Thành phố Đà Nẵng tổng kết công tác đảm bảo ATTP năm 2021

Ngày đăng: 16/01/2022 - Lượt xem: 519

Sáng ngày 13/01/2021, Ban Chỉ đạo liên ngành về An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng (BCĐLNATTP) tổ chức Tổng kết công tác đảm bảo ATTP năm 2021và triển khai kế hoạch đảm bảo ATTP năm 2022 với sự chủ trì của Thành Ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến chủ trì Hội nghị

Đánh giá tình hình ảnh hưởng của dịch Covid kéo dài và phức tạp trên địa bàn thành phố trong năm vừa qua, BCĐLNATTP đã có những điều chỉnh phù hợp và kịp thời trong công tác quản lý về ATTP nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng công tác ATTP trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Thành ủy, UBND, HĐND thành phố đã tạo nên sự chuyển biến sâu rộng của cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp, các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể các cấp trong công tác đảm bảo ATTP, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân thành phố trong thời gian vừa qua.

Công tác tuyên truyền, tập huấn cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, cho người tiêu dùng trên địa bàn thành phố được các sở, ngành, các cấp là thành viên BCĐ tổ chức thường xuyên, thay đổi cách tiếp cận bằng nhiều hình thức, mang tính hướng đích cụ thể nhằm thay đổi nhận thức, thay đổi tư duy và dễ dàng thay đổi hành vi trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm.

Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý được tiến hành thường xuyên, đạt tỉ lệ 85%, xử phạt 256 cơ sở với số tiền trên 1,8 tỷ đồng. Giám sát đảm bảo ATTP đối với thực phẩm nhập vào thành phố được thực hiện hàng ngày thông qua yêu cầu kê khai nguồn gốc xuất xứ của các lô hàng/chủ hàng/tàu cá nhập về các chợ đầu mối nông sản Hòa Cường và thủy sản Thọ Quang với bình quân 260 tấn rau, củ, quả/ngày và 162 tấn thủy hải sản/ngày; hoạt động kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm được duy trì với 08 cơ sở giết mổ tập trung đảm bảo về vệ sinh thú ý, vệ sinh môi trường và trong vận chyển sau giết mổ. Bên cạnh đó, việc lấy mẫu giám sát các chỉ tiêu an toàn thực phẩm được thực hiện thường xuyên nhằm đánh giá mức độ ô nhiễm, truy xuất nguồn gốc của thực phẩm không đảm bảo để kịp thời có hướng xử lý đối với nguồn cung cấp thực phẩm cho thành phố. Đặc biệttrong năm 2021, với tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp trong hoàn cảnh các tỉnh thành bị phong tỏa, thành phố vẫn không để xảy ra đứt gãy chuỗi cung ứng thực phẩm và đồng thời ổn định về chất lượng và an toàn thực phẩm cho nhân dân thành phố.

Ông Nguyễn Tấn Hải-Trưởng ban Ban Quản lý ATTP phát biểu tại Hội nghị

Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế trong công tác quản lý về ATTP trong năm vừa qua, với tình hình dịch Covid 19 kéo dài, người sản xuất, chế biến kinh doanh bị ảnh hưởng không nhỏ; đa số cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố chủ yếu nhỏ lẻ dẫn đến việc đầu tư thiết bị, cơ sở vật chất hạn chế, sản xuất cầm chừng, nguồn nguyên liệu tồn đọng ảnh hưởng đến chất lượng và ATTP của sản phẩm. Phương thức kinh doanh cũng thay đổi từ buôn bán trực tiếp sang trực tuyến nên việc kiểm soát cơ sở đảm bảo ATTP còn gặp khó khăn khi người dân kinh doanh qua mạng xã hội, kinh doanh trong nhóm, hội nhỏ lẻ.

Trong năm qua, Ban Quản lý ATTP đã xây dựng và trình UBND thành phố ban hành Bộ Tiêu chí xếp hạng sao cho các cơ sở dịch vụ ăn uống, và đã công nhận cho 64 cơ sở đạt chuẩn sao, gồm 7 cơ sở xếp hạng 5 sao, 16 cơ sở đạt 4 sao, 17 cơ sở đạt 3 sao, 14 cơ sở đạt 2 sao và 10 cơ sở đạt 1 sao.

Lãnh đạo Ban Quản lý ATTP trao Công nhận cơ sở dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn 5 sao trên địa bàn thành phố

Công tác xây dựng chợ đạt Điều kiện ATTP được tiếp tục đầu tư về cơ sở hạ tầng và đảm bảo các tiêu chí về ATTP để được công nhận nhằm đảm bảo nơi tin cập cho người tiêu dùng thành phố mua sắm; trong đợt này, Ban Quản lý ATTP đã trao Chứng nhận cho cho 15 chợ đủ điều kiện ATTP.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến tặng hoa chúc mừng cho Ban Quản lý các chợ đạt tiêu chuẩn Điều kiện ATTP

Kết thúc Hội nghị, theo chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố, yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm soát chặt chẽ an toàn thực phẩm tại các Chợ Đầu mối, kiên quyết đình chỉ tiêu thụ hàng hóa thực phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, có biện pháp giải quyết triệt để việc kinh doanh hàng rong ở các tuyến đường xung quanh các chợ, tăng cường quản lý thực phẩm bảo vệ sức khỏe,nhất là trong dịp Tết Nguyên đán cận kề. Các đơn vị tiếp tục lấy mẫu giám sát ô nhiễm thực phẩm nhằm cảnh báo, ngăn chặn kịp thời các sản phẩm không đảm bảo an toàn lưu thông trên thị trường, đồng thời truy xuất nguồn gốc, thanh tra xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Để an toàn trong công tác phòng chống dịch Covid 19, Đại biểutham dự được yêu cầukhai báo y tế và test nhanh Covid trước khi vào Hội nghị để phù hợp vớiyêu cầu của thành phố “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”.

Khai báo y tế và test nhanh Covid trước khi vào Hội nghị

Ban Quản lý An toàn thực phẩm Đà Nẵng

 

 

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top