh nghiệp đánh giá rất kịp thời, đặc biệt ở khách sạn Nam Cường là một trong những cơ sở tham gia thực hiện mô hình trong thời gian phục vụ các đội tuyển nước ngoài tham dự SEA Games 31 (tháng 5/2022) môn bóng dá nam được tổ chức ở Nam Định. Trong thời gian này, Chi cục cùng Khách sạn Nam Cường qua test nhanh thực phẩm phát hiện một số thực phẩm có nguy cơ ATTP như rau cải bắp, cải chíp, xà lách có dư lượng thuốc trừ sâu, chả thịt lợn có hàn the…và đã xử lý theo quy định. Trong suốt thời gian diễn ra môn bóng đá nam SEA Games ở Nam Định không có vụ ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của vận động viên, du khách và nhân dân.

(Đồng chí Lê Lợi Phó Chi cục trưởng trình bày báo cáo)

Sau khi nghe báo cáo, đại diện các doanh nghiệp có BATT, khách sạn sôi nổi thảo luận đưa ra những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện mô hình.

Vấn đề kiểm soát nguyên liệu thực phẩm đầu vào, cơ sở có bếp ăn mới chỉ  ký hợp đồng với đơn vị cung cấp thực phẩm chứ chưa khảo sát thực tế sản xuất, kinh doanh của sơ sở cung cấp.

Việc tập huấn kiến thức và cập nhật kiến thức ATTP cần phải do đơn vị chuyên ngành tổ chức và xác nhận. Phải kết hợp tập huấn cho các nhà cung ứng thực phẩm.

Hỗ trợ test thực phẩm cho các cơ sở…

Hội nghị cũng bàn tới chuyển việc kiểm soát nguyên liệu thực phẩm như hiện nay (test thực phẩm khi nhận ở BATT- kiểm soát phần ngọn) đến nhà cung ứng phải chịu trách nhiệm về thực phẩm an toàn bằng cách phải test thực phẩm (kiểm soát từ gốc) trước khi cung cấp khi cung cấp cho BATT.

Thay mặt lãnh đạo Chi cục, đồng chí Hoàng Tiến Cường - Chi cục trưởng biểu dương các hoạt động đồng thời giải đáp thắc mắc của đại diện các đơn vị thực hiện mô hình. Trong thời gian còn lại của năm 2022, các đơn vị tiếp tục nội dung hoạt động của mô hình theo kế hoạch, kịp thời đề xuất các vấn đề tồn đọng trong công tác đảm bảo ATTP tại bếp ăn của cơ sở để Chi cục phối hợp giải quyết.

(Các đại biểu tham luận tại hội nghị)

Đ/c Hoàng Tiến Cường, Chi cục trưởng kết luận hội nghị

 

Bình luận

Tin cùng mục

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top