Hợp tác quốc tế đẩy mạnh sản xuất rau sạch

Ngày đăng: 26/11/2013 - Lượt xem: 2336

Ước tính, sản lượng rau cả nước đạt khoảng 14 triệu tấn, trong đó tiêu dùng trong nước chiếm 85%, còn lại xuất khẩu. Muốn giá trị sản phẩm rau được nâng cao, cần có chiến lược phát triển cho rau an toàn.

Tại Diễn đàn nhóm hỗ trợ quốc tế (ISG) về an toàn thực phẩm được Bộ NNPTNT tổ chức hôm nay, 25/11, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Thị Xuân Thu nhấn mạnh, mặc dù một số địa phương đã xây dựng được thương hiệu, chứng chỉ cho sản phẩm rau an toàn (RAT), nhưng tỷ lệ người dân được sử dụng chưa cao. Điều đó cho thấy trong chuỗi sản xuất, cung ứng và việc ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật còn nhiều bất cập.

Diễn đàn lần này cũng là cơ hội để nhìn nhận toàn diện thị trường nội địa và xuất khẩu. Đồng thời tạo ra sự phối hợp liên kết và xây dựng khung pháp lý kiểm soát tốt chuỗi sản xuất RAT, đặc biệt là học tập kinh nghiệm của một số nước như Nhật Bản, Pháp, Ireland...

Thời gian qua, Việt Nam đã phát triển được một số chuỗi quản lý RAT từ một số dự án của Đan Mạch, Canada, Nhật Bản, nhưng khi kết thúc dự án thì rất khó duy trì do thiếu kinh phí. Bởi vậy, Bộ NNPTNT mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của quốc tế trong việc xây dựng các chuỗi nông sản an toàn bền vững, trong đó có RAT.  

Theo Cục Chế biến thương mại nông lâm sản và nghề muối (Bộ NNPTNT), diện tích sản xuất rau trên toàn quốc là hơn 823.800ha, trong đó 120.000ha chuyên canh, 430.000ha luân canh.

Mặc dù chủng loại rau rất đa dạng và phong phú, nhưng quy mô sản xuất rau hiện còn nhỏ lẻ, manh mún.

Đối với RAT, diện tích quy hoạch đến đầu năm 2013 là 71.728ha, trong đó diện tích đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất RAT là 6.310ha; diện tích được cấp giấy chứng nhận VietGAP và các GAP khác là 491ha; diện tích sản xuất theo hướng an toàn là 16.797ha. 

Nguồn: Đỗ Hương- Chinhphu.vn

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top